Ads 468x60px

Labels

Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Về làng Cựu hoài cổ

Khác biệt hẳn so với hình ảnh ở các làng quê truyền thống Việt Nam, làng Cựu, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội nổi danh với những ngôi biệt thự cổ sang trọng kiểu Pháp được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ XX.

Xưa làng bị cháy nên nhiều gia đình phải bỏ làng đi làm ăn xa. Với quyết tâm vượt khó làm giàu, dân làng Cựu đã tìm cho mình được nghề may và may rất giỏi. Những người thợ may chuyên may quần áo phục vụ cho người Pháp và giới thượng lưu ở Hà Nội. Cũng nhờ nghề này mà rất nhiều người dân làng Cựu giàu lên nhanh chóng, trở thành những  http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noi  nhà tư sản thành đạt với những cửa hàng ở Hà Nội và cả Sài Gòn.

Khi về làng, họ xây những biệt thự nguy nga, tráng lệ. Thời đó, kiến trúc Pháp đang thịnh hành ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng... Dân làng Cựu xây nhà mình theo lối kiến trúc ấy, vì thế nhiều tòa nhà ở làng Cựu mang dáng dấp của những ngôi biệt thự kiểu Pháp. Quá trình xây dựng này diễn ra trong những năm 1920-1945.

Ngày nay, vẫn còn đó những ngôi biệt thự cổ với nết kiến trúc kết hợp Đông - Tây, những biệt thư cũ thêm đẹp với màu thời gian kết hợp với những mảng tường rào rêu xanh, những ngõ lát đá xanh vuông vức... Khách thập phương về thăm làng Cựu sẽ nhớ mãi những hình ảnh khó quên về một ngôi làng đặc biệt ven đô Hà Nội./.

Cổng một nhà thờ họ ở làng
Những chiếc cổng phai màu thời gian
Bên trong gian nhà chính một nhà cổ ở làng
 http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noi 
Nét kiến trúc Pháp cổ thêm đẹp cùng với cái cũ kỹ của thời gian
Chiếc cổng làng Cựu là kiến trúc cổ cao nhất ở làng, xây theo lối kiến trúc quyển thư, tựa như một cuốn sách khổng lồ. Đây là cổng cuối làng, còn cổng trước làng đã bị phá do cửa hẹp xe lớn không vào được làng.
 http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noi 
Chiếc cầu nhỏ bắc qua hai tòa nhà của ông Xã Vinh
Dạo quanh làng Cựu, ghé thăm từng ngôi biệt thự cổ và những ngõ xóm quanh co bỗng thấy lòng bồi hồi như được trở về với một thời xưa cũ
 http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noi 
Chiều về trên đường làng
Cũ và mới, tĩnh và động song hành

Về làng Cựu, không chỉ bị quyến rũ bởi những ngôi biệt thự rêu phong mà còn thấy nao lòng với cái vẻ tĩnh mịch và cổ kính

Ngôi nhà cổ xây từ năm 1929 của cụ Phó Du

Bỏ lại sau lưng tiếng xe máy, tiếng xe ô tô chạy rầm rĩ ngoài phố, làng Cựu vẫn giữ vẻ yên bình và u tịch với câu chuyện của riêng mình


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang