Ads 468x60px

Labels

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

USPS thua lỗ do “khinh thường” email? lap dat camera

Sản lượng thư tay của USPS đã giảm sút mạnh mẽ trong thời đại thư điện tử

Thư điện tử là một phần nguyên nhân

Tình hình tài chính của hãng bưu chính Mỹ USPS vẫn gặp nhiều khó khăn và chưa có hướng tháo gỡ khiến cả USPS và các nhà chức trách lo ngại. Nhiều nghiên cứu nhằm mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn đã được tiến hành.

Vừa qua, chính phủ Mỹ đã có những nghiên cứu về tác động của email đối với hoạt động kinh doanh của USPS. Tất nhiên, email hay thư điện tử, truyền thông điện tử không phải là tất cả nguyên nhân khiến USPS gặp khó, song cũng là một nguyên nhân được nhắc đến. Các nhà chức trách Mỹ đã có một cuộc nhìn lại 30 năm quan hệ của USPS với email.

Trong báo cáo năm 1982 về “Những tác động của thư điện tử và hệ thống tin nhắn đối với bưu chính Mỹ”, Văn phòng đánh giá công nghệ (OTA) đã đánh giá về thị trường của nhắn tin điện tử và đưa ra những đề nghị hành động đối với Quốc hội và USPS. “Những thay đổi bắt đầu xuất hiện nhanh chóng  lap dat camera quan sat re nhat ha noi  trong “cuộc cách mạng truyền thông”, USPS đã thực sự bị sụt giảm mạnh mẽ sản lượng thư truyền thống. Trong khi đó, hầu hết cơ hội tham gia vào hệ thống thư điện tử đã bị bỏ qua và sẽ rất khó điều chỉnh nếu không kịp thời hành động”, báo cáo viết.

Số liệu thống kê cho thấy hơn 2/3 các loại thư từ đã được xử lý qua điện tử, và sản lượng thư của USPS đạt đỉnh điểm trong 10 năm tới, vào khoảng những năm 1990, sau đó dần dần sụt giảm cho đến ngày nay. Như vậy, có thể thấy USPS đã được cảnh báo về thư điện tử ngay từ sớm, những cảnh báoÔng Trần Anh Quân, Phó trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nhìn nhận, việc giám sát qua camera chỉ phát hiện được ĐKV nào cắt xén quy trình kiểm tra, còn chi tiết thì không thể. “Song, việc lắp đặt camera giám sát, theo dõi tại các Trung tâm đăng kiểm cũng khiến các ĐKV làm việc nghiêm túc hơn, tuân thủ đầy đủ quy trình kiểm tra xe. Vì, nếu bị phát hiện, chúng tôi sẽ xử lý rất nghiêm”.Trong 7 tháng đầu năm 2013, qua giám sát bằng camera, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát hiện sai phạm và đình chỉ chức danh, thu hồi thẻ ĐKV đối với 9 cá nhân. Trong đó, có cả một Phó giám đốc Trung tâm, một trưởng dây chuyền kiểm định do bỏ hạng mục kiểm tra, kiểm tra phương tiện sai phương pháp và không duy trì hệ thống camera giám sát theo quy định.Ví dụ như tại các Trạm 1402S, 6102S, 6004D, qua theo dõi bằng camera, bộ phận giám sát của Cục Đăng kiểm Việt Nam phát hiện thấy phần lớn thời gian camera chỉ ghi hình các vị trí... Không thuộc khu vực kiểm tra phương tiện. Bên cạnh đó, lãnh đạo 3 trung tâm này không thực hiện giám sát và lưu trữ đủ hình ảnh quá trình kiểm định của đơn vị. Với những vi phạm trên, ngày 31-7, Cục đã đình chỉ chức danh ĐKV đối với 3 cá nhân của Trạm 1402S, 6102S và 6004D trong đó có một giám đốc và một phó giám đốc phụ trách. Hay như vào đầu tháng 7 vừa qua, đã phát hiện ĐKV thuộc Trạm đăng kiểm 1402S không xuống hầm để kiểm tra dưới gầm xe. Cũng trong đợt kiểm tra này, ĐKV Trạm 1901V bị phát hiện bỏ qua các hạng mục của công đoạn 2 về hệ thống phanh và lái phía trên. Đó hoàn toàn chính xác, và đúng ra USPS đã có đủ thời gian để phản ứng lại với sự thay đổi. Nhưng điều gì đã xảy ra, điều gì đã khiến USPS vẫn lâm vào tình trạng sa sút hiện nay?

Từ năm 1982, USPS đã có dịch vụ thư điện tử

Báo cáo “Lịch sử email của Chính phủ Liên bang” cho thấy USPS đã có những nỗ lực thực sự để đối phó với email ngay từ cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980. USPS từng phát triển chương trình E-COM, cho phép người dùng gửi thư điện tử đến một chi nhánh bưu điện. Từ đó, bức  camera onetech  thư được in ra và gửi đi bằng tay như một bức thư tay thôgn thường. Hệ thống E-COM hoạt động tốt từ năm 1982 đến 1985, nhưng nó đã gặp trở ngại ngay từ đầu. Bộ Tư pháp Mỹ lo ngại chương trình E-COM vi phạm các luật chống độc quyền, khiến các khách hàng tiềm năng tin rằng dịch vụ này sẽ đoản thọ. Các điều luật của liên bang ngăn cản USPS trợ giá chi phí dịch vụ bằng các nguồn tiền đến từ những dịch vụ khác, khiến chương trình này trở nên quá đắt đỏ. Ngoài ra, còn có những hạn chế khác như phải có ít nhất 200 tin nhắn trong mỗi giao dịch và các bức thư không thể dài hơn 2 trang.

USPS hiểu là phải giảm giá dịch vụ song Ủy ban quản lý giá bưu chính lại từ chối. Báo cáo của OTA gợi ý “thị trường truyền thông sẽ ảnh ưởng lớn đến tài chính của USPS, mức độ dịch vụ và các yêu cầu về lực lượng lao động” và rằng “Quốc hội và USPS cần nhanh chóng giải quyết triệt để những vấn đề này”. Thế nhưng, dù có bằng chứng rõ ràng về sự gia tăng và phổ biến của truyền thông điện tử, song chương trình E-COM cuối cùng vẫnTuy nhiên, cũng có dư luận chống đối lại việc mở rộng hệ thống camera quan sát, với lý do, việc này sẽ dẫn tới vi phạm đời tư. Một trong những đại diện là họa sỹ nổi tiếng Bansky. Ông này bí mật vẽ lên tường con phố bức tranh khổ lớn: “Cả dân tộc bị nằm dưới camera quan sát”. Hành vi này cũng bị camera ghi được và Bansky suýt chút nữa phải hầu tòa. Không những thế, kế hoạch này đòi hỏi một khoản kinh phí khá lớn. Bởi một máy camera quan sát được lắp đặt (bao gồm camera, cột cao 8m, dây cáp, nhà điều hành) tốn tới 31.500 euro. Trong 10 năm qua, 650 triệu euro đã được chi để lắp đặt hàng triệu camera quan sát.Mật độ camera ở London dày đặc đến mức nhà báo người Pháp - Armand Penverne nhận xét  lap camera ha noi  đây là “Thành phố của sự sợ hãi” (City of Fear). Sự sợ hãi và dè chừng khiến con người giam mình trong những chiếc hộp: nhà ở, công sở, xe buýt, tàu điện ngầm… với những khuôn mặt lạnh tanh vô cảm.Hà Phương - Thùy Linh. Bị khai tử vào năm 1985.

Năm 2000, USPS ra Dịch vụ Thư điện tử Bưu điện (PosteCS), cho phép khách hàng tạo và gửi thư qua internet bằng một tài khoản bưu điện và trung tâm dữ liệu USPS. Các tải liệu điện tử được lưu trữ trong máy chủ USPS, và người dùng sẽ được thông báo về bức thư trên tài khoản email cá nhân. Dịch vụ này có giá 1,7 USD/thư song cũng “chết yểu” vào năm 2002.

“Email không phải là mối đe dọa”, Susan Brennan, một đại diện của USPS nói vào năm 2001. Thời điểm đó, sản lượng thư tay vẫn còn cao và một số người đã nghi ngờ báo cáo của OTA. Nhưng chỉ trong vòng 10 năm, sản lượng thư đã giảm hơn 30%.

Mặc dù USPS luôn là một tổ chức công nghệ cao – việc phân loại và chuyển phát hàng triệu bức thư , bưu kiện mỗi ngày đều yêu cầu phải có các hệ thống công nghệ phức tạp – nhưng cơ duyên của USPS đối với thư điện tử lại không thành công. Tuy vậy, Mohammad Adra, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phân tích Rủi ro của USPS, tin rằng tương lai có thể vẫn sáng sủa. Ngoài các dịch vụ số hóa, như các địa chỉ email được cấp cho các cơ quan chính phủ, Adra tin rằng các dịch vụ bưu chính nên phát huy sức mạnh trong thời đại chuyển phát thương mại điện tử và có thể đóng vai trò quan trọng trong các dịch vụ chuyển phát trong ngày. Và tất nhiên, thành công luôn phụ thuộc vào việc USPS có thể nhanh nhạy chuyển mình để thực hiện các dịch vụ trước khi một công ty tư nhân lanh lẹ hơn chen chân vào.

Bảo Bình

Theo Fedtechmagazine

Nội dung đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 115 ra ngày 25/9/2013


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang