Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

5 tiến bộ công nghệ làm thay đổi bộ mặt của game lap dat camera

Nửa thế kỉ qua, lịch sử làng game thế giới được tạo nên bởi những câu truyện đáng kinh ngạc và những con người kiệt xuất đã làm thay đổi cuộc sống của chúng ta ngày nay. Không phải ai cũng biết rằng từ thời kỳ củaPongcho đếnPac Manvà cuối cùng làCrysis, đó không phải là quá trình xảy ra trong một sớm một chiều. Những cải tiến lớn trong thế giới ảo lúc nào cũng tiêu tốn tài năng, sức lao động, mồ hôi và nước mắt của không biết bao nhiêu người đổ xuống. Đôi khi, đó còn là một cuộc chiến, một cuộc chiến vươn đến cái mới và sự tiến bộ của nhân loại.

Dưới đây là danh sách 5 tiến bộ công nghệ đã phần nào làm thay đổi bộ mặt game. Có những khái niệm trong này vốn xuất hiện từ rất lâu nhưng chỉ khi đi cùng với game, chúng mới thật sự phát triển hết mọi khía cạnh của mình.

Trí tuệ nhân tạo

Hãy thử tưởng tượng, chúng ta đang chơi một game rất đơn giản, không có chế độ multiplayer, không có kẻ địch, không có ai để phải cạnh tranh và không có điều gì khiến chúng ta phải suy nghĩ hay lo lắng cả. Chắc chắn sớm muộn gì thì ai cũng phải phát ngán với kiểu trò chơi như vậy. Và đó là lí do mà vì sao chúng ta cần trí tuệ nhân tạo trong game. Trước hết, hiện nay chưa có một khái niệm cụ thể để định nghĩa trí tuệ nhân tạo. Hiểu một cách đơn giản, trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực của khoa học và công nghệ nhằm làm cho máy có những khả năng trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ và tiếng nói, biết học và tự thích nghi…

Hiển nhiên, mục đích ban đầu của trí tuệ nhân tạo chắc chắn không phải để dành cho game. Tuy vậy, chương trình trí tuệ nhân tạo đầu tiên được viết ra lại là một phần mềm chơi cờ. Năm 1951, Christopher Strachey đã viết chương trình đánh cờ đam đầu tiên dành cho máy tính Ferranti Mark 1, chính thức đặt nền móng đầu tiên cho trí tuệ nhân tạo ở lĩnh vực game, và tất nhiên khi viết ra phần mềm này ý định của anh chỉ là để tiêu khiển mà thôi.

Từ câu chuyện trên, có thể thấy trí tuệ nhân tạo trong game không phải là điều mới mẻ, vậy tại sao nó vẫn giữ vai trò như là một bước đột phá?

Mỗi một mục chơi lại cần một loại trí tuệ nhân tạo khác nhau. Đối với phần chơi đơn, máy không cần thiết phải thông minh đến mức có đủ các kĩ năng như một người chơi. Bởi trong mục chơi này, game thủ luôn đối đầu với nhiều nhân vật khác nhau. Nếu tất cả đều có khả năng tự động tư duy, việc chiến thắng là gần như không thể. Trái lại, ở chế độ nhiều người chơi, máy hay còn gọi là bot được tạo ra để thay thế một người chơi thực thụ. Việc tiêu diệt một bot quá dễ khiến game trở nên nhàm chán. Tuy nhiên, nếu quá khó, người chơi dễ có cảm tưởng như máy đang ăn gian với kĩ năng bắn bách phát bách trúng. Có thể nói, đây thực sự là một thử thách đối với nhà lập trình bởi người chơi đòi hỏi máy phải thực sự giống người khi cũng mắc sai lầm nhưng đủ thông minh để không lặp lại nó lần thứ 2. Và chính vì lí do này mà cải tiến về trí tuệ nhân tạo cũng chính là cải tiến cách nhìn, cách chơi của game thủ. Do đó, sẽ không có gì là quá đáng khi nói rằng nếu như engine là thể xác thì trí tuệ nhân tạo chính là linh hồn của game.

Khả năng di động của thiết bị

Càng nhỏ gọn, càng dễ bỏ túi, càng được ưa chuộng. Đó là tiêu chí chúng ta lựa chọn các thiết bị cá nhân cho riêng mình, không chỉ bởi sự tiện lợi mà nó còn đem lại cho người sử dụng cảm giác rất sang và rất "đã" khi dùng những thiết bị công nghệ cao có kích thước nhỏ gọn đút vừa vào trong túi. Cho nên, không sớm thì muộn, công nghệ thu nhỏ rồi cũng sẽ có mặt ở ngành công nghiệpVới một máy tính bảng, hoặc điện thoại thông minh, người ta có thể biết được các thông tin cần thiết, từ cách gọi đúng chỗ giải quyết nạn "chặt chém du khách", đến việc ngồi nghỉ chân trong công viên và gọi đặt một phần gà rán KFC giao tận nơi.Nhưng tiện lợi này giúp cho nền kinh tế phát triển bằng sự minh bạch hóa, phục vụ cho chính quyền đô thị, đồng thời nâng cao đời sống cho người dân.Ở các nước láng   lap camera  click here  giềng, những thành phố lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và cả Indonesia đang chạy đua xây dựng những "thành phố thông minh" nhằm nâng cao chất lượng sống của cư dân và thúc đẩy phát triển kinh tế.Ở mọi nơi công cộng, tất cả được nối mạng, mọi hành động đều được ghi hình, mọi dịch vụ được cá nhân hóa, mọi giao dịch tự động hóa. Cuộc sống sẽ trở nên an toàn, thân thiện với môi trường, với cộng đồng.Putrajaya đã mang thương hiệu Thủ đô thông minh của Malaysia vào năm 2010. Với trình độ xây dựng chất lượng cao, thủ đô mới Putrajaya đã thu hút người có thu nhập cao đến sinh sống và thích ứng với tính thông minh của đô thị mới. Game. Điều đó là sự thật, chỉ có điều nó đến nhanh hơn chúng ta nghĩ nhiều.

Trở lại những năm 70, khi game arcade đã trở thành món ăn tinh thần ngày càng phổ biến thì đó cũng là lúc các nhà sản xuất game nghĩ tới chuyện mở rộng trải nghiệm này đến từng người chơi. Khác với quan niệm phổ biến cho rằng Game Boy (1989) của Nintendo là chiếc console handheld đầu tiên, chính máy game đá bóng của Mattel sản xuất những năm 77-78 mới là kẻ nắm giữ ngôi vị này. Nếu như áp dụng hết tiêu chuẩn của ngày nay vào thì máy game của Mattel chỉ là một món đồ chơi chứ không phải là một chiếc console thực thụ.

Quay trở lại với chủ đề chính, chúng ta thu nhỏ kích thước các thiết bị game để có thể mang theo chúng dễ dàng hơn. Vậy điều đó ảnh hưởng đến ngành công nghiệp game như thế nào?

Đối với bất cứ một người tiêu dùng nào trên thế giới,   lap camera ha noi  tại đây  luôn có một câu hỏi thường trực trong đầu họ: Có thể mua được những gì với số tiền có hạn? Có vẻ như thiết bị handheld đã nắm được chiến thắng bởi xét về mặt giá cả, chúng rẻ hơn nhiều so với máy console gia đình. Thêm nữa, với mỗi máy chơi game cầm tay, màn hình hiển thị được trang bị đồng bộ với thiết bị thay vì phải kết nối với TV. Vì lẽ này mà giấc mơ "mọi lúc, mọi nơi" của game thủ mới có khả năng trở thành hiện thực.

Có một nguyên nhân khác để khiến cho thiết bị handheld có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp game: Nintendo. Nếu để ý kỹ, mọi người sẽ thấy từ trước đến nay mỗi vòng đời console của họ luôn có một bộ đôi vừa console vừa handheld. Trong khi console không đạt được thành công như ý muốn (trừ trường hợp của Wii, NES) thì các thiết bị handheld lại liên tiếp "được mùa". Có lẽ vì lí do ấy mà những tựa game đình đám nhất của Nintendo như Mario hay Pokemon lúc nào cũng được ưu tiên có mặt trên các máy handheld trước.

Game online

Internet là một trong những phát minh quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Thông tin liên lạc toàn cầu tức thời, truy cập vào dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới, một cuộc sống mới được hình thành từ trong chính môi trường mới mẻ này và ngày càng bám sâu vào đời sống sinh hoạt của chúng ta. Do vậy, thật khó khăn nếu như một ngày nào đó công trình khổng lồ này đột nhiên biến mất mà không có chút dấu hiệu nào. Hỗn loạn là điều chắc chắn không thể tránh khỏi.

Khi mới bắt đầu, thứ gì cũng đầy tiềm năng và hứa hẹn, game online không phải là ngoại lệ. Đã từng có thời, khi mà vẫn còn chìm đắm trong nhữngHeroes III,Diablo II, Counter Strike, AoEhayFinal Fantasy VII, game thủ thường mong mỏi về một thế giới nơi họ có thể chiến đấu và đổ máu vì nó cùng với những người yêu game khác. Một nơi mà họ có thể khám phá thế giới ảo tưởng nhưng không kém phần sinh động, tham gia vào những hoạt động kỳ thú như cưỡi ngựa, thăm thú những thành phố cổ xưa, né tránh bọn cướp đường và những mối nguy hiểm khác.

Thế rồi một ngày nọ, điều kì diệu ấy đã xảy ra. Khi tỉnh dậy, game thủ bất chợt thấy xuất hiện những cái tên lạ lẫm nhưMU, Gunbound… Ban đầu ngơ ngác, nhưng ngay sau đó họ đã làm quen với những tựa game ấy rất nhanh. Giấc mơ được sống, được hít thở, được làm việc trong một thế giới ảo đa văn hóa, đầy màu sắc cùng những người chơi khác đã trở thành hiện thực. Điều tưởng như không thể cách đây gần hai thập kỷ giờ đã trở thành hơi thở, cuộc sống của một bộ phận không ít game thủ trên toàn thế giới.

Nền tảng 3D

3D không phải là một khái niệm mới. Từ những năm 1980 chúng ta đã có những tựa game nhưRad Racer. Tuy nhiên do yếu kém về mặt công nghệ thời kỳ đó nên đồ họa game 3D thật sự khó coi chứ khôngTính đến giữa tháng 4-2013, toàn Ngành mới có 13 hệ thống camera giám sát lắp đặt tại các đơn vị: Cục Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng. Tuy nhiên, đa số các cục hải quan được trang bị camera mới chỉ có camera quan sát, rất ít đơn vị được trang bị camera nhận dạng.Việc trang bị đồng bộ hệ thống camera quan sát và camera nhận dạng tại cảng nội địa, cửa khẩu sân bay quốc tế, cảng biển, cửa khẩu đường bộ đảm bảo công tác giám sát hải quan 24 giờ/7 ngày; nhận dạng số container, biển kiểm soát ô tô và thời gian vận chuyển ra vào khu vực giám sát hải quan.Phó trưởng Phòng Nguyễn Thị Chung Thủy cho biết thêm, Cục Hải quan Hà Nội quản lý 3 cảng nội địa (ICD): Thụy Vân (Phú Thọ), Gia Thụy, ICD Mỹ Đình và mới chỉ có một ICD có hệ thống camera giám sát do DN lắp đặt. Để đồng bộ việc lắp đặt hệ thống camera giám sát  lap dat camera gia re tai ha noi  hải quan tại các ICD, đơn vị cũng đang rà soát thực tế địa bàn đề xuất Tổng cục Hải quan trang bị hệ thống camera giám sát. Như bây giờ, và vì thế mà trong một thời gian dài chừng hơn 10 năm chúng ta vẫn chỉ thấy phổ biến các game trên nền tảng 2D hoặc 2.5D

Dù vậy thì cuối cùng, hầu hết các game ngày nay đều đã được chuyển sang góc nhìn 3 chiều. Khi chất lượng đồ họa ngày càng lên như vũ bão thì 3D giờ đây là thứ không thể thiếu. Bước chuyển từ đồ họa 2D sang 3D đã thật sự làm thay đổi cách chơi, cách cảm nhận game của game thủ. Thậm chí, tiến bộ cuối cùng trong danh sách sẽ không xuất hiện nếu như thiếu đi yếu tố này.

Công nghệ Motion Control

Chúng ta có công nghệ motion control xuất hiện rất sớm, năm 1981 với Le Stick của Atari 2600 và Commodore 64, Power Glove của Nintendo năm 1989. Tuy nhiên những thứ này chưa bao giờ là sản phẩm hoàn chỉnh cả, chỉ đến khi tay cầm Wii bắt đầu xuất hiện vào năm 2006.

Đột nhiên, một trong những yếu tố tưởng như bị lãng quên của game lại xuất hiện trở lại, và giống như bất kỳ một yếu tố mới mẻ nào khác, nó mới lạ, nó thu hút được người chơi. Nintendo Wii là một thứ rất dễ sử dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi kể cả người già. Không để chịu thua thiệt đối phương, sau này Microsoft cũng có Kinect và Sony có PS Eye.

Công bằng mà nói, có khá nhiều game của Nintendo thành công không hẳn do thật sự xuất sắc mà do mánh lới quảng cáo và tên tuổi của hãng. Dù vậy, bằng cách cải tiến lại công nghệ, Nintendo đã thực sự mở ra một chân trời mới cho ngành công nghiệp game.

Nguyễn Hào


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang