Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Google lại phải hầu tòa vì ‘lén’ thu thập thông tin người dùng lap dat camera

Theo Business Insider, hồi đầu tháng 9 này, 9 người dùng Gmail ở California, Mỹ đã đệ đơn kiện lên tòa án tố Google vi phạm luật dành cho “các dịch vụ phổ biến”Các camera an ninh do một công ty Trung Quốc sản xuất được bàn giao cho Venezuela theo một thỏa thuận ký kết giữa Caracas và Bắc Kinh.Cảnh sát có quyền sử dụng hình ảnh lưu lại từ các camera an ninh để tiến hành những cuộc điều tra tội phạm.Mới đây, một băng cướp ở Venezuela tự xưng là “cá cọp” đã dùng súng cướp… tóc phụ nữ, khiến dư luận nước này hoang mang, theo tờ Telegraph (Anh) ngày 9.8.Tại thành phố Maracaibo, miền tây bắc Venezuela, băng cướp “cá cọp” chĩa súng vào phụ nữ để khống chế, buộc họ thắt bím rồi cắt lấy tóc.Camera giám sát giao thông trở  lap dat camera  thành nỗi ám ảnh đối với tài xế. Bắt đầu từ cuối đường hầm xuyên qua biển Manche để đi vào nước Anh, hành khách và phương tiện đã được hơn 50 camera “đón lõng” cho đến 500 camera tại ga tàu điện ngầm King’s Cross đón khách vào nội thành. Còn tại khu trung tâm London có tới 1.500 camera.Như Báo Giao thông đã đưa số trước, các vé phạt đậu xe và xử phạt vi phạm giao thông là một trong những nguồn thu lớn của London – lên đến hàng trăm triệu bảng mỗi năm. Có những con phố dài chưa đầy 1km mà mỗi ngày có tới gần 50 trường hợp bị phạt vì đậu xe sai chỗ. Thậm chí, chỉ một camera giám sát tốc độ được lắp đặt trên đường A316 ở Hanworth, phía Tây Nam London đã “thu về” gần 1,4 triệu USD thông qua 16.000 vé phạt trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi lắp đặt.

London:Thu bộn tiền nhờ camera giám sát giao thông

Và cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm cố tình theo dõi hành vi người dùng bằng cách quét tất cả nội dung thư trong cả hộp   camera onetech  xem thêm  thư đến và đi.

Ngay sau đó, Google đã yêu cầu thẩm phán bác bỏ đơn kiện vì cho rằng đây là hoạt động bình thường khi trước đó người tiêu dùng đã đồng ý với các điều khoản dịch vụ của hãng. Tuy nhiên, thẩm phán Lucy Koh tại San Jose, California khẳng định lý do mà Google đưa ra là không hợp lý.

“Rõ ràng không hề có một điều khoản nào cho thấy Google có thể tự ý lục lọi thư của người dùng. Đây chính xác là một hành vi xâm phạm quyền riêng tư của người dùng”, thẩm phán Lucy Koh nhấn mạnh.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Google phải đối mặt với vụ kiện tập thể vì bê bối xâm phạm quyền riêng tư của người dùng.Tuy nhiên, cũng có dư luận chống đối lại việc mở rộng hệ thống camera quan sát, với lý do, việc này sẽ dẫn tới vi phạm đời tư. Một trong những đại diện là họa sỹ nổi tiếng Bansky. Ông này bí mật vẽ lên tường con phố bức tranh khổ lớn: “Cả dân tộc bị nằm dưới camera quan sát”. Hành vi này cũng bị camera ghi được và Bansky suýt chút nữa phải hầu tòa. Không những thế, kế hoạch này đòi hỏi một khoản kinh phí khá lớn. Bởi một máy camera quan sát được lắp đặt (bao gồm camera, cột cao 8m, dây cáp, nhà điều hành) tốn tới 31.500  lap dat camera quan sat re nhat ha noi  euro. Trong 10 năm qua, 650 triệu euro đã được chi để lắp đặt hàng triệu camera quan sát.Mật độ camera ở London dày đặc đến mức nhà báo người Pháp - Armand Penverne nhận xét đây là “Thành phố của sự sợ hãi” (City of Fear). Sự sợ hãi và dè chừng khiến con người giam mình trong những chiếc hộp: nhà ở, công sở, xe buýt, tàu điện ngầm… với những khuôn mặt lạnh tanh vô cảm.Hà Phương - Thùy Linh. Năm ngoái, hơn 100 người dùng trình duyệt Safari ở Anh cũng đã khởi kiện Google lén theo dõi người dùng thông qua cookies để tối ưu hóa khả năng quảng cáo của mình.

Hiện tại, Google đang bị giám sát bởi rất nhiều tổ chức vì vấn đề bảo mật, trong đó có Liên minh châu Âu (EU). EU đã thể hiện mối lo ngại trước chính sách bảo mật của Google, nó cho phép Google theo dõi hành vi của người dùng trên tất cả các dịch vụ của mình. Thực tế, ngay chính Google trong phiên xử án tại Hoa Kỳ có liên quan tới tổ chức Bảo vệ Người tiêu dùng (Consumer Watchdog) tại Mỹ hồi tháng 8/2013 đã thẳng thừng tuyên bố người dùng không nên mong đợi được bảo vệ quyền riêng tư của mình khi sử dụng Gmail hoặc thậm chí là gửi thư đến một tài khoản Gmail.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang