Ads 468x60px

Labels

Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Syria: Những thành thị chết hồi sinh

Một trong nhiều thành thị cổ đại nằm trên bờ cõi Syria


Những mảng kiến trúc tan vỡ được gia cố thêm bằng lều bạt, trở thành nơi trú ngụ trợ thời cho những người sơ tán vì chiến tranh

Cuộc nội chiến ở Syria đã mang đến bi kịch với hơn 110.000 người chết kể từ tháng  ở đây  3.2011 đến tháng 6.2013.

Trong khi sự tồn tại và bảo vệ tính mạng đang được ưu tiên hàng đầu, những thị thành cổ đại đang trở thành nơi cưu mang cho những người trốn chạy khỏi chiến tranh.

Hàng ngàn người đang tụ hợp về Những thị thành chết của Syria. Cái tên có nhẽ khiến nhiều người thắc mắc, nhưng đây chính là các thị thành cổ đại từng bị bỏ hoang và sẽ trở thành nhà mới của người lánh nạn.

Di chỉ còn lại tại các đô thị bị bỏ hoang cho thấy có nhiều nền văn hóa phát triển từ ít ra 500 năm trước. Những khối kiến trúc cổ ấn tượng được xây dựng khéo léo như nhà cửa, nhà thờ chứng tỏ lòng sùng đạo của cư dân xưa.

Ngày nay, thị thành Jabal Al Zawiya đang “sống lại” bởi nhiều người tìm đến hàm. Mặt khác, nhiều chỗ đang bị đào bới để lóng những cổ vật với hy vọng có thể bán được ở các chợ đen chuyên về đồ cổ.


Nhà  tham khảo  thờ thánh Simeon và cột đá cao, nơi ngài từng giảng đạo, nay chỉ còn là một tảng đá


Một  read more  cậu bé lang thang trên bãi cỏ hoang bên ngoài di chỉ cổ

Ngày nay, chỉ có một nhóm đưa tin ở châu Âu đặt chân đến đây để gửi về những hình ảnh và video mới nhất. Bạn có thể theo dõi tại địa chỉ: http://www.Cbsnews.Com/8301-18563_162-57578053/syrian-refugees-fight-for-survival-in-dead-cities/

Ngôi nhà thờ thánh Simeon có nhẽ là một trong những tòa kiến trúc lớn nhất trong khu vực.

Nhà thờ Byzantine cổ nhất trên thế giới này có niên đại khoảng năm 475 sau Công nguyên. Nó tưởng nhớ hình ảnh thánh Simeon ngồi trên một cột đá cao, thuyết cho tín đồ xa gần tề tựu đến lắng nghe. Diện tích nhà thờ này lớn không kém Haga Sophia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.


Một  read more  vài người dân dành thời kì rảnh rỗi đi quanh khu thành cổ


Cậu bé đang chờ lấy nước từ chiếc giếng cổ

Công trình đã bị phá hoại từ khi cuộc nội chiến bắt đầu. Những hình vẽ quệch quạc, bên ngoài loang lổ các lỗ đạn bắn khiến cho giới khoa học khảo  tham khảo  cổ cảm thấy xót xa vì tiếc nuối.

Giữa hai tỉnh thành Aleppo và Hamah, có dãy núi đá vôi, dọc theo đó là những công trình cổ từng rất hưng thịnh. Trên khu vực rộng 30 km và dài 140 km, các tòa nhà xây bằng đá đổ nát là minh chứng hùng hồn cho một thời giao thương rộn rịch.


Lũ trẻ lang thang giữa những công trình kiến trúc xưa, nhiều trong số đó là nhà thờ dưới thời Byzantine


Hốc đá trong nhà bếp cũ nay trở thành giường ngủ tạm cho các gia đình

 Nam Trần
 
 Theo Kuriositas - Ảnh: Michal Przedlacki 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang