Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Marketing nhắm đến từng khách hàng đang lên ngôi lap dat camera

Bà Đỗ Thị Hòa, Giám đốc Marketing IBM Việt Nam. Ảnh: B.M

Dưới đây là phân tích của chuyên gia Đỗ Thị Hòa - Giám đốc Marketing, Công ty IBM Việt Nam về xu hướng marketing trong thời đại số hiện nay, giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam có thêm được những góc nhìn mới để thành công hơn trong các chiến dịch marketing.

Giám đốc Marketing cũng "rối tung" vì dữ liệu bùng nổ

Theo nghiên cứu của IBM với đối tượng Giám đốc Marketing (CMO) trong các ngành công nghiệp khác nhau trên toàn cầu và ngay tại Việt Nam gần đây, sự bùng nổ dữ liệu (từ mạng xã hội, thiết bị di động, hình ảnh...) Với khối lượng lớn, tốc độ cao đang đứng đầu trong danh sách những thách thức mà CMO đang phải đối mặt.

CMO gặp khó khăn là làm thế nào để phân tích được các dữ liệu lớn để có được hiểu biết sâu sắc, sử dụng hiệu quả vào việc cải tiến sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.

Lĩnh vực marketing đang trải qua một quá trình chuyển đổi quan trọng trong cả 3 thành tố chủ yếu: thấu hiểu khách hàng, lựa chọn kênh và cách triển khai tiếp thị hiệu quả, xây dựng tiềm năng cho thương hiệu.

Như vậy, marketing dựa trên thông tin, dữ liệu là cách tiếp cận mới giúp các CMO tránh được những hoạt động không hiệu quả (vốn thường được xây dựng chỉ dựa vào kinh nghiệm và chủ quan), hiểu hơn về khách hàng trên tư cách là những cá nhân thay vì tiếp thị hàng loạt như trước kia.

Bằng cách chia sẻ các xu hướng đang nổi lên và những thông tin phản hồi theo thời gian thực thu thập từ các mạng xã hội cùng nhiều nguồn khác, các nhà tiếp thị có thể tạo ra những đóng góp quý giá cho việc phát triển sản phẩm thành công.

Cùng đó, việc chuyển đổi từ các chiến lược tiếp thị truyền thống sang nhiều phương pháp tiếp cận hướng dữ liệu trong đó sử dụng công nghệ phân tích tiên tiến, nhà tiếp thị có thể tối ưu hóa các đối tượng, kênh, nội dung và sản lượng của họ, từ đó tiếp cận những khách hàng có giá trị cao một cách hiệu quả hơn.

Marketing"chung chung"Sắp tới xe container đi quá tốc độ trên cầu vượt Cát lái sẽ bị ghi hình - Ảnh: Anh Quân. >> "Xe bị lật ở cầu vượt Cát Lái là do lỗi thiết kế". Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ lật xe container trên cầu vượt  lap camera  Cát Lái gây nguy hiểm cho người đi đường, từ đầu tháng 4-2013, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đã tiến hành lắp đặt camera và hệ thống đo tốc độ trên cầu.Camera được lắp đặt trên trụ chiếu sáng để ghi hình xe, đồng thời sẽ có hệ thống đo tốc độ để xác định nguyên nhân nếu có tai nạn và xử phạt những xe đi quá tốc độ.Tổng giá trị gói thầu là 1,6 tỉ đồng do Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong thực hiện. Theo kế hoạch, đến giữa tháng 7 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc lắp đặt camera đã hoàn thành để đưa vào sử dụng sớm gần một tháng.Sau khi xảy ra nhiều vụ lật xe container trên cầu vượt Cát Lái, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã lắp dải phân cách mềm; cắm biển báo giảm tốc độ từ 40km/giờ xuống còn 30km/giờ, lắp gờ giảm tốc. Tuy nhiên, tình trạng tai nạn với xe container vẫn xảy ra.

Xe quá tốc độ trên cầu vượt Cát Lái sẽ bị ghi hình

Theo số đông: Nhiều rủi ro

Marketing đang chứng kiến sự chuyển mình từ việc tiếp cận đại chúng sang tiếp cận từng cá nhân. Trên thế giới, hình thức này đang phát triển mạnh và tại Việt Nam , nhiều doanh nghiệp như nhà bán lẻ, bán hàng qua mạng cũng đang đi theo xu hướng này.

Để trở thành một nhà tiếp thị thành công, các doanh nghiệp cần phải đi xa hơn việc chỉ phân loại khách hàng thành những phân khúc chung chung để xác định sở thích và dự đoán hành vi cá nhân.

Bằng việc hiểu biết như vậy, doanh nghiệp có thể phát triển các chương trình khuyến mãi có tính hướng đích cao, xác định hành động tiếp theo phù hợp nhất cho mỗi cá nhân và cung cấp một trải nghiệm phù hợp - một điều có thể cải thiện kết quả và nâng cao lợi ích đầu tư (ROI).

Nên nhớ, khi người tiêu dùng kết hợp công nghệ mới vào cuộc sống hàng ngày, thông tin ngày càng trở nên sẵn sàng hơn và họ đang trở nên thông minh, có nhiều đòi hỏi khắt khe hơn. Chính trong xu hướng đó, dần dần hoạt động marketing đại chúng sẽ không còn mang lại nhiều hiệu quả. Khách hàng không chấp nhận bất cứ điều gì không liên  lap dat camera quan sat tai ha noi  quan đến họ.

Giai đoạn tới đây sẽ chứng kiến hoạt động marketing phát triển đa kênh, thông suốt, nhấn mạnh vào việc cá nhân hóa, tương tác theo thời gian thực, không còn giống với các hình thức marketing truyền thống.

Khi số lượng các kênh tương tác với khách hàng tăng lên, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng họ đang cung cấp được một trải nghiệmDự án Sky Garden (115 Định Công, Hoàng Mai) gồm 28 tầng, cung cấp 360 căn hộ diện tích từ 89 - 124m2 với giá bán từ 17 - 19 triệu đồng/m2. Hơn 200 căn hộ đã được ký hợp đồng mua bán giai đoạn 1. Hiện sàn tầng hầm 1 tháp B của dự án đã hoàn thành, đang thi công cốp pha sàn tầng 1 tháp A. Dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách trong quý IV/2014.Với hệ thống này, người mua không phải đến tận công trường để xem dự án mà vẫn có thể quan sát được mọi góc độ, tiến trình của từng hạng mục. Việc làm này đã tạo sự tương tác, gắn kết giữa khách hàng và chủ đầu tư. Khách hàng có  lap dat camera  thể phát hiện, phản hồi nếu phát hiện sai phạm, còn chủ đầu tư cũng nhờ có sự giám sát của khách hàng mà nghiêm túc hơn trong quá trình thi công. Anh Hoàng Đình Giáp, khách hàng mua căn số 903 chia sẻ: "Nhờ hệ thống này, tôi không phải đến tận công trường xem. Việc truy cập đơn giản, có thể quan sát được nhiều góc độ".Lắp camera để khách hàng tiện cập nhật, quan sát dự án là một cách làm hay tuy nhiên vào thời điểm thị trường khó khăn, nhiều chủ đầu tư thiếu vốn... Như hiện nay, việc làm này khó có thể được nhân rộng. Bởi việc lắp đặt camera không khó và cũng không đòi hỏi quá nhiều chi phí nhưng để phát huy được hiệu quả và quan trọng hơn là để người mua nhà thực sự phấn khởi khi quan sát qua camera thì công trình phải có tiến độ xây dựng tốt. Anh Giáp chia sẻ "Nếu duy trì camera mà công trường chỉ có lèo tèo vài công nhân ra vào, tiến độ không thay đổi thì lại thành ra phản tác dụng". Phù hợp trên tất cả các kênh. Cho dù là khách hàng tham gia trực tiếp, thông qua các cuộc gọi điện thoại hoặc gửi ý kiến bình luận ​​thông qua Facebook hoặc trên các diễn đàn, bạn cần phải lường trước về những gì mà khách hàng muốn và sau đó khai thác tối đa giá trị của mỗi lần tương tác.

Lấy ví dụ từ câu chuyện thành công của nhà bán lẻ thời trang Nhật Bản, công ty Start Today. Để tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn hơn trên trang web mua sắm Zozotown, công ty này đã phân tích những khối lượng dữ liệu khổng lồ và tạo ra các thông điệp mang tính cá nhân dành cho từng người trong tổng số 3,8 triệu khách hàng. Họ đã tăng được tỷ lệ mở email tới 5 lần và tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự đã tăng gần 1.000 phần trăm.

Công nghệ nào hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp?

Bên cạnh những khó khăn trên, hiện nay nhiều doanh nghiệp còn vấp phải thách thức là dù đã đầu tư rất lớn vào các chiến dịch marketing, tiếp cận khách hàng, quảng cáo… trong một thời gian dài, nhưng không thể kiểm soát được việc thực hiện và hiệu quả của các chiến dịch, không có công cụ để đo lường tác động tới việc bán hàng, nhận thức thương hiệu và kiểm soát hiệu quả trên đầu tư vào các hoạt động.

Vì vậy, doanh nghiệp gặp phải khó khăn trong việc xác định những kênh tiếp thị hiệu quả, cần đầu tư thường xuyên, cũng như loại bỏ những hoạt động không cần thiết để tránh lãng phí.

Trước thực tế đó, việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động marketing sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát hiệu quả chiến dịch marketing tới hàng triệu người, bao gồm phân khúc khách hàng, loại trừ, phân loại đơn chào hàng và kênh bán hàng thông qua việc thiết kế, thực hiện và đo lường chiến lược định hướng khách hàng.

Mô hình “Thương mại thông minh” sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hội thoại hiệu quả, liên tục với khách hàng hiện tại và tiềm năng dựa trên hồ sơ thông tin toàn diện về khách hàng, hỗ trợ việc sử dụng, tái sử dụng và theo dõi chiến dịch marketing bao gồm khách hàng mục tiêu, phân khúc thị trường, danh mục đơn chào hàng và nguồn lực khác.

Phan Minh (ghi)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang