Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Xây dựng CSDL phục vụ công tác dự báo và hoạch định chính sách tài chính lap dat camera

Nhu cầu xây dựng CSDL phục vụ cho công tác phân tích dự báo của ngành Tài chính là rất lớn và đa dạng. Ảnh: TH.
(EFinance Online) - 90% các nghiệp vụ trong hệ thống quản lý tài chính Việt Nam đã được ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và mỗi ứng dụng đều tạo nên các cơ sở dữ liệu (CSDL) đi kèm, đòi hỏi cần thiết kế tổng thể CSDL/ kho dữ liệu hiện hành để tạo điều kiện tốt cho việc khai thác.

Đó là ý kiến của ông Phạm Công Minh, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) tại Hội thảo “Xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ công tác phân tích dự báo và hoạch định chính sách, chiến lược tài chính” do Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) phối hợp với Cục Tin học và Thống kê tài chính tổ chức từ ngày 26 - 27/9, tại Vĩnh Phúc.

Theo đánh giá của Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính Vũ Nhữ Thăng, thời gian qua, CSDL ngành Tài chính có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần cung cấp một CSDL ngày một đầy đủ hơn... Tuy nhiên, hiện CSDL ngành Tài chính còn thiếu tính ổnTại trung tâm điều khiển sẽ có bộ phận cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông túc trực để kịp thời xử lý. Trường hợp khẩn cấp thì sẽ cử người đến hiện trường. Nếu các lỗi vi phạm bình thường, cảnh sát giao  lap dat camera quan sat re nhat ha noi  thông sẽ dùng hình ảnh từ camera để tiến hành phạt “nguội”.Ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng cho biết: “Hệ thống sẽ quan sát giám sát tình trạng giao thông ở các nút, kể cả nút có đèn và không có đèn, điều chỉnh phù hợp với từng nút. Bên cạnh đó là phối hợp với công an để họ xử lý ùn tắc cho kịp thời. Sắp tới, chúng tôi sẽ dùng hình ảnh để xử phạt, nhưng xử phạt thì đang chờ chế tài”./.Theo Phòng CSGT TP.Đà Nẵng, các camera này sẽ truyền hình ảnh về Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng - nơi có một tổ công tác túc trực xử lý. Ngoài ra, khi tổ công tác phát hiện người tham gia giao thông vi phạm sẽ báo cho lực lượng chức năng đến xử lý ngay tại chỗ. Định, thiếu sự kế thừa theo chuỗi thời gian, trong khi đó, với nhu cầu phân tích dự báo ngày càng cao hơn đã ảnh hưởng lớn tới công tác phân tích, dự báo và hoạch định chính sách tài chính. Do đó, việc đánh giá, xem xét hệ thông dữ liệu đầu vào đang thiếu gì, xem xét những bất cập trong rào cản kỹ thuật, chính sách truy cập thông tin... Là thực sự cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Cụ thể, trước đây, ngành Tài chính cũng từng có nhiều mô hình phân tích, dự báo (Úc, Canada...) Nhưng sau này, hiệu quả của các mô hình này rất hạn hẹp. Nguyên nhân là do bản thân dữ liệu không được thống nhất. Ngay cả thu NSNN qua từng năm cũng có sự điều chỉnh dữ liệu, mặt khác, qua mỗi chỉ tiêu dữ liệu không có sự thống nhất... Tạo ra sự sai số. Cần phải nói, mỗi con số thống kê cần “biết nói”, chỉ ra được quy luật vận động của nền kinh tế. Do đó, sự   lap dat camera  tham khảo ở đây  sai lệch thông tin thống kê đã tạo ra không ít hạn chế cho công tác phân tích, dự báo kinh tế vĩ mô, mà ở đây là thông tin tài chính.

Hiện nay, nhu cầu xây dựng CSDL phục vụ cho công tác phân tích dự báo của ngành Tài chính là rất lớn và đa dạng, gồm cả những vấn đề vĩ mô đến vi mô và tới từng nghiệp vụ tài chính, trên cả 3 mặt: Phục vụ công tác nghiên cứu hoạch định và điều chỉnh chính sách; phục vụ công tác nghiên cứu phân tích dự báo và cảnh báo an ninh tài chính quốc gia.

Như vậy, với đối tượng khai thác mà Trung tâm dữ liệu (Datacenter) cần phục vụ sẽ rất lớn, trong khi đó, phần mềm đầu ra lại đa dạng, linh hoạt/ mở và môi trường cho khai thác rất rộng. Vì thế, kế hoạch triển khai tổng thể cần chia nhiều giai đoạn với thứ tự ưu tiên rõ ràng cho từng nhóm việc.

“Khi thiết kế tổng thể CSDL/ kho dữ liệu hiện hành của Bộ, tuy có đặt ra yêu cầu phải tạo điều kiện tốt cho việc khai thác nhưng trong tính toán chi tiết lại tạoNgười dùng có thể tự lắp hệ thống camera quan sát nếu biết về máy tính và mạng.  lap camera  Các nhà cung cấp camera chuyên nghiệp chỉ tính những phí phát sinh kể từ khi người dùng quyết định mua hàng, thậm chí đến tận nơi lắp đặt để tư vấn miễn phí. Tuy nhiên, việc lắp đặt hệ thống camera thường liên quan đến mạng và Internet nên phương án để bên bán gửi kỹ thuật viên đến khảo sát, thi công là tốt hơn cả. Chi phí cho việc thuê lắp đặt một cái camera thường dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng tùy mức độ phức tạp tại hiện trường và đây là giá tính ở nội thành TP.HCM.Bạn đọc Minh Hoàng (minhhoang@...) Cho rằng cần phải công bố rộng rãi thông tin những tuyến đường đang lắp đặt camera đến với người dân. “Dù nhiều lần đi lại trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ nhưng sau khi đọc Báo CAND tôi và một số bạn bè mới biết tại đây đã được lắp đặt camera giao thông. Theo tôi cần phải công bố rộng rãi cho người dân biết những đường nào đã lắp camera; thậm chí tại đây cần có biển gắn thông báo nêu rõ điều đó. Ngoài ra tại các tuyến đường có camera cần đặt các chốt Cảnh sát cố định và xử lý liên tục 24/24h tất cả những vi phạm như thế mới tăng tính răn đe. Thay vì cách làm từng đợt cao điểm hoặc xử lý không liên tục như hiện nay”.

Nhiều ý kiến tâm huyết và cụ thể

Rất ít khả năng cho người khai thác. Thực tế cho thấy, khi có nhiều hơn 5 người cùng lúc khai thác dữ liệu và mở rộng thêm đối tượng sử dụng ngân sách lên vài trăm người đã gây những tắc nghẽn, mạng không thể hoạt động được. Do đó, cần tạo được một hệ thống CSDL mạnh, linh hoạt đáp ứng nhu cầu tìm kiếm nhiều chiều để thực hiện các so sánh phân tích hết sức đa dạng của người sử dụng. Việc xây dựng một Datacenter chứa mọi thông tin cần thiết cho các hoạt động giám sát cần được nghiên cứu kỹ, bởi để phân tích dự báo nền tài chính quốc gia đòi hỏi khối lượng thông tin rất lớn được thu thập từ nhiều ngành, nhiều cấp. Vì thế, vấn đề khả năng liên thông giữa các CSDL quốc gia hiện có và đang/ chuẩn bị xây dựng về con người, đất đai, tài sản quốc gia, doanh nghiệp, thị trường tài chính, chứng khoán, tiền tệ, các dòng kinh tế xã hội... Cùng với giải pháp chia sẻ thông tin, thông tin nguyên bản và thông tin đã xử lý là cần thiết và dưới mọi hình thức, kể cả dùng “đám mây”.- Ông Phạm Công Minh đề xuất.

Đồng tình với đề xuất trên, ông Vũ Nhữ Thăng cũng cho rằng cần có mối quan hệ chặt chẽ giữa công tác xây dựng và hoạch định chính sách tài chính với nhu cầu của người sử dụng dữ liệu cuối để đạt hiệu quả cao nhất...

(T.Hương)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang