Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Tinh thần FPT lap dat camera

Ông Bình tâm sự: “Khi ra nước ngoài nhìn cảnh người Nhật cũng tóc đen da vàng như người Việt được tôn trọng hơn, tôi mới thấm thía một điều nghèo là hèn, hèn là nhục. Lúc đấy với học vị phó tiến sĩ toán lý tại một trường đại học danh giá nhất Liên Xô (MGU), tôi có rất nhiều lựa chọn cho tương lai của mình. Nhưng tôi cùng một số đồng đội của mình từ bỏ con đường nghiên cứu khoa học cơ bản để chuyển sang làm kinh tế với hi vọng mang lại sự giàu có cho bản thân và đất nước”. Sự sang ngang của ông đã có tác động lớn đến sự phát triển của ngành CNTT VN.

Cuộc cách mạng trong xuất khẩu phần mềm

Sau 25 năm thành lập, từ chỗ chỉ có 13 người đến nay cán bộ nhân viên của FPT đã lên đến 15.000 người. Sức mạnh mà FPT có được là người thuyền trưởng Trương Gia Bình đã tập hợp được những người có năng lực, tâm huyết, quyết tâm vượt qua khó khăn để xây dựng nên FPT. Trong thông điệp gửi toàn thể cán bộ nhân viên ông Bình đã viết: “Niềm tin vào gần 15.000 người FPT đầy nhiệt huyết đang sẵn sàng làm việc nhiều hơn, là động lực và sức mạnh cho tôi hoàn thành trọng trách lớn lao này”.

Ông Bình chia sẻ: “Tinh thần FPT là những giá trị cốt lõi làm nên thành công và quy định tính chất nổi trội của thương hiệu FPT, được hình thành qua những ngày tháng gian khổ đầu tiên của Cty, được xây dựng từ những kinh nghiệm và sự học hỏi, được tôi luyện qua những thử thách trong suốt quá trình phát triển. Người FPT tôn trọng cá nhân, đổi mới và đồng đội. Đây là nguồn sức mạnh tinh thần vô địch đem đến cho FPT thành công nối tiếp thành công. Tinh thần này là hồn của FPT, mất nó đi FPT không còn là FPT nữa. Mỗi người FPT có trách nhiệm bảo vệ đến cùng tinh thần FPT”.

Lãnh đạo các cấp – người giữ lửa tinh thần cho FPT cần chí công, gương mẫu và sáng suốt. Có như vậy FPT sẽ phát triển và trường tồn cùng   lap camera ha noi  read more  thời gian. “Tôn đổi đồng” và “chí gương sáng” chính là các giá trị cốt lõi, là tinh thần FPT đã làm nên sự thành công khác biệt của FPT trong 25 nămViệc xử phạt người vi phạm giao thông bằng camera đã được các nước trên thế giới ứng dụng từ lâu. Tại Việt Nam, thời gian qua, trên một số tuyến quốc lộ, một số thành phố đã được ứng dụng lắp hệ thống camera giám sát để ghi hình và xử lý vi phạm, bước đầu mang lại những hiệu quả nhất định.Tại hội thảo giới thiệu giải pháp ứng dụng hệ thống camera giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, do Cục Quản lý khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Công an tổ chức mới đây cho thấy, hệ thống giám sát giao thông bằng camera có những ưu điểm nổi trội như: ghi nhận đầy đủ những lỗi mà người tham gia giao thông thường mắc phải như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn, chạy ngược chiều, dừng đỗ không đúng nơi quy định… Những lỗi này càng phổ biến tại các tuyến đường không có bóng dáng cảnh sát giao thông. Đó chính là những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông.

Ứng dụng camera nhận dạng tín hiệu đèn, biển số xe

Qua.

“Nếu được gìn giữ và phát huy, tinh thần FPT sẽ còn dẫn dắt FPT trường tồn, tiếp tục thành công vượt trội, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa” - ông Bình khẳng định.

Năm 1999 FPT tiên phong làm xuất khẩu phần mềm. Lãnh đạo FPT cho rằng đây là cơ hội có một không hai để VN bứt phá ngoạn mục, để “ thoát nghèo”. Nhưng vấn đề đặt ra là các cử nhân công nghệ tốt nghiệp hầu hết không đáp ứng được. Để giải quyết bài toán này, ông Bình đã phát động một chiến dịch cầu hiền tài. “Chiếu cầu hiền tài” của ông đăng trên báo nội san và được nhiều báo khác đăng tải lại đã gây xúc động mạnh mẽ trong giới trẻ. Hai câu lạc bộ tài năng trẻ FYT ra đời, quy tụ hầu hết những học sinh, sinh viên giỏi nhất nước, trong đó có nhiều em vừa đoạt các giải cao trong các kỳ thi toán học, tin học quốc tế. Một trong các nỗ lực cầu hiền tài đã đưa về FPT một ngôi sao sáng trong làng phần mềm VN lúc đó là Henry Hùng.

Ông quyết định sang Ấn Độ với mục tiêu tìm lời giải cho bài toán nhân lực. Tại đây ông đã tiếp xúc với các Cty Tata, Aptech, NIIT, Inforsys... Tháng 9 năm 1999, FPT là DN VN đầu tiên hợp tác với Aptech (Ấn Độ) nhanh chóng khai trương hai trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế FPT-Aptech. Mục tiêu chương trình đào tạo rất rõ ràng: đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp. Với chương trình 2 năm, các sinh viên tốt nghiệp Aptech sẽ có kiến thức và kỹ năng phù hợp hơn các cử nhân tin học của các khoa công nghệ thông tin học chương trình 4 năm. Bắt đầu từ năm 2003, mỗi năm Aptech sẽ cung cấp cho FPT 1.000 lập trình viên chuyên nghiệp.

Tinh thần “chiến tranh” được phát triển sâu rộng đến từng bộ phận, từng chi đoàn. Để cho dễ nhớ, ông Bình đã gói gọn mục tiêu của Cty vào 3 chữ số 528. Số 5 chỉ 5.000 lập trình viên chuyên nghiệp của FPT vào năm 2005. Số 2 chỉ 200 triệu doanh số phần mềm xuất khẩu cũng vào năm đó. Số 8 chỉ giá trị của Cty tại thị trường chứng khoán Nasdaq là 8 tỉ USD Toàn thể nhân viên FPT hừng hực khí thế chiến tranh. Trở thành Cty tỉ USD trong vòng mấy năm là một chuyện phi thường và người FPT đang quyết tâm làm chuyện phi thường.

Không những đạt được mục tiêu đề ra, FPT đã khẳng định được thương hiệu của mình tại các thị trường lớn như Nhật, Mỹ,… Ở thị trường Nhật, FPT đã có hơn 60 khách hàng, trong đó các tên tuổi lớn như Hitachi, NTT, Canon là những khách hàng thân thiết. Hơn 50% doanh thu từ xuất khẩu phần mềm đến từ thị trường Nhật. Giờ đây, VN đã vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia lớn thứ 2 sau Trung Quốc về xuất khẩu phần mềm vào thị trường Nhật Bản. Hơn thế, những năm gần đây khi giá nhân công Trung Quốc ngày càng tăng cao, cộng với nỗi lo về bất ổn chính trị Nhật – Trung, thì VN, trong đó có FPT đang thu hút sự quan tâm của nhiều Cty Nhật muốn làm outsourcing.

Khát vọng sau 1/4 thế kỷ

Sau ¼ thế kỷ xây dựng và phát triển, FPT đã và đang là đầu tàu dẫn dắt sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm VN, là Cty tiên phong trong sứ mệnh đưa VN trở thành cường quốc CNTT trên thế giới trong tương lai. Hay nói như Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập FPT vừa qua: “FPT xứng đáng có vai trò anh cả trong cộng đồng DN CNTT VN và ba chữ Forward Pioneering Team (Tập đoàn quân tiên phong)”. Chia sẻ trước 4.000 nhân viên tiêu biểu (trên tổng số 15.000 nhân viên) tại lễ kỷ niệm ¼ thế kỷ của tập đoàn FPT ông cho rằng, đã đến lúc FPT ganh đua với các tập đoàn danh tiếng thế giới đến từ Mỹ như Acenture, IBM, HP, Tata (Ấn Độ), Wipro, Infosys, các tập đoàn từ TrungVới những tính năng nổi trội của hệ thống giám sát, xử lý vi phạm giao thông bằng camera sau khi thử nghiệm đã cho thấy kết quả khả quan. Song để lắp đặt, triển khai trên diện rộng thì còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó ý kiến của đại diện công an một số địa phương là cần phải nghiên cứu về công nghệ, phần mềm để tích hợp các hệ thống sẵn có, nâng cao hiệu quả sử dụng. Có như vậy, hệ thống xử lý giám sát giao thông bằng camera mới phát huy hiệu quả, tránh chồng chéo, lãng phí./.Camera được ch ia thành 2 loại analog và digital. Camera analog dùng đầu ghi DVR (digital video recorder): camera truyền tín hiệu đến đầu ghi DVR. Trong đầu ghi DVR có một đĩa cứng HDD để lưu tín hiệu. Từ đầu ghi, người ta quan sát hình ảnh ngôi nhà hay công sở qua TV, màn hình LCD… Đầu ghi có thể chuyển các gói tin qua Internet (nhờ 3G, Wi-Fi…) cho người dùng quan sát sự kiện từ xa.Camera IP thu tín hiệu và cho phép người dùng quan sát hình ảnh trực tiếp qua mạng máy tính không cần thông qua đầu ghi. Muốn lưu trữ hình ảnh thì sử dụng trực tiếp máy tính đang dùng quan sát để lưu. Cũng có thể mua đầu ghi để ghi nhưng thường là người ta sẽ trang bị riêng một máy tính.

Camera theo dõi cho văn phòng và gia đình

Quốc như Neusoft, Hisoft… tại thị   lap dat camera  tại đây  trường Singapore.

“Niềm tin vào gần 15.000 người FPT đầy nhiệt huyết đang sẵn sàng làm việc nhiều hơn, là động lực và sức mạnh cho tôi hoàn thành trọng trách lớn lao này”.

Theo vị chủ tịch FPT: “Không có bất cứ lý do gì chúng ta không tham dự thị trường 14,1 tỉ USD CNTT này, trong đó 6,3 tỉ USD dịch vụ tin học, 1,2 tỉ USD từ khối Chính phủ Singapore (theo số liệu của Gartner)”, “Tôi đang nghĩ đến doanh thu đạt 100 triệu USD từ Singapore trong 3 năm tới. Thua trận này con đường lên Top 500 Forbes Global là rất xa xôi. Thắng trận này sẽ thắng cả trong khu vực Asean và tiếp theo là khắp địa cầu” - ông Bình khẳng định.

Tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập, khi trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Thân khẳng định “tôi hi vọng sẽ luôn thấy FPT trong đội ngũ tiên phong của nước nhà trong những năm tới”. Chính vì vậy, Chủ tịch FPT khẳng định đây là trận quyết đấu chiến lược của FPT. Và ông hi vọng các lãnh đạo trẻ của tập đoàn xung phong, quyết đánh, quyết thắng trận chiến này. Chưa bao giờ FPT có cơ hội ganh đua trong thế giới “thông minh” cùng với các tập đoàn CNTT danh tiếng thế giới cùng từ một vạch xuất phát như hôm nay.

Xin mượn lời của chủ tịch HĐQT tập đoàn FPT để nói về tinh thần của ông, tinh thần của FPT: "Tôi tha thiết kêu gọi mỗi người FPT hãy cháy hết mình cho những khoảnh khắc FPT, đã sáng tạo hãy sáng tạo hơn nữa, đã tận tụy hãy tận tụy hơn nữa, vì một Việt Nam thông minh hơn, vì một ASEAN thông minh hơn và vì một thế giới thông minh hơn, đưa đội ngũ FPT lên 100.000 người vào năm   lap camera  đọc thêm  2020".

Niềm tin lớn, mục tiêu lớn

- Để có được thành công của Tập đoàn FPT ngày hôm nay, ông có thể chia sẻ triết lý kinh doanh của mình ?

FPT có ba triết lý kinh doanh xuyên suốt. Thứ nhất là hài hòa, nghĩa là muốn phát triển phải lo bền vững, muốn thành công phải cùng thành công. Thứ hai là nhất quán, điều này có nghĩa một Cty thành công cần có một tổ chức nhất quán, hành động nhất quán và mục tiêu nhất quán. Thứ ba, con người là giá trị cốt lõi. Hướng tới mục tiêu chung trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu về dịch vụ thông minh.

- FPT đã mở một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại thung lũng Silicon và đưa ra mục tiêu tăng doanh thu gia công phần mềm của mình tại Mỹ lên con số 100 triệu USD vào năm 2016. Niềm tin nào khiến ông mạnh dạn đưa ra một con số “khủng”tại một quốc gia hùng cường về công nghệ thông tin như Mỹ, thưa ông?

Năm 2000, FPT là Cty CNTT VN tiên phong mở văn phòng tại thung lũng Silicon (Mỹ) để thực hiện giấc mơ xuất khẩu phần mềm và đưa tên VN vào bản đồ số của thế giới. Hiện FPT là Cty phần mềm VN duy nhất mở Cty 100% vốn tại Mỹ. Năm 2013, chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu cho lĩnh vực xuất khẩu phần mềm là 100 triệu USD. Đây cũng là con số doanh thu mục tiêu mà chúng tôi đề ra cho thị trường Mỹ vào năm 2016. FPT đặt ra mục tiêu lớn cho thị trường Mỹ bởi các lý do: Thứ nhất, thế giới bắt đầu cuộc chuyển dịch trong vòng 20 năm từ máy chủ, máy trạm sang xu hướng công nghệ mới Mobility, Cloud, Big Data. Thế giới đang ước tính thiếu khoảng 3 triệu người làm trong các lĩnh vực công nghệ. VN là một quốc gia dân số trẻ, hiếu học tại sao lại không tham dự vào cuộc dịch chuyển cùng thời đại này? Thứ hai, quá trình dịch chuyển này đòi hỏi rất nhiều công tác nghiên cứu phát triển và sự sáng tạo. Silicon Valley (Mỹ) là cái nôi có nguồn nhânĐồng tình với ý kiến trên, một số bạn đọc còn cho rằng: Hiện tại qua theo dõi thông tin trên một số phương tiện thông tin đại chúng có nhiều địa phương đang đề nghị được lắp đặt hệ thống camera. Vấn đề là cần phải xây dựng một hệ thống đồng bộ, tránh tình trạng đầu tư tràn lan, manh mún, mỗi nơi làm một kiểu sau này sẽ khó kết nối vào hệ thống đồng thời gây lãng phí cả về tiền của lẫn hệ thống”. Còn bạn đọc tanvinhvt@... Cho rằng “nên học tập kinh nghiệm những quốc gia xung quanh”.Theo bạn đọc này Singapore có mạng lưới giao thông đường bộ dài 3.400 km, với 161 km đường cao tốc. Hệ thống giao thông công cộng gồm các phương tiện tàu điện ngầm, tàu điện nhẹ, xe buýt, xe taxi. Ở Singapore có Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh với chức năng bảo đảm hệ thống giao thông tại Singapore an toàn và hiệu quả hơn. Trung tâm cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực với 4 thứ tiếng trên đài phát thanh. Lắp đặt màn hình giao thông dọc theo đường cao tốc, cảnh báo người lái xe của sự cố giao thông phía trước của họ và đảm bảo đáp ứng nhanh chóng các sự cố.

Nhiều ý kiến tâm huyết và cụ thể

Lực nghiên cứu người Mỹ dồi dào, đó là lý do chúng tôi mời họ tham gia với đội ngũ chuyên gia của FPT để cùng bước theo sự phát triển của các xu hướng công nghệ mới.

- Ông nhận xét gì về sự sáng tạo, tố chất khám phá lĩnh vực mới và đóng góp của thế hệ trẻ FPT nói riêng; giới trẻ VN nói chung ?

Sáng tạo và nghiên cứu phát triển là kết quả của cuộc đấu tranh sinh tồn và phát triển. Thanh niên VN thực sự có tiềm năng sáng tạo, nghiên cứu và phát triển rất lớn vì họ liên tục phải đấu tranh sinh tồn. Tuy nhiên, họ thiếu môi trường với đủ các điều kiện cần thiết giúp họ có thể phát huy được hết tiềm năng để tiếp thu, nắm bắt làm chủ các công nghệ đỉnh cao. Chính vì vậy, theo tôi cần phải tạo ra một môi trường không chỉ cho họ được sống; được làm việc; được là chính mình mà trong môi trường đó họ còn có thể phát huy hết tiềm năng, năng lực sáng tạo của bản thân.

Lê Hà

Email Print

Mỹ, Trương Gia Bình, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, tiên phong


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang