Ads 468x60px

Labels

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Dịch vụ miễn phí qua mạng di động: Cần môi trường để phát triển lap dat camera



Cú hích để thay đổi

Trước hết, như đã nhiều lần đề cập, dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng di động (với điều kiện điện thoại có 3G hoặc wifi) đang ngày càng được nhiều người sử dụng. Vì vậy, "nó" đã, đang là nguyên nhân khiến các nhà mạng trên thế giới bị "mất" doanh thu. Cụ thể, theo báo cáo của một hãng nghiên cứu thị trường Ovum, năm 2012 các nhà mạng toàn cầu thiệt hại khoảng 23 tỷ USD vì những ứng dụng OTT; còn tại thị trường trong nước, đại diệnSắp tới xe container đi quá tốc độ trên cầu vượt Cát lái sẽ bị ghi hình - Ảnh: Anh Quân. >> "Xe bị lật ở cầu vượt Cát Lái là do lỗi thiết kế". Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ lật xe container trên cầu vượt Cát Lái gây nguy hiểm cho người đi đường, từ đầu tháng 4-2013, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đã tiến hành lắp đặt camera và hệ thống đo tốc độ trên cầu.Camera được lắp đặt trên trụ chiếu sáng để ghi hình xe, đồng thời sẽ có hệ thống đo tốc độ để xác định nguyên nhân nếu có tai nạn và xử phạt những xe đi quá tốc độ.Tổng giá trị gói thầu là 1,6 tỉ đồng do Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong thực hiện. Theo kế hoạch, đến giữa tháng 7 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc lắp đặt camera đã hoàn thành để đưa vào sử dụng sớm gần một tháng.Sau khi xảy ra nhiều vụ lật xe container trên cầu vượt Cát Lái, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã lắp dải phân cách mềm; cắm biển báo giảm tốc độ từ 40km/giờ xuống còn 30km/giờ, lắp gờ giảm tốc. Tuy nhiên, tình trạng tai nạn với xe container vẫn xảy ra.

Xe quá tốc độ trên cầu vượt Cát Lái sẽ bị ghi hình

Viettel cho rằng DN này bị mất khoảng 1.500 tỷ đồng/năm 2013, đại diện MobiFone ước tính bị thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng/năm…Những dẫn chứng này cho thấy nguyên nhân vì sao các nhà mạng từng bộc lộ thái độ  lap dat camera quan sat tai ha noi  "ghét" OTT như vậy.

Dịch vụ OTT sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành viễn thông. Ảnh: Trần Hải


Tại cuộc tọa đàm về "Dịch vụ OTT ở Việt Nam và chính sách quản lý", ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel nhận định: Hãy coi OTT là một cuộc "cách mạng" trong lịch sử 100 năm của ngành viễn thông. Vì nhờ có OTT, các DN cung cấp dịch vụ di động sẽ chuyển từ cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang cung cấp dịch vụ phi thoại. Khi đó, biểu đồ doanh thu của các DN sẽ được chia như sau: 1/3-1/4 từ dịch vụ thoại, 1/3 từ data (dữ liệu) và 1/3 còn lại là từ phát triển các dịch vụ mới... Thay cho doanh thu hiện nay chiếm tới 80% (hơn 2/3) từ thoại. Như vậy, OTT sẽ là cú hích để nhà mạng thay đổi. Các bên nên tạo một không gian để cho các dịch vụ OTT phát triển,Xuất phát từ thực tiễn, yêu cầu công tác đảm bảo an ninh chính trị và TTATXH, rút từ kinh nghiệm triển khai dự án xây dựng hệ thống giám sát an ninh công cộng tại TP Hội An, hệ thống giám sát bao gồm 48 camera màu (18 camera quay quét, 30 camera cố định có độ phân giải cao) được triển khai giám sát liên tục 24/24 giờ tại các mục tiêu quan trọng, các nút giao thông chính, cửa ngõ ra vào thành phố, các địa điểm phức tạp về ANTT; cùng 4 hệ thống xử lý vi phạm TTATGT, 5 hệ thống loa điều khiển giao thông, cảnh báo từ xa… Tổng kinh phí đầu tư cho dự án gần 20 tỷ đồng.Việc xây dựng đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh ở các thành phố: Hội An và Tam Kỳ là một trong những khâu đột phá trong việc ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào công tác chỉ huy, điều hành chiến đấu của lực lượng Công an địa phương.Bên cạnh đó, trong lĩnh vực TTATGT, hệ thống camera giám sát phát hiện lỗi vi phạm giao thông vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ của người  lap dat camera quan sat gia re  tham gia giao thông, tự động cập nhật danh sách, in biên bản vi phạm có đầy đủ các thông tin xử phạt như biển số vi phạm, lỗi vi phạm, hình ảnh vi phạm thời gian trước, trong và sau vi phạm, hỗ trợ CSGT xử phạt “nguội”, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân. Đồng thời cần đưa OTT vào khuôn khổ để quản lý (OTT hiện là dịch vụ "ba không": Không hợp tác với nhà mạng, không quản lý và không biên giới).

Phó Tổng Giám đốc MobiFone Nguyễn Đình Chiến đề xuất quan điểm quản lý với OTT khi cho rằng, các DN cung cấp dịch vụ OTT cũng phải có giấy phép hoạt động (như các DN viễn thông) và phải chịu sự quản lý về giá, về chất lượng… và cơ quan quản lý nhà nước phải có những quy định để tạo sân chơi rõ ràng vì nếu không, các nhà mạng sẽ không đủ tiềm lực để đầu tư phát triển mạng 4G trong tương lai. Đại diện Vinaphone cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cần có các quy định để quản lý dịch vụ OTT và trong mô hình hợp tác giữa nhà mạng và DN cung cấp OTT, phải lưu ý đến các giải pháp kỹ thuật kết nối giữa hai bên để tránh xảy ra lỗi làm ảnh hưởng đến hàng chục triệu khách hàng.

Chọn mô hình hợp tác

Với kinh nghiệm của DN toàn cầu chuyên cung cấp công nghệ và dịch vụ truyền thông, lãnh đạo Ericsson Việt Nam đề xuất 5 mô hình hợp tác giữa các nhà mạng và DN OTT (dựa trên sự tổng hợp từ cách thức khai thác OTT của 45 nhà mạng trên toàn cầu), cụ thể: Thứ nhất, nhà mạng sử dụng thương hiệu OTT được ưa chuộng để tạo các gói cước cung cấp dịch vụ OTT, nhờ đó thu hút thêm thuê bao và tăng trưởng doanh thu về dữ liệu; thứ hai, nhà mạng mua lại công nghệ OTT để cung cấp dịch vụ OTT cho các thuê bao của mình; thứ ba, nhà mạng đóng vai trò bán buôn cung cấp dung lượng cho OTT, thương hiệu OTT được giữ nguyên; thứ tư, hai bên hợp tác dùng cả hai thương hiệu để bán dịch vụ có sẵn của OTT - cùng chia sẻ doanh thu; thứ năm, hợp tác giữa hai bên để tạo các dịch vụ mới, có thểDự án Sky Garden (115 Định Công, Hoàng Mai) gồm 28 tầng, cung cấp 360 căn hộ diện tích từ 89 - 124m2 với giá bán từ 17 - 19 triệu đồng/m2. Hơn 200 căn hộ đã được ký hợp đồng mua bán giai đoạn 1. Hiện sàn tầng hầm 1 tháp B của dự án đã hoàn thành, đang thi công cốp pha sàn tầng 1 tháp A. Dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách trong quý IV/2014.Với hệ thống này, người mua không phải đến tận công trường để xem dự án mà vẫn có thể quan sát được mọi góc độ, tiến trình của từng hạng mục. Việc làm này đã tạo sự tương tác, gắn kết giữa khách hàng và chủ đầu tư. Khách hàng có thể phát hiện, phản hồi nếu phát hiện sai phạm, còn chủ đầu tư cũng nhờ có sự giám sát của khách hàng mà nghiêm túc hơn trong quá trình thi công. Anh Hoàng Đình Giáp, khách hàng mua căn số 903 chia sẻ: "Nhờ hệ thống này, tôi không phải đến tận công trường xem. Việc truy cập đơn giản, có thể quan sát được nhiều góc độ".Lắp camera để khách hàng tiện cập nhật, quan sát dự án là một cách làm hay tuy nhiên vào thời điểm thị trường khó khăn, nhiều chủ đầu tư thiếu vốn... Như hiện nay, việc làm này khó có thể được nhân rộng. Bởi việc lắp đặt camera không khó và cũng không đòi hỏi quá nhiều chi phí nhưng để phát huy được hiệu quả và quan trọng hơn là để người mua nhà thực sự phấn khởi khi quan sát qua camera thì công trình phải có tiến độ xây dựng tốt. Anh Giáp chia sẻ "Nếu duy trì   lap camera  chi tiết tham khảo  camera mà công trường chỉ có lèo tèo vài công nhân ra vào, tiến độ không thay đổi thì lại thành ra phản tác dụng". Dùng chung thương hiệu hoặc tạo ra một thương hiệu mới - cùng chia sẻ doanh thu trên dịch vụ mới đó. Về vấn đề này, đại diện Cục Viễn thông cho biết sẽ nghiên cứu các đề xuất, sau đó đưa ra chính sách tổng quan ban đầu vừa tạo điều kiện cho dịch vụ OTT phát triển, vừa bảo đảm doanh thu cho nhà mạng. Lãnh đạo Bộ TT-TT cũng cho rằng, phải quản lý dịch vụ này như với dịch vụ viễn thông song cũng phải có lộ trình hợp lý, bên cạnh đó cần cân nhắc việc quản lý dịch vụ này, DN cung cấp OTT dựa trên các cam kết quốc tế…

Dịch vụ OTT là một ứng dụng tiến bộ vượt trội của khoa học - công nghệ, hơn nữa nó lại đem đến lợi ích thiết thực cho người sử dụng, trở thành dịch vụ thân thiện với khách hàng. Tuy nhiên, dịch vụ này lại "ký sinh" trên mạng viễn thông, như vậy Nhà nước cần có chính sách quản lý phù hợp nhằm tạo điều kiện cho cả dịch vụ lẫn nhà mạng phát triển bền vững. Một yếu tố nữa không thể không kể đến là việc có các quy định quản lý dịch vụ OTT cũng là cách bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho chính người sử dụng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang