Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Công nghiệp CNTT Việt Nam: Ghi công cho “ông lớn” lap dat camera

“Sở dĩ có mức tăng trưởng cao liên tục là do sự duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng của lĩnh vực công nghiệp phần cứng, điện tử, với trên 23 tỷ USD doanh thu, tăng 103,2%, chiếm tới 90,4% tổng doanh thu của ngành công nghiệp CNTT”, Sách trắng về CNTT và Truyền thông Việt Nam năm 2013, do Bộ Thông tin - Truyền thông công bố, nhận định.

Samsung, Intel, Viettel, FPT… đã góp phần thúc đẩy doanh thu ngành công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam

PhânVới một máy tính bảng, hoặc điện thoại thông minh, người ta có thể biết được các thông tin cần thiết, từ cách gọi đúng chỗ giải quyết nạn "chặt chém du khách", đến việc ngồi nghỉ chân trong công viên và gọi đặt một phần gà rán KFC giao tận nơi.Nhưng tiện lợi này giúp cho nền kinh tế phát triển bằng sự minh bạch hóa, phục vụ cho chính quyền đô thị, đồng thời nâng cao đời sống cho người dân.Ở các nước láng giềng, những thành phố lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và cả Indonesia đang chạy đua xây dựng những "thành phố thông minh" nhằm nâng cao chất lượng sống của cư dân và thúc đẩy phát triển kinh tế.Ở mọi nơi công cộng, tất cả được nối mạng, mọi hành động đều được ghi hình, mọi dịch vụ được cá nhân hóa, mọi giao dịch tự động hóa. Cuộc sống sẽ trở nên an toàn, thân thiện với môi trường, với cộng đồng.Putrajaya đã mang thương hiệu Thủ đô thông minh của Malaysia vào năm 2010. Với trình độ xây dựng chất lượng cao, thủ đô mới Putrajaya đã thu hút người có thu nhập cao đến sinh sống và thích ứng với tính thông minh của đô thị mới. Tích rõ hơn, Bộ Thông tin - Truyền thông cho rằng, nhà máy sản xuất điện thoại di động của Samsung ở Bắc Ninh (SEV) và nhà máy sản xuất chip bán dẫn của Intel tại TP.HCM đã góp phần đẩy doanh thu ngành công nghiệp phần cứng tăng trưởng mạnh mẽ.

Nhìn vào biểu đồ tốc độ tăng trưởng doanh thu công nghiệp CNTT Việt Nam, có thể thấy, sự tăng trưởng ngoạn mục được bắt đầu từ hai năm 2009 - 2010. Đây là thời điểm mà  lap camera  hai nhà máy của Samsung và Intel đi vào hoạt động.

Nhưng nếu nói đến sự đột phá ấn tượng, thì phải là hai năm 2011 - 2012, khi kim ngạch xuất khẩu của Samsung tăng vọt từ hơn 1 tỷ USD năm 2010 lên gần 6 tỷ USD năm 2011 và 12,6 tỷ USD năm 2012.

Thông tin từ Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho thấy, năm ngoái, giá trị sản xuất công nghiệp của SEV đạt khoảng 13 tỷ USD, còn giá trị xuất khẩu khoảng 12,6 tỷ USD. Còn Intel, theo Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, năm 2012, đã xuất khẩu trên 1,67 tỷ USD. Như vậy, chỉ riêng hai đại gia này, đã chiếm quá nửa tổng doanh thu của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam.

Trong khi đó, theo Sách trắng, công nghiệp phần mềm và nội dung số dù cũng tăng trưởng, nhưng tốc độ khiêm tốn, tương ứng 3,1% và 6,0%, trong đó sự tăng trưởngMặc dù thừa nhận hệ thống giám sát giao thông  lap dat camera quan sat gia re  bằng camera sẽ giúp cơ quan thực thi pháp luật có chứng cứ để xử phạt người tham gia giao thông vi phạm, song Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh cho rằng, trong khi rất nhiều phương tiện ô tô, xe máy không sang tên đổi chủ như hiện nay thì việc xử phạt bằng hình ảnh rất khó thực hiện.Còn ông Võ Quý Phi, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia băn khoăn và cho rằng, việc tổ chức giao thông cũng cần phải được nghiên cứu và tổ chức hợp lý hơn. Nếu tổ chức giao thông không bền vững, sau khi lắp đặt, tổ chức giao thông lại thay đổi thì hệ thống camera giám sát sẽ bị vô hiệu hóa.Thượng tá Lưu Thế Hiệp, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt, Bộ Công an cũng cho rằng để lắp đặt, sử dụng hệ thống giám sát giao thông bằng camera, trước hết thiết bị hay hệ thống tín hiệu phải đồng bộ. Vì thực tế hiện nay, ngay trong lực lượng cảnh sát giao thông ở một địa phương cũng có nhiều bất cập, từ máy bộ đàm, camera, máy đo tốc độ của hãng này không tích hợp được máy của hãng khác. Do vậy cần nghiên cứu để có tính đồng bộ trên toàn quốc. Lĩnh vực phần mềm là thấp nhất trong cả 3 lĩnh vực.

Năm 2012 cũng là năm khó khăn của công nghiệp phần mềm Việt Nam. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này, FPT vẫn nổi lên là doanh nghiệp hàng đầu, với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu phần mềm đạt 34%, chủ yếu nhờ vào chiến lược đầu tư tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường nước ngoài trong bối cảnh thị trường trong nước khó khăn.

Một điểm đáng chú ý, theo Sách trắng, xuất khẩu sản phẩm CNTT - truyền thông năm 2012 đã đạt 22,92 tỷ USD, tăng trên 110,4% so với năm 2011. Trong khi đó, lĩnh vực viễn thông,Hệ thống nhận dạng đã giúp công chức giám sát không phải trực tiếp đọc và ghi số container tại cổng cảng, ICD, giảm tải về công việc giúp CBCC tập trung vào các nội dung khác như kiểm tra hồ sơ hải quan. Qua hệ thống camera, bộ phận điều hành camera thông báo kịp thời với lực lượng giám sát trực tiếp, đã kịp thời bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra ở thời điểm then chốt, trọng yếu, chống các hành vi gian lận thương mại.Nghe thì đáng buồn vì đến giờ này mới có camera nhưng "có còn hơn không", vì ít nhiều lãnh đạo của ngành này muốn thực hiện những gì doanh nghiệp, du khách, người dân đã mong mỏi từ lâu. Dư luận đã góp ý thêm, hãy lắp thêm vài màn hình lớn đặt ở nơi công cộng để mọi người cùng quan sát thì tác dụng mới lớn.Thật ra có nhiều giải pháp kỹ thuật để mang lại hiệu quả giám sát cao nhất. Vấn đề là ngành hải quan có thật sự muốn vươn tới cùng mục tiêu minh bạch hay không!. Một chuyện tương tự là bệnh nhân đến Bệnh viện Huyết học Trung ương tại Hà Nội tuần qua thấy "choáng váng" khi bác sĩ, y tá ở đây chào hỏi, cám ơn, xin lỗi, giải thích, tư vấn cặn kẽ cho người bệnh. Sự thay đổi này cũng đến từ quyết tâm thực hiện nếp ứng xử văn minh của ban giám đốc bệnh viện.

Hạ tầng thông minh, bao giờ con người thông minh?

Vẫn là những “ông lớn” như   lap dat camera quan sat tai ha noi  click here  Viettel, VinaPhone, MobiFone chiếm lĩnh thị trường. Năm 2012, tổng doanh thu viễn thông đạt gần 8,5 tỷ USD, tăng trở lại với trên 21% so với năm 2011. Trong đó, doanh thu dịch vụ di động tăng hơn 1 tỷ USD, từ 5,4 tỷ USD lên 6,5 tỷ USD và vẫn chiếm 76,43% doanh thu của toàn ngành.

Năm 2012 là năm tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ngoạn mục của lĩnh vực viễn thông, đặc biệt là “ông lớn” Viettel bất ngờ vượt mặt VNPT. Theo đó, trong khi doanh thu của VNPT đạt mức 130.000 tỷ đồng, với lợi nhuận 8.000 tỷ đồng, thì Viettel có doanh thu 140.000 tỷ đồng, tăng 18,5% so với năm 2011 và có lợi nhuận lên tới 27.000 tỷ đồng.

Như vậy, sau 3 năm bám đuổi liên tục VNPT về doanh thu trong các năm 2009, 2010, 2011, mà vẫn phải chấp nhận đứng sau, thì năm 2012, Viettel đã giành vị trí thứ nhất.

Viettel cũng là đơn vị chiếm thị phần cao nhất trong mảng dịch vụ điện thoại di động, với 40,05%. Trong khi đó, MobiFone đã lấy lại vị trí số 2, với 21,4% (năm 2011 xếp thứ 3 với 17,9% thị phần). Theo sát là VinaPhone, với 19,88%. Nhà mạng này đã bị MobiFone soán ngôi, vì năm trước còn đứng thứ hai, với 30,1% thị phần. Trong khi đó, ở “chiếu dưới”, Vietnamobile vẫn chiếm thị phần cao nhất, với 10,74%.

Nhã Nam


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang