Ngài đã từng làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao nhiều năm và nay giữ chức Bộ trưởng NN-PTNT. Israel hiện là nhà nước hàng đầu thế giới về nông nghiệp công nghệ cao, ngài có thể đánh giá về vai trò của công nghệ đối với phát triển nông nghiệp bây chừ? Công nghệ đóng vai trò cực kỳ quan yếu vì nó giúp cho ý tưởng của con người. Nếu không vận dụng được công nghệ thì chúng ta không thể đạt được các mong muốn. Qua đó, cần xây dựng “liên minh” như thế nào giữa các công ty cung cấp công nghệ với ngành nông nghiệp? Mới rồi, trong cuộc tiếp với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát, chúng tôi có đề nghị hai nước nên thiết lập một quỹ nghiên cứu chung. ChúngĐể xác định rõ nguyên nhân lật xe và đề ra hướng khắc phục, đồng thời xử lý các xe vi phạm quy định giảm tốc tại đây, Sở GTVT đã tiến hành lắp đặt camera quan sát và theo dõi tốc độ tại cầu vượt này. Hệ thống camera quan sát bao gồm các camera độ phân giải cao đặt trên trụ chiếu sáng của cầu vượt, cách mặt cầu 5m và hệ thống đo tốc độ phương tiện đặt trên trụ cố định. Công trình này dự kiến sẽ được hoàn tất vào giữa tháng 7/2013.» Chốn 'vô luật pháp': Chết phải tự chịu trách nhiệm!. » 'Chốn vô luật pháp': Lãnh đạo Sở GTVT phủi trách nhiệm. » Chốn 'vô luật pháp': Thanh tra giao thông trần tình. » Chốn 'vô luật pháp' ở Hà Nội: CSGT lên tiếng. » Video: Trở lại 'chốn vô luật pháp' ngay giữa thủ đô. » Trở lại 'chốn vô luật pháp' ngay giữa thủ đô. » Video: Đường trên cao Hà Nội như chốn vô luật pháp. Hệ thống bao gồm camera PTZ có độ phân giải cao đặt trên trụ chiếu sáng của cầu vượt A, cách mặt cầu 5m. Camera cố định quan sát làn xe và hệ thống đo tốc độ phương tiện đặt trên trụ cố định với chiều cao trụ 10,45m tính từ mặt đất. Tổng giá trị gói thầu 1,6 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong thực hiện, dự kiến đến giữa tháng 7 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc lắp đặt camera đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng đưa vào sử dụng.  Tôi sẽ dùng quỹ nghiên cứu đó để cử chuyên gia Israel sang nghiên cứu cụ thể từng dự án rồi sinh sản thực tế, tìm hiểu chất lượng như thế nào. Từ đó, chúng tôi cũng sẽ nhân diện rộng. Tôi nghĩ Việt Nam nên theo đuổi mô hình này. Thực ra, nhiều năm qua, Việt Nam cũng đeo đuổi mô hình kiểu “liên minh 3 bên” gồm: khu vực doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu (gồm các trường đại học, viện nghiên cứu chuyên ngành…) và giới nông nghiệp. Tôi được biết các doanh nghiệp, kibbutz (khu định cư Do Thái) và trường đại học ở Israel đã phối hợp khá hiệu quả. Nên, ngài có thể san sẻ cách thức nâng cao hiệu quả “liên minh 3 bên” như vậy? Như tôi đã nói, chúng tôi đề nghị hình thành quỹ nghiên cứu. Quỹ này sẽ đóng vai trò như một “cái ô” tổng thể, trong đó có cấp vốn. Khi đó, chúng ta sẽ đề nghị các bên cho ra được hiệu quả chứ không phảiThay cho mọi loại giấy tờ, cư dân Putrajaya được cấp thẻ điện tử, trên đó thể hiện đầy đủ các thông số cá nhân như tên tuổi, nhóm máu, khu vực nhà ở, công việc và thu nhập.Tiền mặt và chìa khóa luôn xa lạ với người dân Putrajaya, mọi chi tiêu và tất cả các cánh cửa đều sử dụng thẻ từ. Đó là những mô hình của tự do, nhưng cũng an toàn, phát huy sự sáng tạo và đặc biệt là chống tham nhũng.Mong rằng ở Việt Nam, những ngành nhiều hiện tượng tiêu cực, đã có hạ tầng thông minh theo dõi, thì con người cũng hãy "thông minh" theo.Ảnh minh họa: Hải Phong. Để trả lời cho câu hỏi này, xin được trở lại tính chất vi phạm ở từng vụ việc. Về chiếc xe mang biển số 43S-6420 – Đà Nẵng chở đoàn giáo viên đi tham quan đã đâm mạnh vào vách núi làm 7 người chết, 21 người bị thương lúc 9 giờ 30 ngày 7/6.Theo điều tra của lực lượng CSGT, khi xuống dốc, lái xe đã không sử dụng số mà rà phanh liên tục nên phanh bị cháy. Hậu quả, tài xế đành phải cho xe đâm vào vách núi, thay vì lao thẳng xuống vực. Vụ tai nạn tiếp theo xảy ra vào 7 giờ ngày 9/6. Xe khách 52 chỗ hãng Mai Linh biển kiểm soát 30X-8957 chạy tuyến Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng chở khoảng 38 người khi đi qua địa bàn thôn Ngọc Tam (xã Điện An, Điện Bàn, Quảng Nam), bất ngờ đâm vào ta-luy cùng chiều và lao xuống hố sâu làm 3 người chết tại chỗ và 27 người bị thương.  Cái ô đó dùng để cấp vốn tràn lan. Thí dụ, lấy một cái tỉnh hay địa phương cụ thể để phát triển sản phẩm cụ thể để tập hợp. Nhà nước phải đo được kết quả sau khi đã cấp vốn. Việt Nam đã đề ra các dự án na ná, nhưng khi địa phương này thành công thì địa phương khác có thể sẽ bắt chước theo, phát triển tràn lan, dẫn đến khó khăn trong quy hoạch các vùng nông nghiệp.Theo quy định thì lái xe không được chạy liên tục trong 4 tiếng và không được chạy xe quá 10 tiếng trong ngày, song hầu hết các chủ nhà xe khi cho xe chạy đường dài chỉ thuê có một tài xế nên chạy vượt quá thời gian quy định. Không chỉ có tình trạng xe khách phóng quá tốc độ, vượt ẩu mà còn có cả trường hợp tài xế xe khách, xe du lịch, xe tải, container không chuyên nghiệp, non tay nghề, thiếu đề phòng bất trắc. Việc dùng xe cũ, không đảm bảo độ an toàn cao cũng không phải hi hữu. Đối với xe tải, xe container, còn có hiện tượng sử dụng lái xe bằng lái chưa đạt quy chuẩn, tất cả đều rất đáng báo động và đặt ra cho cơ quan chức năng nhiệm vụ nặng nề hơn.Được biết, UBATGT Quốc gia vừa có kế hoạch đẩy mạnh áp dụng Nghị định 91 về giám sát tốc độ, theo dõi, báo cáo tình hình vi phạm tốc độ của tất cả các phương tiện, công bố trên các phương tiện thông tin tên của những doanh nghiệp vi phạm. Đặc biệt, ngày 10/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo các cơ quan thanh tra từ cấp Sở đến cấp Bộ vào cuộc, siết chặt tất cả những điều kiện về kinh doanh, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm việc đảm bảo sức khỏe, quyền lợi nhằm làm giảm áp lực cho người lái xe. Thậm chí còn có tình trạng “được mùa mất giá”. Israel đã gặp tình trạng này chưa và xử lý như thế nào? Ở Israel, người nông dân tự quyết định trồng cây gì. Tuy nhiên, mỗi vùng, chúng tôi có một trọng điểm nghiên cứu phát triển. Trọng điểm đó, chúng tôi có hướng dẫn viên và nghiên cứu viên. Hướng dẫn viên chịu bổn phận đi đến với người nông dân để hướng dẫn họ. Thế nhưng, cũng có những người nông dân rất bảo thủ, lừng chừng, họ không chịu trồng. Trong những trường hợp như vậy, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ thất bại. Chúng tôi cam kết trong trường hợp rủi ro thì Nhà nước sẽ chịu như thế nào, để khuyến khích họ trồng thử. Như thế sẽ giúp đảm bảo quy hoạch. (Theo TN) |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét