>> Kỳ 1: Thảm họa "câu view"
Bà Nguyễn Minh Hương - tổng giám đốc Công ty Golden, một trong những nhà quảng cáo khá lớn ở VN - cho biết thường những lăng xê trên các trang mạng giật gân ít có sản phẩm cao cấp, đáng tin tưởng.# Mà hầu hết là những mặt hàng thực phẩm chức năng của các công ty VN, các thẩm mỹ viện hay trang bán hàng trên mạng ít tên tuổi. Không ít trong đó là những sản phẩm chức năng nhắm vào các khách hàng có bệnh lý mẫn cảm như yếu sinh lý, giảm béo cấp tốc... Mà bản thân sản phẩm, dịch vụ đó do chẳng thể xin giấy phép để lăng xê trên báo chí hay truyền hìnhTheo quy định thì lái xe không được chạy liên tục trong 4 tiếng và không được chạy xe quá 10 tiếng trong ngày, song hầu hết các chủ nhà xe khi cho xe chạy đường dài chỉ thuê có một tài xế nên chạy vượt quá thời gian quy định. Không chỉ có tình trạng xe khách phóng quá tốc độ, vượt ẩu mà còn có cả trường hợp tài xế xe khách, xe du lịch, xe tải, container không chuyên nghiệp, non tay nghề, thiếu đề phòng bất trắc. Việc dùng xe cũ, không đảm bảo độ an toàn cao cũng không phải hi hữu. Đối với xe tải, xe container, còn có hiện tượng sử dụng lái xe bằng lái chưa đạt quy chuẩn, tất cả đều rất đáng báo động và đặt ra cho cơ quan chức năng nhiệm vụ nặng nề hơn.Được biết, UBATGT Quốc gia vừa có kế hoạch đẩy mạnh áp dụng Nghị định 91 về giám sát tốc độ, theo dõi, báo cáo tình hình vi phạm tốc độ của tất cả các phương tiện, công bố trên các phương tiện thông tin tên của những doanh nghiệp vi phạm. Đặc biệt, ngày 10/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo các cơ quan thanh tra từ cấp Sở đến cấp Bộ vào cuộc, siết chặt tất cả những điều kiện về kinh doanh, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm việc đảm bảo sức khỏe, quyền lợi nhằm làm giảm áp lực cho người lái xe. Nên chọn quảng cáo trên mạng vừa rẻ tiền lại không gặp những đòi hỏi thủ tục pháp lý. Theo bà Minh Hương, đối với những công ty quảng cáo lớn, việc đặt quảng cáo trên mạng dựa trên rất nhiều nhân tố. Thứ nhất, dựa trên chỉ số gọi là “comscore” do một tập đoàn chuyên về nghiên cứu thị trường đưa ra nhằm giúp nhà quảng cáo phân tách đối tượng, số lượng truy cập ra vào mỗi trang web... Để xem có hiệp với chiến lược phát triển nhãn hàng của công ty hay không. Để có được dữ liệu này, các nhà lăng xê lớn phải trả tiền. Thứ hai, chọn theo nội dung của trang web đó, cho dù nhiều trang web có chỉ số “rating” (xếp hạng) cao nhưng nội dung không hạp mà nhãn hàng nhắm đến thì cũng không phải là ưu tiên. Nguyên tố thứ ba là dựa vào độc giả của trang đó. Một số công ty quảng cáo nhỏ do không đủ phí tổn để nghiên cứu một cách đầy đủ nên họ chỉ dựa trên lượng view của trang mạng mà lăng xê. “Các trang web tìm mọi cách câu view là để nâng phí quảng cáo hoặc lôi kéo các nhà quảng cáo để mắt tới, nhưng khi dùng chiêu câu view thì nội dung của tờ báo cũng sẽ ảnh hưởng theo, mà đây chính là một trong những nhân tố coi xét khi các công ty lăng xê lớn làm việc. Một nhãn hàng tử tế đáng tin cậy, có nghiên cứu kỹ càng và muốn tạo dựng vị trí lâu dài trên thị trường thì không ai muốn sản phẩm của mình xuất hiện trên những trang web câu khách theo kiểu rẻ tiền, giật gân” - bà Hương nhận định. Ông Đỗ Kim Dũng, phó chủ toạ Hiệp hội quảng cáo VN, cho biết trong một thị trường quảng cáo còn nhọ mặt người, việc câu view để có nhiều người truy cập, từ đó câu quảng cáo vẫn còn đất sống trong những chiến dịch sinh lời ngay tức khắc, bán hàng nhanh mà không nghĩ đến lâu dài. “Với những người làm lăng xê chuyên nghiệp, họ không chọn lối lăng xê nhiều điều tiếng hay gây phiền phức cho khách hàng vì về lâu dài khó xây dựng được thương hiệu cao cấp. Đặt quảng cáo vào những trang rẻ tiền, giật gân thì cũng có nghĩa nhãn hàng đó vô tình cản ngăn những người có học, thành đạt sử dụng sản phẩm của mình” - ông Dũng nói. Theo các công ty quảng cáo, số tiền quảng cáo mạng thường được tính theo tỉ lệ thuận với số nhấp chuột các bài viết trên đó. Tuy nhiên, nếu xuất hiện không đúng chỗ mà chỉ mãi chạy theo view thì hình ảnh nhãn hàng cũng bị ảnh hưởng. Những nhà lăng xê chuyên nghiệp đều cho rằng họ luôn cân nhắc, không ủng hộ những web nổi lên nhờ tính giật gân vì lâu dài hệ quả rất lớn. Người đọc bữa nay có thể vào những trang tin này vì tò mò, nhưng mai sau với những tin cậy nhảm nó không còn đáng tin nữa. Theo ông Đỗ Kim Dũng, thựcMặc dù thừa nhận hệ thống giám sát giao thông bằng camera sẽ giúp cơ quan thực thi pháp luật có chứng cứ để xử phạt người tham gia giao thông vi phạm, song Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh cho rằng, trong khi rất nhiều phương tiện ô tô, xe máy không sang tên đổi chủ như hiện nay thì việc xử phạt bằng hình ảnh rất khó thực hiện.Còn ông Võ Quý Phi, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia băn khoăn và cho rằng, việc tổ chức giao thông cũng cần phải được nghiên cứu và tổ chức hợp lý hơn. Nếu tổ chức giao thông không bền vững, sau khi lắp đặt, tổ chức giao thông lại thay đổi thì hệ thống camera giám sát sẽ bị vô hiệu hóa.Thượng tá Lưu Thế Hiệp, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt, Bộ Công an cũng cho rằng để lắp đặt, sử dụng hệ thống giám sát giao thông bằng camera, trước hết thiết bị hay hệ thống tín hiệu phải đồng bộ. Vì thực tế hiện nay, ngay trong lực lượng cảnh sát giao thông ở một địa phương cũng có nhiều bất cập, từ máy bộ đàm, camera, máy đo tốc độ của hãng này không tích hợp được máy của hãng khác. Do vậy cần nghiên cứu để có tính đồng bộ trên toàn quốc. Tế nhà quảng cáo lẫn nhãn hàng thường chỉ quan hoài đến “rating” nhưng một trang web có đầy điều tiếng, phản ứng thụ động tầng lớp thì rõ ràng chỉ số lòng tin người đọc dành cho trang web đó là thấp, nó không hiệp với những nhãn hàng đang thế xây dựng uy tín, chất lượng trên thị trường. Một nhãn hàng thành công là phải mua được tình yêu của người tiêu dùng, nếu như để tầng lớp lên án xem như nhãn hàng đó khó sống nổi. Ông Nguyễn Khoa Mỹ - giám đốc đối ngoại Coca Cola VN, một trong những thương hiệu được đánh giá sử dụng khá nhiều chiến dịch trực tuyến - nói rằng hoạt động truyền thông của công ty ông không tìm tính giật gân, nên chi khi chạy chiến dịch lăng xê mạng, công ty luôn chọn những cơ quan truyền thông chính thống. Tuy nhiên, ông Khoa Mỹ cũng dấn với tốc độ mạng xã hội, trang web tăng chóng mặt hiện thời, việc doanh nghiệp có thể kiểm soát được nội dung quảng cáo trên mạng là một thách thức không nhỏ. Bà Amy Kunrojpanya, giám đốc truyền thông khu vực Mekong của Google châu Á - yên bình Dương, cho rằng trong thế giới trực tuyến, sự cạnh tranh chỉ ở một cái click chuột. Vấn đề muốn thành công, nhà cung cấp dịch vụ phải cung cấp thông báo có giá trị và liên hệ đến người dùng hay với khách hàng tiềm năng, để khi trên dưới họ tìm được cái mình muốn. “Cách tốt nhất để chiếm được lòng tin người dùng là hướng đến họ, cung cấp thông tin có giá trị” - bà Amy nói. Hiểu được điều đó, nhưng do không đủ tiềm lực để tạo ra thông tin giá trị, chỉ có thể dùng cách câu view để có quảng cáo, nên đã xảy ra tình trạng báo điện tử hoặc trang mạng “đánh” doanh nghiệp để câu quảng cáo. Không ít trang lá cải cố tình dựng chuyện để “đánh” các nhãn hàng, làm cho thương hiệu nào đó đảo điên với những cái tít giật gân, với lối nghĩ suy võ đoán, nêu những sơ hở của doanh nghiệp để bắt doanh nghiệp đó phải đăng quảng cáo trên trang web của mình. Nhiều doanh nghiệp “chịu trận” chấp thuận bỏ tiền mua quảng cáo mà lòng khôn xiết rấm rứt. GiámCác camera an ninh do một công ty Trung Quốc sản xuất được bàn giao cho Venezuela theo một thỏa thuận ký kết giữa Caracas và Bắc Kinh.Cảnh sát có quyền sử dụng hình ảnh lưu lại từ các camera an ninh để tiến hành những cuộc điều tra tội phạm.Mới đây, một băng cướp ở Venezuela tự xưng là “cá cọp” đã dùng súng cướp… tóc phụ nữ, khiến dư luận nước này hoang mang, theo tờ Telegraph (Anh) ngày 9.8.Tại thành phố Maracaibo, miền tây bắc Venezuela, băng cướp “cá cọp” chĩa súng vào phụ nữ để khống chế, buộc họ thắt bím rồi cắt lấy tóc.Camera giám sát giao thông trở thành nỗi ám ảnh đối với tài xế. Bắt đầu từ cuối đường hầm xuyên qua biển Manche để đi vào nước Anh, hành khách và phương tiện đã được hơn 50 camera “đón lõng” cho đến 500 camera tại ga tàu điện ngầm King’s Cross đón khách vào nội thành. Còn tại khu trung tâm London có tới 1.500 camera.Như Báo Giao thông đã đưa số trước, các vé phạt đậu xe và xử phạt vi phạm giao thông là một trong những nguồn thu lớn của London – lên đến hàng trăm triệu bảng mỗi năm. Có những con phố dài chưa đầy 1km mà mỗi ngày có tới gần 50 trường hợp bị phạt vì đậu xe sai chỗ. Thậm chí, chỉ một camera giám sát tốc độ được lắp đặt trên đường A316 ở Hanworth, phía Tây Nam London đã “thu về” gần 1,4 triệu USD thông qua 16.000 vé phạt trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi lắp đặt.
NHƯ BÌNH ________________ Kỳ tới: Không ai phạt nên cứ câu |
Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013
Có view mới lap dat camera có lăng xê, nhưng...
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)


0 nhận xét:
Đăng nhận xét