"Khi có sự kiện xảy ra, dù là đêm hôm hay mưa bão, tôi cũng ngay tức khắc đi làm tin cho TTO" Nguyên nhân, những năm ấy công cụ đọc báo mạng (máy vi tính, điện thoại nối mạng) chưa đa dạng như bây giờ; phần nữa nội dung trên TTO lúc đầu chưa hơn được báo in, còn phóng viên, cộng tác viên bấy giờ cứ có thông tin nào hay, đắt giá thì gởi báo ngày, còn tin, bài nào nhắm báo ngày không sử dụng mới gởi TTO. Lúc bấy giờ tôi cũng có tư tưởng như vậy, cho đến khi phóng viên Phạm Vũ trong chuyến công tác ở Bến Tre cho tôi địa chỉ email của cô ấy và mời tôi hiệp tác với TTO. Tôi nhớ không nhầm, lúc đó khoảng cuối năm 2005. Qua trao đổi nghiệp vụ với Phạm Vũ, tin, bài, ảnh tôi ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Cộng tác với TTO, tôi phát hiện các ảnh chụp theo dạng phóng sự, ảnh sinh động có thông báo, được TTO sử dụng nhiều hơn báo in. Hình ảnh nói lên sự việcThay cho mọi loại giấy tờ, cư dân Putrajaya được cấp thẻ điện tử, trên đó thể hiện đầy đủ các thông số cá nhân như tên tuổi, nhóm máu, khu vực nhà ở, công việc và thu nhập.Tiền mặt và chìa khóa luôn xa lạ với người dân Putrajaya, mọi chi tiêu và tất cả các cánh cửa đều sử dụng thẻ từ. Đó là những mô hình của tự do, nhưng cũng an toàn, phát huy sự sáng tạo và đặc biệt là chống tham nhũng.Mong rằng ở Việt Nam, những ngành nhiều hiện tượng tiêu cực, đã có hạ tầng thông minh theo dõi, thì con người cũng hãy "thông minh" theo.Ảnh minh họa: Hải Phong. Để trả lời cho câu hỏi này, xin được trở lại tính chất vi phạm ở từng vụ việc. Về chiếc xe mang biển số 43S-6420 – Đà Nẵng chở đoàn giáo viên đi tham quan đã đâm mạnh vào vách núi làm 7 người chết, 21 người bị thương lúc 9 giờ 30 ngày 7/6.Theo điều tra của lực lượng CSGT, khi xuống dốc, lái xe đã không sử dụng số mà rà phanh liên tục nên phanh bị cháy. Hậu quả, tài xế đành phải cho xe đâm vào vách núi, thay vì lao thẳng xuống vực. Vụ tai nạn tiếp theo xảy ra vào 7 giờ ngày 9/6. Xe khách 52 chỗ hãng Mai Linh biển kiểm soát 30X-8957 chạy tuyến Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng chở khoảng 38 người khi đi qua địa bàn thôn Ngọc Tam (xã Điện An, Điện Bàn, Quảng Nam), bất ngờ đâm vào ta-luy cùng chiều và lao xuống hố sâu làm 3 người chết tại chỗ và 27 người bị thương. Sự cụ học ảnh đã mang đến cho tôi thành công lớn. Đó là lúc bão Durian (bão số 9) đổ bộ vào Bến Tre (ngày 5-12-2006). Khi bão đến, cây cối xung quanh nhà lap dat camera quan sat gia re tôi ngã đổ, cột điện cũng cụp xuống, nhà tôi mất điện, điện thoại bàn không giao thông được. Điện thoại di động reo lên, tôi nghe tiếng một cô gái nói: "Em ở TTO. Ở Bến Tre bão tàn phá dữ không anh?". Tôi giải đáp: "Thấy sợ lắm!". Cô ấy nói: "Anh Nhã mặc áo mưa, đội nón bảo hiểm đi chụp ngay cảnh tàn phá của bão gởi về TTO giúp em nghe". Biết TTO cần, tôi liền lấy máy ảnh lên xe chạy đi chụp cảnh cây cổ thụ ngã đổ trên đường phố, cảnh tôn lợp nhà, gió bão thổi bay sứ, vắt vẻo trên dây điện cao thế. Rồi tôi ra ngoại thành, đi về phía huyện Giồng Trôm, chụp nhiều căn nhà cây lá bị gió bão thổi tan tác, những vườn dừa ngã rạp như vừa bị phi cơ B52 của Mỹ rải thảm. Những hình ảnh đó khó khăn lắm tôi mới chuyển được đến TTO, vì cả tỉnh Bến Tre ngày đó đều mất điện lưới nhà nước. May sao ở bưu điện tỉnh có máy phát điện, tôi chuyển nhanh được các hình ảnh bão Durian tàn phá ở Bến Tre về tòa soạn TTO. Mọi việc theo yêu cầu của TTO tôi đã thực hiện xong. 21g đêm hôm đó, cô biên tập viên TTO điện báo tin vui cho tôi: "Anh Nhã ơi, ảnh bão của anh được hãng tin AFP mua ba tấm". Tôi mừng muốn nhảy tưng lên nhưng không phải vì số tiền bán được ảnh mà là thành công của mình và những hình ảnh về tàn phá của bão sẽ được phát nhanh ra thế giới. Từ lần thành công đó, “cây viết” của tôi càng gắn bó với TTO hơn. Khi có sự việc lớn như khánh thành cầu Rạch Miễu, thi Người đẹp xứ dừa, lốc xoáy gây thiệt hại nhiều nhà ở, dịch bệnh ở người, gia súc, gia cầm… hay khi có những sự việc xảy ra được bạn thôngAnh Nguyễn Văn Nhật, tài xế xe khách BKS 89B-002.57, chạy tuyến Hưng Yên - Đắk Nông: Hệ thống camera tự động giám sát đã “răn” thêm cánh lái xe chúng tôi. Là một tài xế điều khiển xe khách chạy trên tuyến đường này đã lâu, mới đây khi biết lực lượng chức năng cho lắp đặt hàng loạt camera giám sát tự động trên tuyến QL1A đoạn đi qua các tỉnh miền Trung này, tôi cũng như nhiều tài xế xe khách khác đã ý thức lên rất nhiều trong việc điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Bởi vì nếu vi phạm thì chắc chắn sẽ bị lực lượng CSGT phát hiện và xử lý.Sở Giao thông-Vận tải thành phố Đà Nẵng vừa hoàn thành lắp đặt 33 camera tại những nút giao thông trọng điểm để giám sát, xử phạt vi phạm giao thông, trật tự lòng lề đường.Mỗi camera có phạm vi giám sát bán kính 200m. Khi camera phát hiện lỗi vi phạm của người tham gia giao thông sẽ báo về trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố. Dấu ấn kỷ niệm của tôi với TTO còn nhiều, nhiều lắm, những dấu ấn ấy luôn nhắc tôi: TTO vẫn luôn là bạn đồng hành thân thiết với tôi trên mọi nẻo đường tác nghiệp. LƯ THẾ NHÃ
------------------------------------ * Các tin bài liên hệ cuộc thi
|
Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013
Lap dat camera Tôi bán được ảnh cho AFP duyệt y TTO thế nào?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét