Ads 468x60px

Labels

Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Phát hiện đấu trường Colosseum thu nhỏ của hoàng đế La Mã

Trường đấu vừa được các nhà khảo cổ Mỹ đến từ Đại học Montclair State, New Jersey (Mỹ) phát ngày nay Genzano, một khu vực ở phía Đông Nam của Rome nhìn ra hồ Nemi, một miệng núi lửa ở vùng đồi Alban. Được biết, các nhà khảo cổ đã tìm ra trường đấu khi tiến hành khai quật một phòng tắm cổ tại một khu bất động sản ở khu vực này.

Khu vực khai quật trường đấu Colosseum mini. Ảnh: Discovery

Theo các nhà khảo cổ, trường  read more  đấu này được xây dựng khoảng thế kỷ thứ  click here  2. Theo các nhà khoa học, đây chính là nơi hoàng đế La Mã Commodus đã chiến đấu với dã thú để giành được danh hiệu “Hercules của Rome”, điều từng được đề cập trong lịch sử.

Trường đấu này có hình ê-líp với chiều dài khoảng 60m và chiều rộng là 39,6m. Nó có sức chứa lên đến 1.300 người và được trang hoàng bằng nhiều bức tranh Tesserae sang, được ốp bằng đá cẩm thạch của ngoại quốc.

“Có rất nhiều các mảnh vỡ có độ dày và kích thước khác nhau. Về căn bản, đây là kiểu trang hoàng căn bản của thời đại này, với các vật liệu được đưa về từ Bắc Phi”,  ở đây  một Chatr Aryamontri, một nhà khảo cổ cho biết.

Được biết, thiết kế của trường đấu này cũng có hệ thống mái vòm dùng để che nắng rưa rứa như tại trường đấu Colosseum ở Rome.

Commodus là con trai hoàng đế Marcus Aurelius, trị vì đế quốc La Mã trong khoảng từ 180-192. Ông này vốn lừng danh chỉ thích ăn chơi, đặc biệt là trò giác đấu, chứ không chịu mở mang lãnh thổ, kiến thiết phát triển đất nước. Ngay sau khi kế vị cha mình, ông đã thẳng tắp biểu đạt sức mạnh trong vai trò võ sĩ giác đấu tại đấu trường Colosseum ở Rome.

Các chuyên gia cho rằng trường đấu mới phát hiện chính là nơi Commodus luyện tập, chiến  tham khảo  đấu với gấu, hổ, voi, hà mã… để được ca ngợi là “Hercules tái sinh” dù những con vật kể trên phần đông đã được thuần hóa.

Các nhà khảo cổ còn cho rằng đấu trường mới phát hiện còn có 1 con kênh xung quanh để tổ chức các cuộc hải chiến.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang