Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Rẽ sóng, xuyên rạch dạy chữ ở đất Mũi Cà Mau

  

Đưa học sinh tới trường bằng thuyền gắn máy

Nói đến Đất Mũi (Cà Mau) là nói đến Ngọc Hiển (tên của huyện được đặt tên theo người anh hùng thời chống Pháp Phan Ngọc Hiển (1910 - 1941). Phía Bắc huyện Ngọc Hiển giáp với huyện Năm Căn, với sông Cửa Lớn là ranh giới tự nhiên giữa hai huyện. Ba phía Đông, Tây và Nam đều giáp với biển. Huyện Ngọc Hiển là nơi có Mũi Cà Mau và Vườn nhà nước Mũi Cà Mau.

Do ranh giới phía Bắc của huyện là sông Cửa Lớn và sông Bồ Đề nên huyện  lap dat camera quan sat tai ha noi  Ngọc Hiển bị tách biệt như một cù lao. Địa hình bằng phẳng, nhưng bị chia cắt mạnh bởi hệ thống sông rạch tự nhiên và kênh mương dằng dịt, có nhiều con sông rất rộng (sông Cửa Lớn có chiều rộng từ 400 - 1.000m).

Người dân Ngọc Hiển đi lại trên thuyền theo con nước, đóng đáy sông, đáy biển, lấy nước và xả nước các đầm tôm… đã hà tiện được nhiều về phí tổn và sức cần lao, hạp với sinh trưởng phát triển tự nhiên của hệ sinh thái rừng ngập mặn, nhất là rừng đước. Mưu sinh nhọc nhằn giữa rừng đước bát ngát, bên cạnh những kênh rạch ngang dọc ấy, người dân Ngọc Hiển còn phải bám đất, giữ rừng như giữ bảo vật mà xứ sở tặng thưởng.

Con nít Ngọc Hiển, trên con thuyền nhỏ, rẽ sóng xuyên qua các vùng kênh rạch để lên những chiếc cầu cheo leo, mang chữ về quê hương góp thêm tri thức làm giàu cho đất Mũi. Thành thử, theo từng  lap dat camera quan sat gia re  cơn thủy triều của những mùa mưa, cạn… vết chân của bao thầy trò đã ở Ngọc Hiển đã bám chặt ở những vùng đất sình lầy.

Nhọc nhằn giữa con nước thủy triều, trong điều kiện sinh hoạt khó khăn, con chữ mà thầy cô Ngọc Hiển về đến nơi đây phải qua bao lịch trình gieo neo, hẫng hụt. Ta sẽ hiểu bên trong căn nhà tuyềnh toàng kia không chỉ là những tấm lưới, đồ lề đi biển, mà còn là cả những hy vọng, giấc  lap dat camera gia re tai ha noi  mơ đổi đời trong lịch trình đưa con chữ ra khơi… của thầy trò Ngọc Hiển.

 Trước thềm năm học mới, PV báo GD&TĐ xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc những hình ảnh thân yêu về thầy trò ở vùng đất khó khăn nhất nơi tận cùng sơn hà.  

học trò tiểu học 3 xã Tam Giang Tây
tuốt luốt đã sẵn sàng cho ngày toàn dân đưa trẻ đến ( GV trường tiểu học 3 xã Tam Giang Tây)
Bàn  lap dat camera quan sat re nhat ha noi  ghế chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới (điểm trường Xẻo Lá - xã Viên An Đông)
Thầy Hiệu trưởng Trường Tiểu học 2 (xã Viên An Đông) Huỳnh Văn Thời túc trực tại điểm trường Xẻo Lá chuẩn bị cho ngày khai trường
Con  lap camera ha noi  đường về nhà của thầy trò
Nhà công vụ của bố điểm trường Xẻo Lá

Thêm một "mầm xanh" chắn sóng (niềm hạnh phúc rạng ngời của kiền nữ điểm trường Xẻo Lá)

Những ánh mắt và cánh tay vẫy chào quyến luyến với phóng viên. Hẹn ngày trở lại!

 Ngân Hà  


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang