Ads 468x60px

Labels

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

VQG Tràm Chim đã kiểm soát được cây mai dương

Giám đốc Vườn Quốc gia Tràm Chim Nguyễn Văn Hùng cho biết, hiện giờ Vườn đã kiểm soát được sự xâm hại của cây mai dương và đang xử lý dần. Từ năm 2005, diện tích cây này lấn chiếm gần 1.000ha, đến nay chỉ còn hơn 283ha.

Triệt phá cây mai dương bằng phương pháp thủ công. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)


Cây mai dương còn được gọi là xấu hổ trâu, trinh nữ tây, móc mèo Mỹ, tên khoa học là Mimosa pigra thuộclap dat camera quan sat re nhat ha noihọ đậu, được Tổ chức Hiệp hội bảo tồn tự nhiên thế giới (IUCN) liệt vào danh sách 100 loài ngoại lai xâm hại nguy hiểm nhất trên thế giới. Đây là một loại cây bụi, mọc dày đặc và có rất nhiều gai cứng.
Tác hại chính của cây mai dương tại Vườn nhà nước Tràm Chim là làm thay đổi thảm thực vật, gây tác hại đến hệ động vật nhất là loài chim, thú, đặc biệt ảnh hưởng đến loài sếu quý hiếm về đây sinh sống, làm cho các loài thực vật khác không thể mọc được dưới tán của nó.
Các bụi mai dương dày đặc làm cản trở việc đi lại của con người, động vật, súc vật chăn thả, đây là loại cây gây độc đối với nhiều loài động vật.

Nếu để cây mai dương mọc tràn lan trên các bờ kênh, trong vùng đệm, vùng gò cao... Ở Vườn nhà nước Tràm Chim, chúng sẽ len lách trong rừng tràm, phán tán rất nhanh kể cả mùa khô lẫn mùa mưa, làm đổi thay thảm thực vật bản địa, ảnh hưởng tới dinh dưỡng trong đất làm ảnh hưởng đến quá trình bảo tồn.

Từ nhiều năm qua, Vườn Quốc gia Tràm Chim được Công ty Coca-Cola và Tổ chức WWF (Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên) giúp tiêu diệt 200ha cây mai dương bằng biện pháp chặt và đốt bỏ.

Vườn còn thành lập Đội kiểm soát cây mai dương cơ động gồm 20 người thường xuyên đi diệt cây này, đồng thời được sự tương trợ của Quỹ môi trường toàn cầu Liên hiệp quốc, Trường Đại học Cần Thơ và Đại học Khoa học tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh đã thử nghiệmlap dat camera gia re tai ha noithành công từ việc dùng thân cây mai dương làm nguyên liệu sản xuất nấm như nấm linh chi, mộc nhĩ hay nấm bào ngư.

Vườn nhà nước Tràm Chim còn xử lý cây mai dương bằng bằng giải pháp cơ học, hóa học, sinh vật học; đối với giải pháp cơ học là chặt và đào cội rễ trước khi nước lên, biện pháp sinh thái là dùng lửa đốt (sau khi chặt cây mai dương khoảng 15 ngày) trên diện tích đã chặt, nhổ gốc và kiểm soát bằng biện pháp chặt và đào gốc cây sau khi mực nước hạ vào tháng 12 trên các diện tích đã diệt.

Phòng Quản lý tài nguyên thiên nhiên của Vườn đang tiến hành khoanh vùng lấn chiếm của cây mai dương ở tất tật năm phân khu, để làm cơ sở lập một dự án đầu tư triệt cây mai dương với sự dự của cộng đồng trong việc phòng trừ, nhằm góp phần bảo tàng đa dạng sinh vật học Vườn nhà nước Tràm Chim./.

Nguyễn Văn Trí (TTXVN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang