Ads 468x60px

Labels

Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Cựu chiến binh làm giàu từ cây cảnh

  

 Trồng cây để “giải sầu”  

Đón chúng tôi với nụ cười thân thiện, ông cho biết: Ông “bén duyên” với cây cảnh từ hơn 30 năm nay. Sinh ra trên mảnh đất Lộc Trung (thôn Xuân Yên) trong những năm tháng chiến tranh loạn lạc, năm 1967 khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang ở vào thời điểm khốc liệt nhất, theo tiếng gọi linh của giang san ông tình nguyện tham dự làm du kích đánh địch tại địa phương.

Sau ngày giải phóng, đến năm 1976 ông kết bạn với bà Trần Thị Thơ (người cùng thôn) trong điều kiện tình cảnh khó khăn. Vợ chồng ra ở riêng chỉ bám vào 2 sào ruộng do ông bà để lại để sinh sống nên thiếu thốn đủ bề. Đã thế trong khoảng thời kì này ông Hảo lại thường xuyên  đọc thêm  đau ốm do ảnh hưởng của sức ép bom đạn, chất độc trong chiến tranh cùng nhiều thương tích để lại trên thân thể. Những vết thương bị nhiễm độc trên chân trái ông ngày một ăn mòn vào xương tủy. Năm 1981, chân trái ông bị hoại tử hoàn toàn phải cắt bỏ để bảo toàn tính mệnh.

Ông Hảo bên những chậu tường vi

Với  read more  nghị lực, quyết tâm của người lính ông đã không chịu khuất phục mạng. Ông kể: “Tình cờ một hôm qua nhà hàng xóm chơi thấy nhiều người đào những cây sanh mọc thiên nhiên ở quanh vườn đem về trồng làm cảnh, tôi thấy tò mò, rồi cũng thử làm theo họ. Lúc đầu tôi chỉ trồng khoảng 20 cây, nhưng khi thấy cây mình trồng tươi tốt có nhiều hình dạng đẹp, tôi nảy ra ý tưởng tạo dáng cho cây.

Thế là ngày ngày tôi cặm cụi đi đào cây về trồng, coi sóc, bón phân cho cây. Chơi cây cảnh lúc đó đối với tôi chỉ là để “giải quyết nỗi buồn”, nào ngờ nhiều người đến nhà chơi thấy cây của tôi có dáng đẹp họ hỏi mua về làm cảnh. Lúc đó mỗi cây tôi chỉ bán được 5 – 7 ngàn đồng, nhưng tôi rất vui vì trồng cây cảnh vừa giúp tôi đỡ buồn lại có thêm thu nhập cho gia đình và tôi đã gắn bó với “nghiệp” cây cảnh từ đó đến nay ”.

 Vườn cây bạc tỷ 

Nhận thấy việc trồng cây cảnh cũng mang cho thu nhập, lại hiệp với một người bị thương tật, sức khỏe yếu nên ông Hảo tiếp đi lóng, sưu tầm thêm nhiều cây cảnh có giá trị về trồng. Lấy ngắn  ở đây  nuôi dài, có tiền lãi từ bán cây cảnh ông lại đầu tư mở rộng khu vườn ươm cây giống, mua chậu, xi măng, gạch đá thuê xe chở về rồi tự tay xây dựng, làm chậu cho cây.

Sang trọng hơn 30 năm gắn bó với nghề trồng cây cảnh, đến nay ông Hảo đã sở hữu một vườn cây lên tới hàng trăm cây, bao  đọc thêm  gồm nhiều loại cây quý có giá trị như: trên 400 cây sanh lớn nhỏ, hàng chục cây lộc vừng, tùng, mai, tường vi, nguyệt quế, ngâu… ước lượng giá trị vườn cây cảnh của ông hiện tại có giá trị trên 3 tỷ đồng.

Được biết ông Hảo không chỉ là một người say mê cây cảnh nổi danh gần xa mà ông còn là một người từng giữ nhiều chức phận trong xã. Ông từng làm bí thư Đoàn xã, chủ nhiệm hợp tác xã nông nghịep, tín dụng nông nghiệp xã Bình Hiệp, đến năm 1981 do sức khỏe yếu, lại bị mất một chân nên ông xin nghỉ và gắn bó với cây cảnh từ đó đến nay. Ông được quốc gia trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng 3, hiện ông đang hưởng chính sách bệnh binh 2/3 theo quy định của quốc gia.

 Võ Văn Thành 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang