Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Cột cờ Lũng Cú, nhà Vương bị bôi bẩn

Bức tường ở di tích cột cờ Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang bị viết vẽ bậy.

 

 

Chuyện viết vẽ bậy lên các bức tường di tích có nhẽ là điều không còn mới, và bức tường ở di tích cột cờ Lũng Cú, Đồng  đọc thêm  Văn, Hà Giang cũng không ngoại lệ.

Cột cờ này vừa được xây lại vào năm 2010, nhưng đã sớm bị người dân, du khách sử dụng như tấm bia chép đủ cung bậc cảm xúc theo kiểu ngày... Tháng... Năm…, anh A, chị B đã đến đây . Hoặc có khi là nơi tiếng lòng được cất lên như : H ơi, anh yêu em. Hoặc có khi là thánh địa của mối tình đã "đứt": Không có em, anh chết mất T ơi... 

Những dòng chữ này được khắc từ cổng, men theo tường cầu thang lên đến đỉnh. Có ai đó thấy ngứa mắt nên đã dùng bình sơn xịt màu bạc, xịt đè lên các chữ để che đi, nhưng "oái oăm", do không cùng màu sơn, những điểm được sơn màu bạc vô tình tạo thêm nhiều vết bẩn trên  read more  bức tường màu lam đậm.

Cách cột cờ Lũng Cú trên 25km là dinh nhà Vương nằm khuất trong thung lũng Sà Pìn. Ngôi nhà này là một tuyệt bút bằng đá, điểm xuyết bằng những kiểu thức trang hoàng lạ mắt, có khi được chạm bằng gỗ, có khi được tạc bằng đá... Tuy được biểu đạt bằng nhiều chất liệu, song người thợ xưa kia vẫn đảm bảo được sự hợp nhất về mô-tip trang hoàng.

Chỉ tiếc, mới đây khi cho xây dựng hàng rào mới ở nhà Vương, có lẽ những nhà quản lý đã "quên" không nhắc đội thợ chọn màu sơn. Thế nên khi xây xong, người ta đã tiện tay sơn màu vàng cho hệ thống tường rào và điểm màu xanh cho những quả thuốc phiện được lừa một cách miễn cưỡng . Đây là cặp màu từng tạo lên sự lòe loẹt xảy ra sau khi trùng tu công trình dinh Hoàng A Tưởng, Bắc Hà, Lào Cai. Còn ở nhà Vương, Đồng Văn, Hà Giang, cặp màu này hoàn toàn không ăn nhập với gam màu xám chủ đạo của di tích, tạo tâm lý ức chế cho du khách khi vừa đặt chân đến.

Theo lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Hà Giang, công trình xây mới này nằm ngoài khu vực 1, 2 bảo vệ di tích, điều này có nghĩa công trình không vi phạm Luật di sản văn hóa.

Tuy nhiên sẽ hay hơn nếu người ta sơn màu xám của đá, thay cho màu vàng, xanh như ngày nay. Và việc xâm hại di tích sẽ hạn chế hiệu quả hơn nếu tới đây, cơ quan quản lý quốc gia về văn hóa tỉnh Hà Giang tổ chức cắm mốc khoanh vùng bảo vệ di tích trước khi bàn giao cho địa phương quản lý theo phân cấp. Song song, UBND tỉnh Hà Giang cần có thêm quy định trước khi khai triển xây dựng ở khu vực có di tích, các địa phương, chủ đầu tư dự án  tại đây  cần có văn bản thỏa thuận với ngành quản lý di tích để được tham vấn, tránh gây những tác động xấu đến khu vực phong cảnh di tích.


Cặp màu vàng - xanh không hợp với gam màu xám chủ đạo của di tích nhà Vương, Đồng Văn, Hà Giang.

TRUNG HÀ


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang