Ads 468x60px

Labels

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

'Kim tự tháp kính' độc đáo giữa Tam Đảo

Bạn sẽ phải đi theo sườn núi, qua một chiếc cầu bắc ngang sân rồi đi xuống dưới để có thể chui vào căn nhà gọi là 'kim tự tháp kính'.

Ngôi nhà của nhà văn Việt Kiều Nguyễn Quý Đức nằm bên sườn dãy núi Tam Đảo (Vĩnh Phúc), được chủ nhân lên ý tưởng xây dựng từ năm 2007 khi ông trở về nước sau thời gian dài sống ở Mỹ. Ông quyết định sử dụng nguyên liệu đá và kính để xây nên công trình nơi chênh vênh sườn núi. Theo tả của tờNew York Timesnăm 2008, ngôi nhà có những góc nhìn tuyệt đẹp.
Lối vào của căn nhà khá đặc biệt. Khách sẽ đi theo sườn núi, qua một chiếc cầu bắc ngang sân rồi đi xuống dưới nhà bằng cách chui vào chiếc “kim tự tháp” kính dẫn xuống không gian để ở rộng 100 m2 phía dưới. Nóc nhà song song cũng là sảnh đón, chỗ ngồi chơi ngắm cảnh phóng tầm mắt ralap dat camera quan sat gia rekhông gian bao la xung quanh và nhìn xuống thung lũng. “Ngồi ở đây, tôi có cảm giác như bơi trong biển mây vậy!”, ông Đức cho biết.
Sàn bê tông trong phòng sinh hoạt chung được ngăn cách với hồ nước và không gian phía dưới đỉnh núi bằng nhiều tấm kính trong, mở ra một không gian vô tận. Là người nghiên cứu về đạo Phật, ngôi nhà do Nguyễn Quý Đức tự thiết kế thấm đẫm chất thiền qua cách dùng vật liệu mộc mạc và giản dị: vách gỗ, những băng kính ngang đơn giản, tường đá và bê tông trần sần. Đây là không gian thanh tĩnh lý tưởng để ngồi thiền và lấy lại tinhlap dat camera gia re tai ha noithần.
Sân trong ở giữa 2 khối nhà, phía trên là cầu trên mái. Ông Đức mong muốn sử dụnglap dat camera quan sat re nhat ha noithợ địa phương để tạo ra một công trình kiến trúc có hơi hám hiện đại của phương Tây. Tuy nhiên cũng không ít lần ông gặp những "tai nạn" nho nhỏ khi chủ và thợ không hiểu ý nhau. "Có lần, tôi tìm được một đôi viên gạch đã nhuốm màu thời kì, định mang về trang trí cho ngôi nhà của mình. Nhưng khi tôi vừa rời mắt khỏi đó, những người thợ đã cọ rửa thật sạch mấy gạch cũ ấy", chủ nhân ngôi nhà nhớ lại
Phòng ngủ cho khách được xây theo kiểu truyền thống với nhà tranh vách gỗ và được trang hoàng bằng các hoa văn đặc trưng cho văn hóa các dân tộc vùng núi phía Bắc. Ông Nguyễn Quý Đức cho biết mình không thuê kiến trúc sư thiết kế mà hầu như tự tay lên ý tưởng cho từng góc của ngôi nhà.
Ông Nguyễn Quý Đức từng là nhà sản xuất cho một chương trình trên đài phát thanh tại San Francisco trước khi trở về nước năm 2007 để mở phòng tranh nghệ thuật.

Nguyên Chi
Ảnh:New York Times

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang