Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Tìm thấy bức phù điêu cổ của người Maya

TTO - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một bức phù điêu tuyệt đẹp có niên đại khoảng 1.400 năm tuổi, màu sắc còn nguyên lành, được khai quật tại Guatemala, bên dưới một kim tự tháp của người Maya.

Bức phù điêu cổ được các nhà khảo cổ học khai quật tại Guatemala, bên dưới một kim tự tháp của người Maya - Ảnh: USAToday

Bức phù điêu có chiều dài khoảng 8m và cao 2m, gắn trên mặt tiền tài một tháp cổ tại khu vực Holmul. Nhà khảo cổ học Francisco Estrada-Beli cho biết: “Đây là một trong những điều tóttại đâyvời nhất mà tôi thấy, việc bảo tồn cũng tuyệt, nó được bọc cẩn thận bằng đất bùn.”

Sơn đỏ, với những chi tiết màu xanhhttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noitrời, màu vàng và xanh lá cây, vẽ lại ba người đàn ông đội mũ chim và đồ trang sức ngọc bích ngồi bắt chéo chân trên đầu ngọn núi. Theo Estrada-Belli, nó có thể biểu đạt ba người trong đội triều thiên của người cai trị mới vào năm 590. Ông nói thêm, đây cũngthietbithanglong.Vnlà những gì mà chúng tôi biết về một buổi lễ phong vua trong thời kì đó.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ học còn phát hiện một số chi tiết về cuộc tranh đấu giữa hai vương quốc đứng đầu trong thế giới Maya cổ đại. Một nằm ở khu trọng điểm khu vực Tikal ở Guatemala, hai là vương quốc rắn Kaan ở Calakmul (Mexico hiện).

Bên trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ học phát hiện một lối đi, trong đó có những bộ xương một người đàn ông, răng cửa bi khoan và lấp đầy những hạt ngọc với nhiều chậu đặt xung quanh. Bên trong chậu, có vẽ chín vị thần của thế giới ngầm Maya cùng với các tượng trưng khác.

Ngoại giả, cách 40 dặm về phíaclick heretây của khu vực, các nhà khảo cổ học tìm thấy một hòn đá dựng đứng, được khắc từ năm 564. Tấm bia mô tả việc phong chức một vị vua mới được giám sát bởi một nữ cai trị thuộc vương quốc rắn.

Bức phù điêu được xem là một tác phẩm nghệ thuật kiến trúc độc đáo trong nền văn minh Maya - nền văn minh tồn tại trong nhiều thế kỷ và có sức ảnh hưởng lớn trong lịch sử loài người.

TRÙNG DƯƠNG (Theo USA Today)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang