Ads 468x60px

Labels

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Thư viện lưu trữ sách và bản thảo lớn nhất thế giới

Thư viện Sách và Bản thảo quý Beinecke (BRBL) - ĐH Yale, Mỹ được coi là một trong những thư viện đáng mến mộ nhất thế giới.

Tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư Gordon Bunshaft vào năm 1963 nhờ vào quỹ kinh dinh của gia đình Beinecke. Đến nay BRBL là thư viện lưu trữ sách vàbản thảo quýlớn nhất thế giới, thường được mọi người gọi tắt là “Beinecke Plaza”.

Một tòa nhà cao 6 tầng so với mặt đất, không hề có cửa sổ, được chống đỡ trên mỗi 4 chân trụ lớn ở mỗi góc, cách sàn 50 feet (khoảng 15m). Tường phía ngoài được làm từ đá đá hoa vân mờ lấy từ mỏ đálap dat camera quan sat re nhat ha noiở Danby, Vermont. Bức tường làm ánh sáng từ bên ngoài truyền vào dịu lại và tránh ánh nắng trực tiếp. Vào buổi tối, ánh sáng bên trong lại chiếu ra ngoài xuyên qua các ô đá khiến tòa nhà phát sáng màu hổ phách. Kiến trúc của thư viện có tỷ lệ toán học thuần là 1:2:3 (cao: rộng: dài). BRBL còn có tên gọi là “hộp đá quý” hay “thư việndành cho nhân loại”.

Hai sàn thấp mở ra không gian rộng trong tứ giác Hewitt. Tầng thấp trước tiên (the “Court” level) là một sân chìm trước mặt thư viện, miêu tả một “Khu vườn” (gồm có kim tự tháp, màng tang và khối lập phương). Đây là tác phẩm điêu khắc trừu tượng ngụ ngôn của Isamu Noguchi, tượng trưng cho thời kì (kim tự tháp), mặc trời (khối tròn) và cơ hội (khối lập phương). Ở tầng này cũng có phòng đọc cho những người nghiên cứu, phòng hành chính và khu vực lưu trữ sách. Còn tầng dưới nữa có các giá lưu giữ sách và văn thư.

Ánhlap dat camera quan sat gia resáng chiếu qua tường thạch vân, tạo ra một màu hổ phách rất đẹp mắt

Ở đây lưu giữ những bảo bối của nhân loại

Bản gốc Kinh thánh được lưu giữ tại Thư viện

Bản thảo quý Voynich

Thư viện được đỡ trên bốn cột chống vững chắc

Toàn cảnh thư viện nhìn từ bên ngoài

Tườnglap dat camera gia re tai ha noiphía ngoài được làm từ đá đá hoa vân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang