Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Quy hoạch

Sau này tôi mới biết, rất nhiều kiến trúc sư (KTS) nổi danh và nhân kiệt của Pháp đã chọn việc thiết kế và xây dựng hàng mấy trăm vi la ở Đà Lạt như một thời cơ vàng để mô tả thiên tài và phong cách, cá tính sáng  lap dat camera quan sat gia re  tạo của mình trong kiến trúc. Giờ, làm sao có thể tổ chức được một cuộc thi vĩ đại như vậy về kiến trúc và xây dựng mà những KTS tham gia đều là những tuấn kiệt lớn?

Nói Đà Lạt có “quỹ vi la” là cách nói quá đơn giản. Phải nói, Đà Lạt đã và đang sở hữu một di sản về kiến trúc biệt thự kiểu Pháp (và cũng là kiểu phương Tây). Năm nay, Đà Lạt kỷ niệm 120 năm ngày danh nhân Yersin phát hiện ra vùng đất này, nơi sau đó đã hiện lên TP.Đà Lạt. Đó là tỉnh thành của sự phát hiện và sáng tạo, tỉnh thành của những vẻ đẹp kiến trúc mang sắc thái phương Tây nhưng hòa quyện lạ lùng với cảnh quan và thiên nhiên Việt Nam ở đây.

“Cầm  lap dat camera gia re tai ha noi  vàng mà chẳng biết vàng”, cũng là chuyện lạ. Nhưng, điều lạ thường hơn, là 38 năm sau ngày giải phóng, người ta vẫn chưa nhận ra TP.Đà Lạt có những tài sản quý báu gì đang bị bỏ rơi. Những vi la - những tác phẩm kiến trúc vô giá không tự chúng hoang phế.

Có thể Đà Lạt sẽ phải cần một khoản tiền lớn để bảo tồn và giữ gìn hàng trăm biệt thự kiểu Pháp mình đang có. Nhưng trước khi cần tiền và có tiền, những người có bổn phận với Đà Lạt cần phải có ái tình thực sự với di sản biệt thự ấy, và cần phải có quy hoạch với một tư duy sáng tạo và có tầm nhìn xa về chính thị thành của mình, trong đó có di sản biệt thự Pháp còn lại. Nếu không có quy hoạch sát đúng,  lap dat camera quan sat re nhat ha noi  và không thực hiện được quy hoạch bảo tồn và phát triển thành phố, thì không thể nào giữ giàng được những di sản biệt thự vô giá đó. Cũng chính là những tác phẩm về nghệ thuật, về quy hoạch điển hình mà khi mất đi sẽ không bao giờ tìm lại được.

 Thanh Thảo 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang