Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Phát hiện phù điêu cổ "khủng" của người Maya

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một bức phù điêu khổng lồ của người Maya cổ đại trình bày một tuổi lịch sử của khu vực này.

Bức phù điêu được phát hiện dưới móng một kim tự tháp cổ

Các nhà khảo cổ học làm việc trong một kim tự tháp cổ của người Maya ở Guatemala đã phát hiện một bức phù điêu “khủng” khắc họa các vị thần và các nhà lãnh đạo Maya.

Bức phù điêu này có chiều dài 8 mét và chiềuthietbithanglong.Vnrộng 2 mét biểu lộ ba nhân vật được trang trí bằng lông chim đuôi seo và ngọc bích ngồi trên đỉnh một ngọn núi khôn thiêng.

Bức phù điêu này được phát hiện hồi tháng 7 trong phần móng bị chôn vùi của một kim tự tháp bốn cạnh ở Holmul được xây dựng từ thế kỷ thứ 8.

Bức phù điêu được phát hiện dưới móng một kim tự tháp cổ

Nhà khảo cổ Francisco Estrada-Belli và nhóm của mình đang khai quật một đường hầm do những tên trộm cổ vật tạo ra thì họ bất thần phát hiện ra bức phù điêu. Ông Estrada-Belli cho biết: “Những tên trộm đã đến rất gần bức phù điêu này nhưng chúng không phát hiện ra nó”, đồng thời gọi đâylà phát hiện để đờitại đâycủa ông.

Ông cho hay bức phù điêu này được bảo quản rất hoàn hảo vì nó đã được lấp cẩn thận bằng bụi đất trước khi người ta bắt đầu xây kim tự tháp ở phía trên.

Các chuyên gia cho rằng bức phù điêu này khắc họa quá trình trị vì của một lãnh tụ Maya mới vào khoảng năm 590 sau Công nguyên.

Bức phù điêu cũng có một đoạn văn với 30 nét chạm và được chuyên gia Alex Tokovinine ở đại học Harvard giải mã rằng một đấng trị vì ở bang thànhhttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noiAjwosaj ChanK’inich gần đó đã ra lệnh làm bức phù điêu này.

Bức phù điêu khắc họa một tuổi lịch sử của người Maya

Các nhà khảo cổ học cho biết bức phù điêu này và đoạn chú thích của nó đã vén lên bức màn bí mật về một thời đại trị vì điển hình ở Maya trong đó hai vương quốc đối địch là Tikal và Chúa tể Rắn chiến đấu với nhau để giành quyền kiểm soát khu vực.

Hai vương quốc này đánh nhau miên man để giành các nguồn tài nguyên và ảnh hưởng đối với các bang thành Maya nhỏ hơn, trong đó có Holmul.

Ông Tokovinine cho biết đoạn chú giải cho thấy Ajwosaj, một chư hầu của Chúa tể Rắn, đã tới địa điểm này để tái lập trật tự chính trị và đạo ở đây sau khi Holmul quay lưng với vương quốc Tikal.

Bức phù điêu nàyclick herehiện vẫn đang nằm tại nơi nó được phát hiện vì các nhà khảo cổ không thể di chuyển một công trình lớn như vậy.

Ông Estrada-Belli cho biết: “Chúng tôi sẽ tìm cách bảo quản và tạo ra môi trường vững chắc xung quanh bức phù điêu này để mọi người có thể đến tham quan.” Các nhà khảo cổ hiện phải lấp lại đường hầm dẫn tới bức phù điêu này để giữ thăng bằng độ ẩm và nhiệt độ xung quanh nó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang