Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Phát hiện bức phù điêu cổ 1.400 tuổi tại Guatemala

Một nhóm chuyên gia khảo cổ Guatemala vừa phát hiện một bức phù điêu trên mặt tiền tài một tòa tháp cổ được xây dựng cách đây 1.400 năm tại tỉnh Petén, cách thủ đô của Guatemala khoảng 600km về phía Bắc.

(Nguồn: theeagle.Com)


Theo phóng viênlap dat camera quan sat re nhat ha noiTTXVN tại Mexico, nhà khảo cổ Guatemala Francisco Estrada-Belli cho biết bức phù điêu trên dài 8m và cao 2m, được gắn trên mặt tiền tài một tháp cổ. Trên bức phù điều vừa phát hiện, có 3 nhân vật được ngu hóa theo văn minh Maya.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là một tác phẩm nghệ thuật-kiến trúc chưa từng thấy từ trước tới nay của nền văn minh đã từng tồn tại nhiều thế kỷ trong cả một vùng rộng lớn bao gồm bờ cõi 5 bang miền Nam Mexico và các nước Guatemala, Honduras và El Salvador ngày nay.
Ông Belli cho rằng bức phù điêu này trình diễn.# Tầm quan trọng của nhà tháp và di hình nhiều nhân vật trước đó đã tìm thấy tại khu vực khảo cổ thuộc tỉnh Petén nói trên.
Maya là nền văn minh cổ đặc sắc bên cạnh nền văn minh Andes ở Nam Mỹ. Nền văn minh này do người Maya, một bộ tộc thổ dân châu Mỹ có từ 2.000 năm trước đây, xây dựng và phát triển.
Do đó, nền văn minh Maya đạt một trình độ cao chẳng những trong xây dựng nhà nước mà còn phát triển oắt trong lĩnhlap dat camera gia re tai ha noivực kiến trúc, toán học và thiên văn chương.
Hiện tại, các du khách có thể chiêm ngưỡng những di sản Maya còn ghi dấu ấn trên các công trình tháp cổ tại Mexico, Guatemala, Honduras và El Salvador./.

(TTXVN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang