Ads 468x60px

Labels

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Gặp Alfredo Moser - người đàn ông 'phát minh' ra bóng đèn từ vỏ chai

Ông Moser kiêu hãnh với phát minh đã đem lại ánh sáng cho hàng trăm nghìn người trên thế giới

Ông Alfredo Moser có ý tưởng sử dụng vỏ chai thay thế cho bóng đèn khí từ năm 2002. Khu vực nơi ông sinh sống ở phía Nam Brazil không hề có điện trừ các nhà máy sản xuất. Ông chủ của Alfredo Moser thời điểm đó gợi ý rằng dùng những vỏ chai bỏ đi cùng với nước ở trong để tụ hội lại ánh sáng. Ý tưởng thiết kế bóng đèn khí nhờ những vỏ chai bỏ đi đã xuất hiện từ đó.

"Tôi đã không thực hiện một sự đổi thay nào trong thiết kế", ông Alfredo Moser cho biết. "Đó là một ánh sáng của dốt. Chúa đã ban dữ cho nhân loại và ánh sáng cho bít tất mọi người. Ai cũng có thể sử dụng nó. Bạn không hề bị điện giật nếu bất cẩn cũng như bóng đèn làm bằng vỏ chai không hề tốn một xu tiền điện nào".


Ánh  http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noi  sáng bị khuếnh tán bởi nước giúp chiếu sáng thảy căn phòng

Ông Moser đã lắp đặt các loại đèn chai trong nhà láng giềng và các siêu thị tại địa phương. Ông chỉ nhận một phần tiền bằng việc lắp đặt hộ các bóng đèn làm bằng vỏ chai.

Ông sử dụng hiện tượng khúc xạ đơn giản của ánh sáng mặt trời để cuộn ánh sáng vào chai nhựa. Hai lít nước ở bên trong giúp khuếnh tán lượng ánh sáng giúp làm sáng cả một căn phòng. "Chỉ cần thêm một tẹo thuốc tẩy và bạn sẽ không phải lo âu  http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noi  rằng chai nhựa sẽ chuyến sang màu xanh sau một thời kì dùng", ông Moser cho biết.

Ông đục một lỗ trên mái tôn của căn nhà bằng mũi khoan. Sau đó ông đẩy chai nước vào lỗ mới được tạo ra. "Bạn sử dụng loại keo bằng nhựa polyester để nhất mực chai nhựa trên mái nhà. Ngay cả khi trời mưa, mái nhà cũng sẽ không bao giờ để nước rò rỉ", ông Moser nói.


Những chai nước với nắp màu đen kết nạp ánh sáng một cách tốt nhất

Phát minh của ông Moser mau chóng được phổ biến ở khắp mọi nơi trên thế giới kể từ năm 2011. Những bóng đèn làm bằng vỏ chai chủ yếu xuất hiện ở những vùng mà điện không tới được và ở các nước có khí hậu nóng ẩm.

Ở Philippines nơi một phần tư dân số sống ở mức nghèo khổ và sử dụng điện là một điều xa xỉ, đã có 140.000 hộ dân cư sử dụng bóng đèn chiếu sáng bằng chai nước mà ông Moser phát minh. Người dân ở 15 nhà nước khác cũng đã dần học cách sử dụng vỏ chai để chiếu sáng như Bangladesh, Tanzania, Argentina, Fij....

Ở Việt Nam, bóng đèn chiếu sáng bằng chai nước đã được lắp đặt lần trước nhất ở Hà Giang năm 2011 trong khuôn khổ dự án “một lít ánh sáng” đã giúp cho nhiều người tiếp cận được với ánh sáng mà không cần dùng điện.


Phát  http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noi  minh của ông Moser phổ biến nhiều quốc gia trên thế giới

Illac Angelo Diaz, giám đốc điều hành của Quỹ MyShelter ở Philippines cho rằng phát minh của ông Moser đã giúp hàng trăm nghìn người trên thế giới có một cuộc sống tốt hơn. "Dù ông ấy có giành được giải Nobel hay không, tôi muốn nói rằng có một số lượng lớn những người trên thế giới luôn ngưỡng mộ vì những gì ông đóng góp cho nhân loại".

Nguyễn Hồng Đăng
Theo BBC


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang