Ads 468x60px

Labels

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Lạnh gáy: Người Hà Nội sinh hoạt, 'chém gió' giữa đường tàu

vô tư lự hội tụ, buôn điện thoại ngay trên đường ray hay bày bộn bề xô chậu cùng những mẹt cơm nguội phơi khô để hứng nắng ngay giữa "cung đường chết" là những hình ảnh mà PV đã ghi nhận tại các xóm có đường tàu chạy qua ở Thủ đô Hà Nội.

&Quot;Giao lưu văn hóa" trên đường ray

Từ lâu, người dân sinh sống ngay cạnh đường sắt ở các tuyến phố ở Hà Nội như Phùng Hưng, Khâm Thiên, phóng thích kéo dài đến huyện Thanh Trì đều gọi vui nơi mình ở là "phố tàu". Một đặc điểm khác lạ của các "phố tàu" là dù nằm ở địa thế không mấy đắc địa nhưng lúc nào cũng nờm nợp. Đặc biệt, ở thời buổi tấc đất tấc vàng như hiện thời, chừng độ san sát không thua gì phố chính mà mọi chiêu trò cơi nới, lách luật đều được chủ nhà vận dụng triệt để nhằm tăng thêm diện tích dùng cho gia đình.

Men theo con đường khấp khểnh sỏi đá dẫn vào "phố tàu" nằm sát bên tuyến phố Phùng Hưng sầm uất, chúng tôi liên tiếp phải đứng nép vào tường để tránh xe. Với diện tích vốn đã hẹp lại thêm sự "vô tư lự" xâm lấn của người dân (hàng loạt nồi niêu xoong chảo cùng xô chậu được bày la liệt-PV), việc hai  http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noi  xe máy tránh nhau trở thành khôn cùng nan giải.

Đường cắt ngang được ghép bằng những ván gỗ trợ thì

Ông Nguyễn Đình Lâm mưu sinh bằng quán trà đá ngay cạnh đường sắt từ hàng chục năm nay cho biết: "Các hộ dân ở đây đều cơi nới thêm để tăng diện tích sinh hoạt. Chỉ cần nhìn qua thứ kiến trúc vô tiền khoáng hậu này cũng đủ biết phần cơi nới nhằm mục đích gì". phần nhiều diện tích cơi nới đều được dựng trợ thì, trên lợp mái pro- xi măng còn tường là những mảnh gỗ ván ghép sơ lược. Sang lắm cũng chỉ là loại tường đơn được trát một lớp xi măng sơ lược. Những khu cơi nới này được cho thuê với giá mềm hơn nên khách thuê đốn là những người cần lao nghèo. Một số người dựng lên để làm ki-ốt tự kinh dinh hoặc cho thuê để bán đồ tạp hóa hoặc đồ dùng cần yếu phục vụ cho các hộ dân xung quanh. Những hộ dân còn lại đốn cơi nới để làm bếp ăn hoặc nhà để xe nên cũng có phần chú trọng đầu tư chắc chắn hơn. Tuy nhiên, khi được hỏi, hồ hết chủ nhà đều cho biết do xây dựng trái phép nên chả dại gì đầu tư bởi có  lắp đặt camera quan sát  khi vừa xây xong, các cơ quan chức năng đã đề nghị dỡ bỏ.

Theo ghi nhận của PV, cách quán trà đá của ông Lâm không xa là một tốp thanh niên hồn nhiên ngồi "chém gió" ngay trên đường ray tàu hỏa khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng không khỏi lạnh gáy. Trái với sự sửng sốt của chúng tôi, ông Lâm thủng thỉnh cho hay: "Nhà chật chội, lại nằm ngay giữa khu trọng tâm, tìm đỏ mắt cũng không thấy sân chơi thì đường ray tàu hỏa từ lâu đã trở nên nơi giao lưu văn hóa của cả phố rồi!".

Theo lời kể của ông Lâm, tuốt luốt mọi người đều nắm được quy định về việc xây dựng đối với nhà ở phải cách đường sắt tối thiểu là 5, 6m nhưng phần nhiều người dân đều tắc lưỡi cho qua, bởi chỉ cần khoảng cách người với tàu bảo đảm cách nhau 1,5m như quy định là đủ an toàn rồi?!. Cũng do nhu cầu sinh hoạt đi lại của các hộ dân nên đường cắt ngang kiểu tự phát được dựng lên tùy theo ý dùng của họ. mặc dầu, mục đích dùng khá rõ ràng nhưng nhân tố thuận tiện là để "chạy" lực lượng chức năng nên những con đường cắt ngang này đều được thiết kế tháo lắp một cách mau chóng, thuận tiện nhất.

Bà  tổng đài điện thoại  Nguyễn Thị Lành, một cư dân lâu đời của "phố tàu"

Đồng hồ chỉ là vật trang hoàng

từ giã ông Lâm, chúng tôi hỏi thăm đến nhà bà Nguyễn Thị Lành (75 tuổi)- một trong những người trước tiên chọn con phố hiểm nguy này làm nơi an cư, lạc nghiệp. Bà Lành cho biết, bà bắt đầu dựng nhà sinh sống ở đây từ năm 18 tuổi, khi cả con phố chỉ leo teo vài mái nhà dựng tạm, xung quanh cỏ mọc um tùm. Do đến trước nên căn hộ bà đang ở mặc dầu chính thức chỉ 18m2 nhưng vẫn còn may mắn bởi hướng quay mặt về "phố tàu" chỉ là cửa hậu.

Với những hộ dân phía bên kia đường ray chỉ có một con đường độc đạo đồng thời với đường sắt để vào nhà bởi mặt kia bị hạn chế bởi những căn hộ ăn theo tuyến phố hoàng thất Thiệp. Gia đình bà cũng như những gia đình khác cơi nới thêm 3m2 để làm phòng trọ cho thuê với mức giá 600 ngàn đồng/tháng. Để tận dụng hơn nữa là khu bếp với diện tích không nổi 1m2 được dựng thêm ngay trước cửa phòng trọ. Gọi là bếp nhưng cũng chỉ là vài mảnh gỗ ghép dựng thành bệ đủ để một cái bếp than tổ ong và vài chiếc rổ rá. &Quot;Tranh thủ ngày nắng thổi nấu bên ngoài vừa kiệm ước ga lại hạn chế việc ám  camera quan sát  mùi thức ăn còn trời mưa thì rút vào trong nhà để thổi nấu", bà Lành cho biết.

rưa rứa như tình cảnh nhà bà Lành, chúng tôi không khỏi giật thột khi cách đó không xa là hàng loạt xô chậu bẩn được vứt chỏng trơ trên đường ray. Thấy chúng tôi tỏ vẻ ái ngại, bà Lành cười xòa nói: "Dân "phố tàu" coi việc nghe nhạc hiệu đoán chương trình như một lịch sinh hoạt thân thuộc. nhắm mắt nhắm mũi cũng có thể kể vanh vách giờ tàu chạy qua. Đồng hồ ở đây được coi là vật trang hoàng, chỉ cần tàu đi ngang là chúng tôi có thể đoán xác thực được giờ giấc. vì vậy không ai bảo ai, mọi người đều tự giác tạm dẹp bãi trận mạc trên đường ray cho đến khi tàu đi qua thì đâu lại hoàn đó".

Tuy nhiên trên thực tiễn, không chỉ cơi nới mà những đồ dùng trong gia đình như xoong, nồi, xô, chậu… cũng được người dân hồn nhiên bày ra trước sân nhà khiến liên lạc đi lại bị hạn chế. Con đường vốn đã chật hẹp lại không thuộc diện xét đầu tư nâng cấp nên ngày một xuất hiện những ổ gà, ổ voi rất hiểm nguy.

Cũng theo bà Lành, việc hai xe chuyển di ngược  lap dat camera  chiều nhau trong lúc tàu chạy qua khôn cùng hiểm nguy bởi chỉ cần đánh vô lăng để tránh ổ voi, ổ gà khi tàu ngang qua là có thể bị cướp đi tính mệnh. &Quot;Cách đây vài năm đoạn đường này được coi là "điểm chết", lấy đi sinh mạng của không ít người. &Quot;Điểm chết" này gần ga lại đúng khúc cua đường nên buộc tàu phải giảm tốc độ. Điều này tạo nhịp cho những người buôn bán ném hàng và nhảy tàu để tranh thủ lậu vé. Nhẹ thì què chân, gãy tay còn nặng thì mất mạng", bà Lành cho biết. Tuy nhiên vài năm gần đây việc quản lý của ngành đường sắt chém đẹp hơn nên tai nạn tàn khốc cũng giảm hẳn.

Khổ mãi cũng thành quen

&Quot;trớ trêu của dân "phố tàu" còn nằm ở chỗ, có người nhà đến chơi nhà hầu như gia chủ không dám mời nghỉ qua đêm, bởi nếu không quen với tiếng ồn thì chỉ cần 2- 3 chuyến tàu đêm chạy qua thì coi như khách thức trắng. Người dân "phố tàu" chúng tôi thì trái lại, nếu cho đi ngủ ở nhà khác, tĩnh hơn, lại không ngủ được vì nhớ tiếng còi tàu", bà Lành tếu táo nói.

Tuệ Linh

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang