Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Tìm ra cung điện vị vua huyền thoại?

(Kienthuc.Net.Vn) - Các nhà khảo cổ ở Jerusalem, Israel phát hiện hai công trình lớn, trong đó có một cái được cho là cung điện của vua David.

Trong những năm qua, các nhà khảo cổ Israel đã khai quật một khu vực mà họ tin là tỉnh thành Judean (thuộc Shaarayim) chính là nơi vua David giết chết Goliath được diễn đạt trong Kinh Thánh.

"Các di tích dược phát hiện là minh chứng tốt nhất cholắp đặt camera quan sátđến nay về thành phố hay còn gọi là pháo đài bất khả xâm phạm của vua David. Đây là bằng chứng không thể chối cãi về sự tồn tại của chính quyền trung ương ở Judah trong suốt thời kì vua David trị vì", giáo sư Yossi Garfinkel thuộc ĐH Hebrew và đà trưởng nhóm khai quật Saar Ganor cho biết.

Trong Kinh Thánh, người ta gọi thành thị đó là Shaarayim và giờ là đô thị đương đại của Khirbet Qeiyafa.

Nhà khảo cổ cho rằng, đây là khu vực thuộc một trong số những cung điện của vua David mới được tìm thấy ở Shaarayim.
Giáo sư Garfinkel và Ganor đã xác định được một trong hai công trình trên có cấu trúc như là cung điện của vua David. Công trình còn lại giống như nhà kho hoàng tộc rất lớn. Chúng làtổng đài điện thoạihai công trình lớn nhất được cho là đã tồn tại trong thế kỷ thứ 10 trước công nguyên ở Jerusalem.

"Phần phía Nam của một cung điện lớn trải dài trên một diện tích rộng khoảng 1.000 mét vuông. Các bức tường bao quanh cung điện cao khoảng 30 m và có một lối vào ấn tượng chạy xung qua. Ngoài ra còn có một con đường dẫn đến cửa ngõ phía Nam của thị thành, đối diện với thung lũng Elah. Xung quanh cung điện là các căn phòng với nhiều đồ vật cổ. Chúng là chứng cớ cho việc luyện kim, cho những con tàu làm bằng gốm đặc biệt và các mảnh vỡ của con tàu khác làm từ thạch cao được nhập khẩu từ Ai Cập", Giáo sư Garfinkel và Ganor cho hay.

Một số hiện vật được tìm thấy trong cung điện của vua David ở Jerusalem, Israel.
Cơ quan cổ vật Israel (IAA) thông tin rằng, họ rất tự tín khi nói khu vực trên có những điểm khá trùng khớp với thời gian vua David trị vì.

"Đây là nơi độc nhất vô nhị trong khu vực khai quật tìm thấy chất hữu cơ trong đó có những hạt ô liu. Thêm vào đó, cung điện nằm ở trung tâm khu vực khai quật và nằm ở vị trí “kiểm soát” tất các ngôi nhà thấp hơn ở trong thị thành. Nơi đây cũng có lợi thế tuyệt trần để phóng tầm mắt nhìn những xa hơn như phía Tây biển Địa Trung Hải cho đến núi Hebron và khu vực phía đông của Jerusalem. Nó cũng là một vị trícamera quan sáthạp nhất để phát đi tín hiệu giả dụ xảy ra hỏa hoạn”, phát ngôn viên của IAA Yoli Schwartz cho biết.

Chuyên gia khảo cổ đã tìm thấy hàng trăm hiện vật gồm các công cụ làm bằng đá, những con tàu làm từ gốm, con dấu và các biểu tượng tôn giáo tiêu biểu của thời đại đó.

Nhật Anh (theo Foxnews)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang