Ads 468x60px

Labels

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Sếp lap dat camera lớn cũng phải xắn tay làm việc nhỏ

Chúng tôi xin gửi tới độc giả series "Mỗi ngày một Case Study", giới thiệu những câu chuyện kinh doanh thú, giàu ý nghĩa do các trường kinh dinh hàng đầu thế giới biên soạn. Series "Mỗi ngày càng Case Study" đăng mỗi tuần hai số, vào thứ 4 và thứ 7.

Nội dung nổi bật:

- Hãng máy tính Đài Loan Asustek Compute(còn gọi làAsus)thuộc hàng nhất nhì thế giới trong lĩnh vực sản xuất bo mạch chủ.Năm 2006, công ty muốn tạo ra một mẫu laptop đơn giản, phí thấp, tính cơ động cao (sau này gọi là netbook)

-Thách thức:Các bộ phận gặp trục trặc khi kết hợp với nhau.Dân kỹ thuật bỏ ngoài tai đề xuất của dân thiết kế kiểu dáng. Các thành viên trong nhóm dự án tranh biện miên man khiến công việc khó tiến triển

-Chiến lược:

(I)Đích thân chủ tịch Asus làm trưởng nhóm dự án, tận tay điều hành ngay cả những việc nhỏ nhất;

(Ii)Lập hẳn một“biệtđội” riêngchodự ánnetbook;

(Iii) Đề cao vai trò của các nhà thiết kế, để sản phẩm phục vụ tốt nhất người tiêu dùng;

(Ii)Khi mọi việc đã suôn sẻ và sản phẩm ra mắt thành công, chủ tịch Asus mới giao việc lại cho người khác điều hành.

-Kết quả:Netbook Asus "cháy hàng" chỉ trong 30 phút ra mắt đầu tiên.

Tác giả làGíao sư quản lý và đổi mới chiến lược tại trường kinh doanh IMD.

Asustek Computer, thường được nhắc đến với cái tên thân thuộc "Asus", là "trùm" sinh sản bo mạch chủ máyVề hình dạng, camera có nhiều loại rất khác nhau: có loại ốp trên trần, có loại thân dài và đặc chủng có thể ngụy trang. Để quan sát về đêm, camera được trang bị đầu phát hồng ngoại. Về đặc tính quang học và xử lý, camera có thiết kế như máy ảnh nhưng vận hành liên tục.Camera hiện nay có ba loại tiêu cự: cố định, không điều chỉnh được; có thể điều chỉnh lúc lắp đặt; có thể điều chỉnh lúc sử dụng. Tùy mục đích sử dụng mà người dùng có thể lựa chọn loại phù hợp. Camera có tiêu cự cố định và điều chỉnh trong khi lắp đặt là loại thông dụng và phổ biến nhất cho nhu cầu quan sát trong nhà, văn phòng. Ở một số trường hợp đặc biệt hơn, như với mục đích an ninh, tầm theo dõi rộng, phức tạp thì có thể dùng camera điều chỉnh tiêu cự trong khi vận hành.Hầu như đâu đâu cũng có thể lắp đặt camera. Với những ngôi nhà đã được xây từ lâu, để hạn chế đi dây, nên sử dụng loại camera IP không dây. Nếu không sợ mất thẩm mỹ thì dùng camera có dây, rẻ hơn đáng kể. Khi sử dụng camera không dây dùng Wi-Fi nên có công nghệ mạng hỗ trợ. Camera IP không dây thường đắt hơn camera IP có dây 25% trở lên và gấp vài lần so với camera analog. Cho nên, lắp 1 – 2 camera thì nên dùng IP camera đơn giản hơn; lắp từ 4 camera trở lên nên dùng camera analog cho rẻ.

Camera theo dõi cho văn phòng và gia đình

Tínhtrên toànthế giới,đứng thứ năm toàn cầu về số lượng laptop được xuất xưởng. Năm 2011, công ty đạt doanh thu 12 tỷ USD.

Bài cùng series:

Đuổi khách khéo như IKEA

Đi máy bay  lap camera  rẻ như xe buýt, làm cách nào?

Nghệ thuật quảng cáo bằng siêu sao của hãng viễn thông lớn nhất Châu Âu

Con đường thành công của "cộng tác xã thương nghiệp" lớn nhất nước Anh

Từ dép tông "nghèo mới đi" thành hàng hiệu "sao mới dùng"

Xem toàn series

Asusdobốn kỹ sưthành lậpvào năm 1989, công ty luôn vững chân trongcảphát triển công nghệlẫnhiệu quả sản xuất. Nhưng từ khi máy tính cá nhân chủ nghĩadần đượctiêu chuẩn hóa, Asus gặp phải nhiều mối đe dọa vì lợi nhuận lại kém đido máy tính nay chỉ là một thứ hàng hóa thường ngày.

Thách thức

Chủ tịch  lap dat camera quan sat tai ha noi  Asus, ôngJonney Shihmuốn xúc tiếntăng trưởng bằng cách biến kỹ năng thiết kế trác tuyệt của Asus thành những sản phẩm tiêu dùng suýt nữa, cụ thể là những chiếc laptop khoác trên mình kiểu dáng sành điệu.

Tuy nhiên, hàng ngũ thiết kế tạo dáng xưaKết quả điều tra cho thấy định vị trục trước theo hướng dọc bên phải không an toàn. Cụ thể là bu lông định vị tại trục này đã bị đứt, không thể điều khiển. Khi bánh xe lùi về phía sau, chà vào chắn bùn nên tài xế mất lái. Thêm nữa, theo cơ quan cảnh sát điều tra thì khi cua vào đoạn đường cong, lẽ ra xe phải giảm tốc độ nhưng tài xế vẫn chạy 70 km/h .Về vụ tai nạn xảy ra ở Vũng Tàu vào lúc 14 giờ 20 ngày 9/6 làm 6 người đi xe máy bị tử vong. Theo điều tra của Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xe ô tô tải đông lạnh biển kiểm soát 72L-2354 do tài xế khi đang vượt xe tải khác đi cùng chiều gặp 2 xe máy đi ngược chiều. Do tốc độ cao, trời mưa đường trơn trượt, nên khi thắng gấp đuôi xe tải 72L-2354 bị văng ngược về trước đập văng vào 2 xe máy đang đi ngược chiều.Như vậy, có thể tìm thêm những nguyên nhân gây ra tan nạn kinh hoàng ở 3 trường hợp nêu trên. Lái xe phải chạy tốc độ cao, chạy quá thời gian quy định để nhanh về tới bến là do nguyên nhân kinh tế và áp lực từ chủ xe. Một thực trạng khá phổ biến hiện nay là đa số chủ xe khi thuê người lái thường tính tới lợi nhuận nhiều hơn là an toàn, khoán trắng cho lái xe, nên lái xe phải chịu mọi áp lực khi tham gia giao thông. Nay chỉ đóng vai trò phụ trong việc phát triển sản phẩm mặc dù trước đó đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế. Asus vốn quy định hàng ngũ này chỉ được phép đưa ra những "tư vấn mang tính hỗ trợ" cho mảng laptop của công ty. Nhóm thường đưa ra các đề xuất chú trọng vào kiểu dáng và trải nghiệm sản phẩm nhưng hiếm khi đượccânnhắc.

Xem thêm:Không cần tạo ra loại rượu mới, chỉ cần nghĩ ra cách uống mới

Tháng 10 năm 2006, chủ tịch Shih đề xướng dự án chế tạo một mẫu laptop đơn giản, chi phí thấp và tínhcơ độngcao (đó chính là chiếc Eee PC, sau này được gọi là netbook). Nhóm khách hàng mục tiêu của sản phẩm là đối tượng không có nhu cầu mua máy tính vì đắt và bất tiện, cụ thể là con trẻ và người cao tuổi.

Nên chi, Asus cần chuyển mình từ một công tycủa những kỹ sưcông nghệ thành một hãng luôn hướng về khách hàng.

Chiến lược: "Cứ làm đi, kệ công ty!"

Chiếc netbook nhỏ gọn của Asus, một đột phá vào thời khắc ra mắt.

Chủ tịch Shih tham gia vào dự án netbook ngay từ khi mới manh nha. Ôngtrực tiếpđảm trách vai trò giám đốc dự án, can thiệp vào từng việc nhỏ nhất.

Xem thêm:Muốn giỏi nhất, hãy chơi với người dẫn đầu

Nhóm sẽ lại nghiên cứu thị trường theo lối truyền thống mà Asus quen làm xưa nay ư? Dẹp! Thay vào đó, Jonney Shih tập trung vào "tư duy thiết kế" nhằm phối hợp hài hòa giữanhu  lap dat camera  cầu khách hàngthành quả công nghệ. Ông dành ba tháng đểbàn luậntrực tiếp về ý tưởng căn bản với một nhóm nhỏ các kỹ sư, giảng giải rõ "tư duy thiết kế" sẽ giúp Asus trở nên khác biệt như thế nào.

Mỗi người trong nhóm dự án Eee PC có một chuyên môn khác nhau, tranh cãi liên tiếp xảy ra khiến chủ tịch Shih khá đau đầu. Ông bèn tổ chức hội thảo cho nhóm trong vòng ba ngày tại một khách sạn để xử lý các nảy sinh. Trong quá trình giải quyết các vấn đề kỹ thuật, ông luôn bảo đảm những tính năng sản phẩm quan trọng đến từ các nhà thiết kế tạo dáng phải được giữ lại hết. Nhờ đó, vai trò của họ trong quá trình phát triển sản phẩm mới được nâng cao.

Thách thức tiếp theo xảy ra khinhómkhông tìm được đối tác cung cấp hệ điều hành hiệp cho sản phẩm mới, chủ toạ Shih liền yêu cầu nhóm kệ thây chính sách công ty và chừng đối tác ở nước ngoài. Asus chọn một hãng phần mềm ở Canada. Đây là lần trước hết công ty hợp tác với một nhà phát triển ngoài châu Á.

Trưởng nhóm Eee PC đề xuất ý tưởng "1000 người dùng thử" và được chủ toạ Shih tán thành. Theo đó, bạn bè và người thân của viên chức công ty sẽ dùng thử netbook và đưa ra phản hồi.

Kết quả: Cháy hàng chỉ trong vòng nửa tiếng!

Những chiếc netbook Asus trình diện thị trường Đài Loan vào tháng 10 năm 2007 có giá 340 USD/chiếc. Đợt hàng trước tiên bán hết veo chỉ trong vòng 30 phút.

Tại Mỹ, netbook Asus được Amazon vàTrong một thời gian rất dài, người bệnh tại nhiều bệnh viện công đã không nhận được những điều tưởng chừng như giản đơn đó cho một dịch vụ y tế có trả tiền. Tại thiếu giám sát?. Ở các bệnh viện quốc tế, trên tường không có khẩu hiệu "Lương y như từ mẫu" hay những khẩu hiệu có tính hô hào khác. Nhưng dịch vụ ở đây cho người bệnh cảm nhận thấy họ đang được các "lương y" chăm sóc.Ngoài việc ban hành quy chế nề nếp kỷ luật nghiêm minh trong đội ngũ, một hệ thống hạ tầng thông tin hoàn hảo được lắp đặt để phục vụ khám chữa bệnh, quản lý hồ sơ bệnh nhân và người mua bảo hiểm, còn có cả hệ thống camera an ninh với những màn hình lớn trên các hành lang, bảo đảm quyền lợi tối đa của bệnh nhân được chăm sóc tốt và ứng xử văn minh. Đó chính là cái mà các bệnh viện công còn thiếu.Gần đây, một số đô thị như Hội An, Huế, Đà Nẵng, Hạ Long có nhu cầu phát triển mạnh về du lịch đã quyết tâm tạo cú hích bằng các dự án phủ sóng Wi-Fi để người dân và du khách sử dụng miễn phí. CNET bình chọn là "quà Giáng Sinh hot nhất của năm".

Được tiếp thêm động lực từ lượng cầu mạnh mẽ, lần trước hết Asus phân phối sản phẩm qua sờ soạng màng lưới bán sỉ Best-Buy của Mỹ thay vì chỉ thông qua những cửa hàng đã chọn sẵn.

Nhóm phát triểnEee PC trước đây trở nên mộtbộ phận hoàn toànmới, sau này được mở rộng và tiếp chuyện chế tác ra những thiết bị điện tử tiêu dùng khác chứ không chỉ dừng lại ở laptop.

Lúc này, chủ tịch Shih thấy mình không cần thiết phải để mắt đến hoạt động hàng ngày của nhóm nữa, ông chỉ địnhnhân sự cao cấp giám sát các bước phát triển tiếp theo.

Bài học

Khithay đổichiến lược phát triển sản phẩmcác bộ phậntrongcông typhải làm việctheo cách mới, nếu chỉ thuần tuý phân bổ nguồn lực cho dự án mới thì chưa đủ.Lãnh đạocấp cao nhấtcòn nêntrực tiếp tham gia xử lý công việc để thúc đẩy viên chức vượt qua mọi lối mòn.

Tuy nhiên, người quản lý cấp cao phải biết khi nào thì nên rút chân khỏi quá trình quản lý vi mô kể trên.

Chiến lược của chủ tịch Jonney Shih là thành lập hẳn đơn vị kinh dinh mớivới cáchquản lý và khen thưởng kháchẳn.

Xem thêm:Bí mật tuyển dụng của ông chủ Alibaba

Thùy An

Theo Trí Thức Trẻ


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang