Ads 468x60px

Labels

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Điều khiển tablet bằng mắt: Tưởng dễ mà khó lap dat camera

Hiện nay, để tương tác với một thiết bị di động chúng ta có rất nhiều cách khác nhau. Đầu tiên quen thuộc và đơn giản nhất là sử dụng các ngón tay, rồi giao tiếp bằng giọng nói, bằng cử chỉ. Nhưng trong vài năm qua, công nghệ đã có những bước tiến đáng kể để giờ đây, con người hoàn toàn có thể tương tác với máy móc nhờ ánh mắt .

Trở lại quá khứ vài năm trước, một công ty trẻ có tên Tobii đã cho chúng ta thấy họ có thể điều khiển một chiếc laptop bằng mắt , nhưng mới chỉ giới hạn là cho phép người dùng kiểm soát con trỏ chuột. Nhưng máy tính xách tay có một điểm yếu: rất khó để bạn làm mọi việc mà không cần đến đôi tay. Bạn không thể đánh máy hay nhấn chuột trái/chuột phải bằng mắt. Tuy nhiên, mới đây Tobii đã chứng minh được rằng công nghệ điều khiển bằng mắt hoàn toàn phù hợp đặc biệt với một chiếc máy tính bảng. Thiết bị mới mà Tobii cung cấp có tên gọi là EyeMobile và nó cho phép người dùng kiểm soát tổng thể các tablet Windows chỉ với đôi mắt mà không cần tới sự trợ giúp của các ngón tay nữa.

Thiết kế

Thoạt nhìn, EyeMobile giống như một bộ giáp bao bọc bên ngoài của tablet. Nó có một chân đế bằng kim loại có thể xoay nhiều góc độ cùng bộ giá đỡ tablet vững chắc. Bên dưới của EyeMobile là một bộ cảm biến nhỏ màu đen, kích thước không quá lớn, sử dụng hai camera hồng ngoại để xác định ví trí của đôi mắt với độ chính xác cũng như tốc độ phản hồi đáng kinh ngạc. Thiết bị này có thể kết nối với tablet Microsoft Surface (hoặc bất kỳ máy tính bảng Windows 8 nào) thông qua cổng USB.

Tobii EyeMobile có thể giúp người dùng tương tác bằng mắt với tablet không chỉ ở các ứng dụng Office mà còn rất nhiều ứng dụng phổ biến hiện nay. Chẳng hạn như Hulu, Netflix, YouTube, Pandora, Kindle cho tới các công cụ kết nối mạng xã hội (Facebook và Twitter).

EyeMobile hiện có 2 phiên bản màu là đen và bạc. Tobii cho biết ngoài tablet, trong thời gian tới thiết bị của mình cũng sẽ tương thích với cả PC hoặc laptop chạy Windows 8. Còn hiện nay, người dùng nên sử dụng EyeMobile với các mẫu tablet đã qua thử nghiệm như Microsoft Surface, Dell Latitude 10, Lenovo ThinkPad Tablet 2 và Samsung ATIV Smart PC 500T để đạt được hiệu suất tốt nhất. Bên cạnh đó, EyeMobile không  lap dat camera quan sat gia re  có nguồn pin riêng nên nó sẽ lấy năng lượng từ tablet để duy trì hoạt động.

Cách điều khiển

Học cách kiểm soát một chiếc máy tính bảng chỉ với đôi mắt không phải là điều đơn giản. Do đó, Tobii cũng phát triển kèm một ứng dụng (cũng có tên gọi là Tobii) hướng dẫn người dùng có thể sử dụng đôi mắt của mình hoạt động giống như con trỏ chuột hoặc ngón tay. Vấn đề này sẽ mất một khoảng thời gian để làm quen, nhưng đối với những người thực sự cần sử dụng tablet bằng mắt thì nó sẽ không thể cản trở quyết tâm của họ.

Giao diện khởi động của Tobii bao gồm 2 phần chính, một cột hẹp màu đen ở bên trái và phần còn lại bên phải có màu xanh. Cột màu đen này được đính kèm một số chức năng như nhấp chuột trái, nhấp chuột phải, bàn phím, thiết lập settings và menu. Để có thể kích hoạt một trong cácCông trình cầu vượt Cát Lái được Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và cải thiện môi trường nước TP HCM khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010. Sau 2 năm, trên đoạn đường này đã xảy ra 8 vụ lật xe container trên cầu.Việc lắp đặt camera quan sát cố định trên cầu vượt quan sát làn xe cùng với hệ thống đo tốc độ phương tiện qua cầu sẽ là bằng chứng nhằm hạn chế tối đa việc xe container chạy quá tốc độ gây lật xe.Các camera có khả năng quay đêm, có thể thay đổi góc quan sát 3600 và quay cận cảnh các đối tượng khả nghi theo sự điều khiển từ xa của người quan sát tại phòng thu nhận tín hiệu. Tổng chi phí lắp đặt camera gần 100 triệu đồng. Hiện chợ đêm Đà Lạt có hơn 120 gian hàng, các đêm cuối tuần thu hút khoảng 4.000 lượt khách/đêm tham quan và mua sắm.Tình trạng các dự án chậm tiến độ, sai phạm trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư thiếu minh bạch đang diễn ra khá phổ biến, bởi vậy lắp đặt camera trực tuyến theo dõi toàn bộ quá trình hoạt động công trình của chủ đầu tư dự án Sky Garden được đánh giá là một sáng kiến hạy. Ông Nguyễn Đắc Huân - Giám đốc Marketting của dự án cho biết, dự án Sky Garden đã lắp đặt 6 camera tại các góc chính của công trình ngay từ những ngày đầu khởi công. Hệ thống được bật 24/24 giờ, truy cập mở cho tất cả các đối tượng có nhu cầu xem dự án. Thao tác khá đơn giản, chỉ cần vào trang web skygarden.Vn, tìm biểu tượng camera. Nếu không xem được, khách cũng có thể gọi điện để được hỗ trợ trực tuyến. Tùy chọn này, bạn chỉ cần nhìn vào một trong số chúng trong khoảng thời gian chưa tới 1 giây.

Để đơn giản hóa các thao tác bằng mắt, chúng ta cũng không cần tới những tương tác cử chỉ tay như trượt từ trên xuống, từ dưới lên hay từ bên trái/phải của màn hình. Giờ đây bạn chỉ cần nhìn để làm mọi thứ.

Dưới đây là một số thao tác cơ bản khi điều khiển bằng mắt với EyeMobile:

- Khởi chạy ứng dụng vừa mở gần đây : nhìn vào biểu tượng menu ở phía bên trái sau đó lướt mắt sang phía bên trái của màn hình.
- Mở Charms Bar: nhìn vào biểu tượng menu ở phía bên trái sau đó lướt mắt sang phía bên phải của màn hình.
- Quay trở lại màn hình Start: nhìn vào biểu tượng menu ở phía bên trái sau đó lướt mắt sang góc dưới bên trái của màn hình.
- Nhấn chuột trái: nhìn vào biểu tượng chuột trái và ngay sau đó lướt mắt tới bất kỳ ứng dụng hoặc bất cứ nơi nào trên màn hình để mở nó.
- Nhấn chuột phải: nhìn vào biểu tượng chuột phải sau đó lướt mắt tới vị trí bạn muốn kích chuột phải vào.
- Đánh máy: nhìn vào biểu tượng bàn phím, ngay sau  lap dat camera gia re tai ha noi  đó bàn phím ảo của Tobii sẽ hiện lên và người dùng có thể bắt đầu gõ. Để chọn ký tự nào, bạn cũng chỉ cần nhìn vào ký tự đó.

Nhìn chung, điều khiển bằng mắt khiến bạn phải mất thêm một thao tác. Trước khi làm bất cứ điều gì, bạn sẽ phải nhìn vào một trong số các biểu tượng mà Tobii sắp xếp ở cột bên trái. Nó không khó, một khi bạn đã quen nhưng đôi mắt nếu phải hoạt động nhiều sẽ nhanh mỏi hơn là đôi bàn tay. Bù lại, với EyeMobile, bạn không cần phải chạm vào màn hình của tablet và may mắn thay, đôi mắt di chuyển nhanh hơn rất nhiều so với bàn tay của bạn.

Ngoài ra, Tobii cũng cung cấp thêm một tùy chỉnh về độ nhạy khi lướt mắt và tốc độ click. Sau vài ngày tới một tuần làm quen, bạn hoàn toàn có thể sử dụng EyeMobile ở tốc độ cao nhất.

Ai sẽ sử dụng EyeMobile?

Mặc dù công nghệ điều khiển bằng mắt của Tobii vẫn còn nhiều tính năng cần hoàn thiện nhưng với nền tảng như hiện nay, chúng ta có thể tin tưởng rằng trong tương lai người dùng thậm chí có thể chơi game bắn súng bằng mắt với EyeMobile. Tuy nhiên, một rào cản là giá bán của thiết bị vẫn còn quá cao đối với nhiều người. Bộ cảm biến bên trong EyeMobile có giá tới 3.900 USD còn phần giá đỡ là 350 USD. Đại diện của Tobii cũng chia sẻ rằng nếu như họ nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn trong thời gian tới thì giá bán thiết bị sẽ giảm xuống. Song thị trường mục tiêu mà Tobii hướng tới thường có thu nhập đầu người không cao, đó là những người bị khuyết tật hoặc dị tật bẩm sinh. Họ không thể sử dụng đôi tay, thậm chí cả chân để làm những việc mà một người bình thường vẫn thực hiện hàng ngày. Lúc này đôi mắt sẽ giúp họ “nhìn ra và khám phá thế giới thông qua màn hình của một chiếc máy tính bảng”.

AnhCamera  lap dat camera quan sat re nhat ha noi  không dây, truyền tín hiệu qu a Wifi. Camera lắp trên trần nhà. Camera hồng ngoại có thể quan sát ban đêm. Những lưu ý khi vận hành camera gồm: cài đặt thời gian đúng với thời gian thực (khi cần xem lại dữ liệu đã ghi, căn cứ vào mốc thời gian cần tìm lại, hệ thống dễ dàng đáp ứng thông tin cần thiết); đặc biệt lưu ý tới user name và password; có thể sử dụng camera với nhiều loại thiết bị như smartphone, máy tính bảng, máy tính xách tay…; luôn lưu ý trạng thái ghi của hệ thống đảm bảo vận hành tốt; lau chùi mặt ống kính bằng khăn mềm chuyên dụng thường xuyên, nhất là với các camera ở phân xưởng sản xuất thường phát sinh nhiều bụi; luôn có cuốn hướng dẫn sử dụng ngay tại nơi đặt hệ thống vì người sử dụng thường có khuynh hướng mau quên, khi cần có thể tra cứu nhanh; bảo mật vật lý với đầu ghi như cất trong tủ có khóa ngoài.Về xuất xứ hàng hóa, camera có từ nhiều nguồn khác nhau. Một số loại camera châu Âu chịu lạnh tốt nhưng chịu nóng yếu, cần lưu ý khả năng chịu nhiệt cao. Camera là thiết bị điện tử vận hành liên tục nên được thiết kế để chạy điện áp thấp, tiêu thụ ít (dưới 1A và 12V) nhằm ngăn ngừa cháy và tiêu hao điện. Về giá cả, một hệ thống tiêu chuẩn dùng cho các ngôi nhà thành thị hiện có 4 camera quan sát (trên, dưới, trước, sau) và lưu trữ hình ảnh đến 20 ngày (sau thời gian này, dữ liệu tự động ghi đè lên các dữ liệu ghi từ đầu kỳ) sẽ có tổng đầu tư 5 – 10 triệu đồng.

Camera theo dõi cho văn phòng và gia đình

Shawn Murray chia sẻ về sự hữu ích của EyeMobile đối với cuộc sống của mình.

Một trường hợp điển hình là anh Shawn Murray, trước đây là một vận động viên xe đạp BMX chuyên nghiệp. Murray từng bảy lần đoạt chức vô địch toàn Anh và sáu lần vô địch quốc gia trước khi anh bước sang tuổi 16. Tuy nhiên, vào năm 2007, trong khi thực hiện một màn nhào lộn 2 vòng, anh đã bị ngã và gặp phải chấn thương tủy sống vĩnh viễn. Tai nạn này khiến Murray bị liệt từ vai trở xuống, anh phải ngồi xe lăn và cũng không thể sử dụng cả đôi tay của mình. Nhưng nhờ có EyeMobile, anh đã có thể bắt đầu sử dụng máy tính trở lại, tự mình kinh doanh qua mạng, sống có ích và ít bị phụ thuộc hơn.

Vẫn đi đúng hướng

Trong vài năm qua, Tobii đã không ngừng phát triển và nâng cấp công nghệ theo dõi chuyển động mắt của mình. Họ đã ra mắt một mẫu máy tính xách tay có tích hợp hệ thống này, game hỗ trợ chơi bằng mắt, và giờ đây là lấn sân sang các thiết bị chạy Windows 8. Một ngày nào đó công nghệ EyeMobile hoàn toàn có thể giúp chúng ta tiêu diệt kẻ địch trong các tựa game bắn súng như Battlefield hay Call of Duty, nhưng bây giờ chúng ta biết rằng nó đang phục vụ cho một mục đích cao cả hơn rất nhiều.

Tobii cũng sẽ cố gắng giảm giá thành sản phẩm để nó dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Bên cạnh đó, công ty đang có kế hoạch nâng cấp cho EyeMobile để nó có thể tương thích với máy Mac, các thiết bị Android và cả iOS. Mọi thứ vẫn đang đi đúng hướng và công nghệ theo dõi chuyển động mắt người sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Tham khảo: Digitaltrends.Com


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang