Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Kiến trúc về đêm ở Dresden

Phong cách kiến trúc Baroque tại các công trình lớn ở Dresden

Là một đô thị cổ ven sông Elbe, Dresden miền Đông Đức cũng có vị trí tọa lạc khá tương đồng với nhiều thành cổ khác trên khắp châu Âu, chỉ có điều, ước tính trong năm 1945, hơn 90% công trình kiến trúc của thành phố bị phá hủy và hư hại nặng do hứng chịu các đợt dội bom trong Chiến tranh thế giới thứ 2, trong đó có Vương cung thánh đường – một trong bốn tòa kiến trúc nổi danh thế giới của Dresden – chỉ còn lại một đống đổ nát. Nhưng bữa nay, Dresden đã hồi sinh, hồ hết các kiến trúc cổ bị phá hủy hoặc hư hại do chiến tranh đều được tu chỉnh, phục chế, trả lại vẻ đẹp nguyên bản như ban sơ, xứng với một thành cổ đáng là điểm đến quyến rũ nhất để chiêm ngưỡng những nét đẹp đặc trưng từ các tòa kiến trúc bên dòng sông Elbe.

Bên dòng sông Elbe

Cổ thành Dresden hơn 800 năm tuổi, được ví như Firenze, thủ đô cũ của vương quốc Ý (1865 – 1870), thủ phủ vùng Toscana nằm bên dòng Arno, nơi khởi động trào lưu thời kỳ phục hưng của Ý, là miền đất nức danh về nghệ thuật và kiến trúc.

Từ thế kỷ 16, Dresden cũng là nơi các công trình kiến trúc Baroque và phục hưng thăng hoa, từng công trình tuần tự ra đời như cung điện hoàng tộc, cung điện Zwinger, nhà hát Opera, lâu đài dòng tộc Wettin, Vương cung thánh đường… sờ soạng hòa quyện và kết nối với  lap dat camera gia re tai ha noi  nhau như một sự xếp đặt, mài giũa chỉn chu, mà giới kiến trúc thường dành mỹ từ để diễn đạt tổng thể quy hoạch và kiến trúc ở Dresden là: Viên ngọc của kiến trúc châu Âu bên dòng sông Elbe.

Dresden cũng là thành phố hiếm hoi trên đất châu Âu mà khi đến, không cần dùng bản đồ cũng có thể đi và quan sát vẹn tròn các điểm nhấn trội về kiến trúc của thị thành. Bởi rằng khi đêm về, tất các kiến trúc cổ ở Dresden được chiếu sáng, tạo nên một hình ảnh lung linh, phô diễn vẹn tròn vẻ đẹp diễm kiều của Dresden mà hiếm đô thị cổ nào ở châu Âu có được. Từ bờ bắc của thành thị, đợi trời nhập nhoạng tối, khi các kiến trúc đã ăn đèn, tôi bách bộ theo cây cầu Augustus nối với bờ nam, dẫn lối thẳng vào khu thành cổ Dresden để khám phá vẻ đẹp của thế giới kiến trúc nơi này.

Có một nét thích thú mà người châu Âu thường nói: Muốn tận hưởng nhịp sống chậm, Dresden là thiên đường để tận hưởng điều đó. Và quả tình, ở thời khắc về đêm, dòng chảy và nhịp sống thời gian ở Dresden như dừng hẳn lại, thành thị này hết sức vắng vẻ, có rất nhiều đoạn đường đi mãi chẳng thấy khách bộ hành nào tương hỗ. Cả thành cổ im lìm, có vẻ như vơ những âm thanh xô bồ, huyên náo của bình thường đang nhường bước cho những chiêm nghiệm về câu chuyện xây dựng các tòa kiến trúc, để khám phá ra một vẻ đẹp đáng quý hơn từ các tòa kiến trúc cổ, một diện mạo về đêm ở Dresden thật hấp dẫn và chan chứa lãng mạn.

Bancông châu Âu

Chạm chân đến bờ nam của dòng Elbe là con đường cắt ngang – điểm gạch nối giữa dòng Elbe và phố cổ, cũng chính là thành lũy khi xưa của Dresden – trải dài qua những tòa kiến trúc nhấp nhô, được giới kiến trúc mệnh danh là “bancông châu Âu” (Brühlsche Terrasse), nơi tọa lạc học viện Nghệ thuật hoàng tộc, bảo tồn Albertinum, cung điện hoàng tộc… tạo một cảm giác như đang sải bước trên nhà xí dài bất tận, đi qua từng thời kỳ của kiến trúc Baroque, phục hưng, trong không gian và thời kì của hiện tại.

Các chi tiết kiến trúc ở Dresden trở nên đẹp và lung linh hơn dưới ánh đèn đêm.

Đêm xuống ở “bancông châu Âu”, mỗi công trình cổ nơi này mang ngôn ngữ đặc trưng riêng. Đó là bảo tồn Albertinum nơi lưu giữ các bộ sưu tập tranh lừng danh của danh họa chuyên vẽ cảnh quan người Đức, Caspar David Friedrich thuộc môn phái lãng mạn, là tượng trưng của môn phái hội họa lãng mạn Đức, đến các tác phẩm của Dix, Van Gogh, Monet, Degas…

Từ bờ nam, đi dọc theo hướng đông của thành cổ Dresden đến quảng trường trọng tâm, sẽ thấy ngay tòa kiến trúc phân tầng đối xứng theo hình tháp, đó chính là hí viện Opera do kiến trúc sư Gottfried Semper xây dựng năm 1841. Tòa kiến trúc này đã từng bị phá hủy  lap dat camera quan sat re nhat ha noi  hoàn toàn năm 1945, và sau một thời kì dài phục chế, sửa sang và xây dựng lại theo nguyên bản ban đầu, mãi đến năm 1985 mới mở cửa trở lại. Rồi cung điện Zwinger mang kiến trúc Baroque muộn, xây dựng trong thời gian từ năm 1710 – 1728.

Mỗi công trình là một vẻ đẹp độc đáo, phối hợp với ánh minh bạch – mờ được thiết kế, sắp đặt có chủ ý, càng tăng thêm vẻ đẹp huyền diệu cho kiến trúc cổ thăng hoa. Nhưng trong thế giới kiến trúc về đêm ở Dresden, có một mảng tường ở lâu đài dòng họ Wettin, khiến du khách không khỏi trầm trồ và dành nhiều thời kì để chiêm ngưỡng suốt chiều dài hơn 100m của nó. Đấy chính là bức tranh tường Fürstenzug, được ốp lại từ hơn 25.000 mảng sứ của nhà sinh sản nổi tiếng Meissen, mô tả đám rước của 35 vị hoàng tử nhằm kỷ niệm sự cai trị 1.000 năm của triều đại Wettin, được công nhận là bức tranh tường dài nhất châu Âu.

Thánh đường ở Dresden

Trong số sờ soạng các kiến trúc cổ ở Dresden, có hai kiến trúc thánh đường trội, đó là Vương cung thánh đường (Frauenkirche) và nhà thờ Thiên Chúa Ba Ngôi (Kathedrale Sanctissimae Trinitatis).

Ngược dòng lịch sử, vào cuối thế kỷ 18 (1726 – 1743) Vương cung thánh đường ở Dresden được xây dựng theo kiến trúc Baroque như các công trình khác ở thành cổ này, có tư liệu xác định rằng trước Chiến tranh thế giới thứ 2, Dresden được mệnh danh là đô thị có các công trình kiến trúc Baroque toàn mỹ nhất thế giới. Và trong số ấy, Vương cung thánh đường do kiến trúc sư George Bähr xây dựng, là một tượng trưng đại diện cho toàn thể kiến trúc Baroque ở Dresden.

Nhưng đến ngày 15.2.1945, Vương cung thánh đường Dresden đổ sụp, chỉ còn sót lại hai mảng tường cao khoảng 20m. Mãi đến năm 1993, việc phục dựng lại thánh đường này theo nguyên bản được khởi xướng, các viên đá được đánh số và xây dựng lại đúng theo vị trí ban đầu. Với sự quyên của cộng đồng đạo gia tô toàn thế giới, tổng số tiền phục dựng lên đến 130 triệu euro và hơn 12 năm tái thiết, thánh đường hoàn thiện năm 2005, và nay trở nên một điểm tham quan khó bỏ qua khi đến Dresden.

Một thánh đường trội khác nằm trên trục “bancông châu Âu” ở Dresden với các chi tiết trang trí bên ngoài khá giống với lối xây dựng thánh đường theo phong cách Gothic thường thấy ở các nước châu Âu, chính là nhà thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, được kiến trúc sư Gaetano Chiaveri người Ý – bậc thầy về kiến trúc Baroque với các công trình như lâu đài hoàng gia Warsaw, cung điện Kadriorg – thiết kế trong thời khắc từ năm 1738 – 1751, nhà thờ cũng từng bị phá hủy trong chiến tranh, và được phục dựng lại từ năm 1980, và nay là nhà thờ chính tòa của Giáo phận thiên chúa giáo La Mã Dresden – Meissen.

Khám phá thế giới kiến trúc ở Dresden, tựa như một hành trình ngược dòng lịch sử để được nghe lại những câu chuyện xây dựng, kiến thiết, phục dựng, bảo tồn đầy ưa. Và thời khắc ăn nhập nhất để khám phá những thú vị ấy, là hãy đợi các khối kiến trúc cổ bừng sáng mỗi ngày dưới ánh đèn đêm.

Bài và ảnh: Lam Phong

Vẻ đẹp của thành cổ Dresden bên dòng Elbe

Cầu cổ Augustus nối từ bờ bắc sang bờ nam đến thành cổ Dresden.

Mảng  lap dat camera quan sat gia re  tường ốp tranh sứ ở lâu đài Wettin.

Sự thanh u giúp người ta dễ cảm nhận hơn vẻ đẹp về đêm ở kiến trúc Dresden.

Các chi tiết và tổng thể kiến trúc ở "bancông châu Âu".

Nhà thờ chính tòa Dresden – một điểm nhấn đẹp trên “bancông châu Âu”.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang