Ads 468x60px

Labels

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Học trải nghiệm

Hằng ngày trồng cây keo, cây tràm ven kênh nặng nhọc là thế, nhưng ai cũng thấy vui, cũng hăng hái…

Các tình nguyện viên trồng cây - Ảnh: Trần Hoa

Đó là các tự nguyện viên Mùa hè xanh đang cùng với người dân trồng cây dọc các tuyến bờ bao ven kênh rạch ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM.

5 giờ sáng là thời điểm của hơn 50 tự nguyện viên Mùa hè xanh, đội hình trồng cây (thuộc trọng điểm công tác xã hội TP.HCM) di chuyển từ địa điểmthietbithanglong.Vnlưu trú (đình Tân Thạnh Đông) đến những con kênh. Đoạn đường dài đến 5 cây số, và đa phần là bùn đất trơn trượt, các thành viên trong đội phải rất khó khăn mới có thể di chuyển được.

Cũng trên con đường bùn đất ấy, tình nguyện viên có nhiệm vụ vác những bao cây con, mỗi bao nặng tầm 7 kg đến địa điểm trồng. Đi không trên bùn đất đã khó, mang theo vật nặng lại càng khó hơn.

Đất ven kênh xã Tân Thạnh Đông nhiều đá, cây cỏ và sâu bọ, nên việc đào hố trồng cây không mấy dễ dàng, nhất là đối với các tự nguyện viên là nữ. Thời tiết nắng mưa bất thường cũng làm ngăn trở tiến độ công việc của họ. “Trồnghttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noicây không khó, cái khó là để trồng được cây, phải chuyển di một quãng đường khá xa và lầy lội nên dễ đuối sức. Mới có ngày trồng cây mà da mình đã đổi màu hết rồi” - Thảo, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM vui vẻ nói.

Trồng cây có thể là công việc không mấy xa lạ với nhiều bạn trẻ, nhưng ngủ ngoài bờ kênh vào trưa nắng là trải nghiệm của họ. Để tránh mất sức vì phải di chuyển xa, họ đã quyết định nghỉ trưa ngay tại những bóng cây lớn ở bờ kênh. Thảo cho biết thêm: “Đây là lần trước nhất mình ngủ trưa tại kênh, ở đây rất nắng, lại nhiều cỏ dại và côn trùng, nhưng vì có đồng đội bên cạnh, mình không thấy vất vả gì cả”.

Xong mỗi ngày làm việc, các tình nguyện viên thường có màn “khoe” chân, tay. Đó là những đôi chân, đôi tay bị chia thành hai mảng màu do cháy nắng, là những bàn tay chai sạn do cầm cuốc đào cây… Dù địa hình và thời tiết không chiều lòng người, dù công việc vất vả, nhưng các tình nguyện viên vẫn tích cực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Trên những con đường đầy bùn đất trơn trượt, không bao giờ thiếu vắng những tiếng cười, tiếng hát, tiếng hò reo động viên. Nhờ đó, công việc bớt đi phần khó nhọc, những bao cây trên tay bớt phần nặng nề.

Đội hình trồng cây có hơn 30 thành viên là nữ. Tình nguyện nữ cũng phải đảm đang bít tất mọi việc từ bưng cây, đào đất đến trồng cây. Tối đi ngủ, khi trở mình, nhiều người không giấu được những tiếng rên khe khẽ do đau nhức vì không quen với công việc nặng nề. Thế mà 5 giờ sáng hôm sau, khi nghe tiếng còi tập trung, họ lại mau chóng mang cuốc xẻng xuất phát.

Hoàng Linh Nhâm, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, thành viênclick herecủa đội, san sớt: “Đây là lần trước nhất mình phải đào hố để trồng cây ở ven kênh, vì chưa quen việc nên mấy ngày đầu, mình cảm thấy đau nhức, ngứa ngáy khắp người. Có hôm nghĩ bụng tương lai mình sẽ xin nghỉ, nhưng khi thấy đồng đội sắp sửa chuyển di ra kênh, thì chân mình lại dừng lại không được. 1 tuần đi trồng cây, da mình đã đen đi trông thấy, tuỳ thuộc đầy những vết trầy xước, nhưng mình không ân hận. Mình đã học được rất nhiều về sự trải nghiệp, về đồng đội, về cuộc sống của người dân ngoại thành”.

Không nghỉ ngày nào bất kể mưa nắng, số lượng cây mà tình nguyện viên đã trồng được là 30.000.

“Nhìn cách các tự nguyện viên nâng niu từng bầu cây có thể hiểu được sự tâm huyết của họ trong công việc. Và dù điều kiện khó khăn, nhưng họ vẫn luôn vui vẻ, yêu đời, hoàn tất tốt nhiệm vụ”, anh Bùi Hoàng Phương, Phó bí thơ Đoàn xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, nói.

Trần Hoa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang