Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Đến Nga tham quan nhà thờ gỗ

Từ hơn một ngàn năm trước thế kỉ 18, mọi thứ ở Nga đều được làm bằng chất liệu gỗ, từ nhà ở, nhà kho, khu hầm mỏ, cung điện, và hàng trăm nhà thờ tại khắp nơi trên giang sơn.

Bắt đầu từ những cấu trúc mái vòm đơn giản, các công trình bằng gỗ ở Nga dần trở thành tinh xảo và phức tạp hơn, điển hình là các nhà thờ truyền thống được làm hoàn toàn từ gỗ ở miền Bắc nước này. Không hề dùng đến búa hay đinh, những người thợ mộc nước Nga đã tạo ra các khối kiến trúc kì lạ như nhà thờ hình cầu 24 mái vòm ở Vytegra (xây dựng năm 1708, bị đốt cháy năm 1963) và nhà thờ biến hình 22 mái vòm ở Kizhi (dựng năm 1714 và vẫn còn tồn tại đến hiện tại).

Dù những nhà thờ trước hết được dựng bằng gỗ đã không còn, nhưng vẫn còn một vài công trình thánh đường xây đầu thế kỉ 18 đã tồn tại qua những điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa Đông, để chung cục bị bỏ hoang dưới thời Xô Viết.

Sau hơn 100 năm, những nhà thờ nguy nga ngày nào đều bị đốt bỏ, mục nát hoặc bị phá hoại. Một vài nhà thờ còn tồn tại thì cũng trong tình trạng thảm thê.


Những kiến trúc nhà thờ gỗ nổi tiếng của nước Nga


Khi nghệ sĩ nức danh Ivan Yakovlevich Bilibin tới thăm miền Bắc nước Nga, đi ngang những nhà thờ bằng gỗ, ông cảm thấy bị quyến rũ bởi những khối kiến trúc độc đáo, nhưng cũng đồng thời nhận ra hiện trạng bi thảm của chúng. Bằng cách bán bưu thiếp, người nghệ sĩ đã thu được một số tiền để khôi phục lại những nhà thờ 300 tuổi này.

Một trăm năm sau đó, một nhiếp  lap dat camera quan sat gia re  ảnh gia khác, Richard Davies, cũng giống như Bilibin, tới phương Bắc và bị thu phục bởi vẻ đẹp của các nhà thờ, và cho ra đời một series những bức hình tuyệt đẹp.

Dưới đây là hình ảnh của 12 nhà thờ gỗ nguy nga đã đứng vững sau hàng trăm năm chịu đựng những cơn gió từ Siberia và các nhân tố tàn phá khác.

Kizhi Pogost

Nhà thờ Kizhi nằm trên rất nhiều hòn đảo của hồ Onaga, vùng Karelia, bao gồm hai nhà thờ và một tháp chuông hình bát giác, cũng làm bằng gỗ, xây dựng từ năm 1862. Điểm đặc biệt của kiến trúc này là nhà thờ biến hình 22 mái vòm với các bức phù điêu tôn giáo trang hoàng. Các mái vòm được làm bằng gỗ vân sam và che phủ bằng gỗ cây bạch dương.

Chính lối trang trí tận tường đã góp phần gìn giữ kiến trúc này còn tồn tại với thời kì. Nhà thờ Kizhi cao khoảng 37 m và làm hoàn toàn từ gỗ, biến nó thành một trong những kiến trúc gỗ cao nhất thế giới.



Trong những năm 1950, để bảo tàng, hàng chục nhà thờ khác đã được chuyển tới hòn đảo này từ rất nhiều nơi ở vùng Karalina. Hiện tại, chúng đã đứng cùng nhau, tạo thành một bảo tàng quốc gia ngoài trời với hơn 80 kiến trúc gỗ lịch sử.







Nhà thờ ở Suzdal


Suzdal, một thị trấn và một trọng điểm hành chính ở quận Suzdalsky, Vladimir Oblast, là quê hương của chí ít bốn nhà thờ gỗ được xây từ giữa thế kỉ 13 tới 18.







Nhà  lap dat camera quan sat re nhat ha noi  thờ các thánh ở Surgut

Nhà thờ các thánh ở vùng Surgut được xây dựng lại vào năm 2002 bởi các lệ luật chính thống: hoàn toàn không dùng đinh và búa trong xây dựng. Và chúng được đặt ở nơi nhà thờ trước tiên trong thành thị được xây dựng.



Nhà thờ Peredki ở Vitoslavlitsy

Nhà thờ Peredki được xây dựng năm 1531. Nó được cải tạo thành một bảo tồn ngoài trời ở Vitoslavlitsy từ ngôi làng Peredki, Borovichsky Rayon.



Nhà thờ Elisha



Nhà  lap dat camera gia re tai ha noi  thờ của đạo Cơ Đốc Elisha nằm ở phía Bắc nước Nga đã không may bị phá hủy hoàn toàn.

Nhà thờ phục sinh ở Suzdal



Nhà thờ phục sinh từ làng Potakino được xây dựng lại ở Suzdal. Nhà thờ này được khởi công năm 1776 và có điểm trổi là kiến trúc tháp chuông đặt trong tổng thể nhà thờ. Kiểu kiến trúc này chính là một phương pháp truyền thống nhằm bảo vệ những bức tường khỏi nước mưa.

Nhà thờ Thánh George ở Malye Korely


Nhà thờ Thánh George ở làng Vershiny, quận Verkhnyaya Toyma, xây năm 1672, được chuyển tới bảo tồn kiến trúc gỗ thị thành Malye Korely để được bảo tàng.



Nhà thờ ở Sanarka



Nhà thờ Thánh Nikola ở Veliky Novgorod





Nhà thờ biến hình ở Perm Krai




Nhà thờ phục sinh ở Patakino



Nhà thờ ở Chukcherma


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang